เชื่อว่าผู้ที่รักการเดินทางท่องเที่ยวหลายคนๆ ต่างก็มีความฝันที่อยากจะเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญสักครั้งหนึ่ง ซึ่งในบทความหัวข้อนี้ จะนำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์และอาจจะช่วยให้ความฝันของทุกท่านเป็นจริงขึ้นมาในเร็ววันนี้ก็ได้นะคะ โดยเฉพาะเคล็ดลับและเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ต่างๆที่ท่านยังไม่เคยทราบมาก่อนว่าสามารถช่วยให้ประหยัดเงินแล้วก็ทำให้ทริปล่องเรือในฝัน ไม่ได้เป็นแค่ความฝันอีกต่อไป  ไม่ว่าเป้าหมายในการล่องเรือครั้งแรกจะเป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมกับการเข้าพักในห้องสวีทสุดหรูบนเรือสำราญระหว่างเดินทาง  เรามี 10 เคล็ดลับที่จะทำให้ฝันของทุกท่านเป็นจริงได้ ดังต่อไปนี้ค่า
 
 
 

1. เริ่มต้นด้วยตั้งกองทุน เพื่อสะสมเงินสำหรับการเดินทาง

 
เพราะไม่มีอะไรที่จะได้มาฟรีๆ อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นการเก็บสะสมและการออมเงินด้วยตัวเองเท่านั้นที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง เริ่มจากการสะสมเหรียญทุกบาททุกสตางค์อย่างรู้คุณค่า ไปปล่อยให้สูญเปล่า ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็เก็บสะสมเอาไว้ให้มากที่สุด ซึ่งเงินตรงนี้ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งแล้วนำออกมานับดู เงินจำนวนนี้อาจเพียงพอสำหรับการรับประทานอาหารค่ำแบบพิเศษบนเรือสำราญ หรือเที่ยวชมชายฝั่งในราคาไม่แพงก็เป็นได้
 
 
 

2. ลองทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่อาจจะเจออะไรดีๆ

 
การทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ อาจจะทำให้ได้พบเจอกับสมบัติเก่าๆ ของท่านที่พอจะขายได้ เช่นชุดเครื่องแบบเก่าจากการรวมตัวในโรงเรียนมัธยม หรือกระเป๋าถือแบบลิมิเต็ดอิดิชั่นชองฤดูกาลที่ผ่านมา อย่าเพิ่งคิดว่าของเหล่านี้จะขายไม่ได้นะ บางอย่างเป็นที่ต้องการมากเลยล่ะ และแหล่งขายก็คือตลาดออนไลน์อย่างอีเบย์ ที่ผู้คนมักจะมาประมูลของเก่าของหายากกัน  ของที่ท่านไม่ต้องการอาจมีมูลค่าเป็นที่ต้องการของผู้อื่นเป็นจำนวนมากก็ได้  และเมื่อได้เงินจากตรงนี้มาก็นำไปร่วมสบทบกองทุนเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวล่องเรือสำราญนั่นเอง
 
 
 

3. ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างประหยัด

 
ใช่แล้วค่ะ สิ่งที่ต้องบอกตัวเองคือ เริ่มประหยัดรายจ่ายประจำวันได้แล้ว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทั้งหลายที่ไม่จำเป็นในชีวิต เช่น ถ้าดื่มกาแฟสตาร์บัคส์เป็นประจำก็ลดจำนวนลง หรือเปลี่ยนไปดื่มกาแฟอย่างอื่นที่ราคาถูกกว่า หรือถ้าชอบไปเที่ยวบ่อยๆ ทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ให้งดและอยู่กับบ้านดูบ้าง รวมทั้งลดการซื้อของใช้ราคาแพงอื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเลตรุ่นใหม่ๆ  แล้วนำเงินที่ได้จากการลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปเก็บสะสมเพื่อใช้สำหรับล่องเรือสำราญ ก็น่าจะได้เป็นเงินไม่น้อยเลยทีเดียว
 
 
 

4. หาวิธีการจ่ายเงินทริปล่องเรือจากโปรโมชั่นต่างๆ

 
โดยปกติแล้วแต่ละสายเรือก็จะมีโปรโมชั่นมาเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งถ้าหากสนใจก็ต้องคอยติดตามข่าวสารกันดีๆ เพราะส่วนใหญ่จะมีโปรโมชั่นลดราคา เมื่อจองทริปล่วงหน้าเป็นเวลานานๆ หรือบางสายก็มีราคาพิเศษสำหรับเด็กด้วยค่ะ
 
 
 

5. มองหาบริษัททัวร์เรือสำราญที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ และให้บริการดี

 
ท่านสามารถหาข้อมูลของตัวแทนท่องเที่ยวในเว็บไซต์ที่จะช่วยให้คำแนะนำดีๆ รวมถึงการหาข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับท่านเพื่อให้การท่องเที่ยวล่องเรือสำราญของท่านถูกใจ ทั้งเส้นทางและราคา บางครั้งพวกเขาก็อาจจะมีการแถมเครดิตเงินใช้บนเรือสำราญ หรือส่วนลดพิเศษ ก็เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของท่าน หรือช่วยเลือกเส้นทางที่ราคาดี เลือกห้องที่ดีให้ถูกใจ ซึ่งคำแนะนำและประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่จะช่วยเซฟคอส และป้องกันปัญหาหน้างานได้มาก ถ้าท่านกับตัวแทนมีความสนิทสนมคุ้นเคยกัน เชื่อว่าทริปต่อไปจะต้องได้รับข้อแนะนำ และการดูแลอย่างน่าประทับใจแน่นอนค่ะ
 

 

 

 

6. เลือกจองทริปล่องเรือในช่วงเวลาที่เหมาะสม

 
ในการจองทริปท่องเที่ยวส่วนของห้องพักหรือห้องอาหาร ท่านสามารถประหยัดเงินได้ด้วยส่วนลดก่อนจองล่วงหน้าข้ามปี และเลือกเดินทางในเส้นทางที่มีโปรโมชันพิเศษจากสายเรือ หรือติดตามข่าวสารเป็นระยะเพื่อไม่ให้พลาดโปรดีๆ ด้วยค่ะ  นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนลดโปรด่วนในนาทีสุดท้ายของการจองทริป  เพียงแต่ต้องทราบไว้เสมอว่าอาจต้องซื้อสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันเพิ่มเติมสักเล็กน้อยในลักษณะของการขายเป็นแพคเกจ อาจจะต้องมีเวลาเตรียมกระเป๋าเดินทางนิดเดียว หรือราคาตั๋วเครื่องบินแพง เนื่องจากใกล้วันเดินทาง
 
 
 

7. ล่องเรือสำราญในช่วงโลว์ซีซั่น

 
จะมีบางช่วงฤดูกาลล่องเรือที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยนิยมเดินทางมากนัก เช่น ช่วงต้นและปลายฤดูท่องเที่ยว หรือช่วงที่มีฝนตกบ่อยๆ หากท่านไม่มีปัญหากับสภาพอากาศที่ไม่ค่อยพึงประสงค์นัก รวมถึงข้อจำกัดในเรื่องของกิจกรรมกลางแจ้ง ช่วงฤดูกาลเหล่านี้ราคาของทริปท่องเที่ยวจะถูกกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซึ่งถ้าคิดว่าปรับตัวกับสภาพอากาศได้ นอกจากจะทำให้ได้ราคาห้องพักที่ไม่แพงแล้ว ก็ยังได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อีกทั้งนักท่องเที่ยวก็ไม่เยอะด้วย ถ่ายรูปสบายค่ะ
 
 
 

8. เตรียมงบไว้สำหรับสิ่งที่ชอบเป็นพิเศษ

 
การท่องเที่ยวล่องเรือสำราญในจินตนาการของแต่ละคน อาจจะมีทั้งการได้อยู่ในบรรยากาศปาร์ตี้อย่างสนุกสนาน การไปดำน้ำดูปะการังที่บาฮามาส และการไปช้อปปิ้งในเมืองเก่าแสนคลาสสิค และเพื่อให้โอกาสที่ความฝันจะเป็นจริง ท่านต้องตัดสินใจเลือกว่าว่าอะไรสำคัญที่สุดกับการล่องเรือแล้วให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านั้นเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญน้อยกว่าก็ต้องยอมไม่เข้าร่วม หากมันต้องจ่ายในราคาที่แพงมาก ตัวอย่างเช่น ถ้าชอบการดำน้ำหรือกีฬาทางน้ำ ก็ต้องเลือกจ่ายเงินกับกิจกรรมเหล่านี้ แล้วไม่ต้องไปเข้าร่วมงานปาร์ตี้สุดหรูบนชั้นดาดฟ้า ที่มีค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ค่ะ
 
 
 

9. วางแผนการเดินทางด้วยตัวเอง

 
ในการเดินทางไปขึ้นเรือสำราญ บางครั้งอาจจะต้องมีการเดินทางหลายรูปแบบมาเกี่ยวข้อง เช่น นั่งเครื่องบินแล้วไปต่อรถ  มันจะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ถ้าให้สายเรือที่ท่านจองทริปจัดการให้ทุกอย่าง แต่มันก็จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น เรื่องเหล่านี้หากท่านสามารถวางแผนเดินทางด้วยตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเครื่องแล้วเปลี่ยนไปต่อรถโดยสาร รถสาธารณะทั้งตอนไป ตอนกลับ ตลอดจนการจองห้องพักก่อนหรือหลังเดินทางถ้าจำเป็น ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้มากทีเดียว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเรื่องการเผื่อเวลาไว้ให้มากๆ และการเตรียมแผน เพื่อแก้ปัญหาหากเกิดกรณีฉุกเฉินด้วย เช่นการบันทึกเบอร์ติดต่อกับสายเรือไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อจะได้โทรแจ้งหากมีเหตุให้ต้องไปถึงล่าช้า เป็นต้น
 
 
 

10. วางแผนและปฏิบัติตามงบประมาณที่ได้ตั้งไว้

 
สำหรับข้อสุดท้ายนี้ ก็จะเป็นคำแนะนำให้สำหรับท่านที่เตรียมตัวจะไปท่องเที่ยวล่องเรือตามความฝันสำเร็จแล้ว  ซึ่งระหว่างการเดินทางล่องเรือ แน่นอนว่าท่านต้องเตรียมเงิน เตรียมงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายตลอดโปรแกรม และเพื่อป้องกันไม่ให้ฝันที่เป็นจริงกลายเป็นฝันอันร้ายจากการล่องเรือ เพราะความไม่ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายจนเงินไม่พอ  สิ่งที่ต้องทำก่อนเดินทางก็คือ ตั้งงบประมาณการใช้จ่ายอย่างละเอียด และใช้จ่ายตามงบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิต เพราะสิ่งล่อตาล่อใจบนเรือสำราญ และในสถานที่ท่องเที่ยวมีมากมายเลยค่ะ
 
 
 
P: 2017-09-19