การจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม หรือการเช่ารถขับ โดยการจองทางออนไลน์นั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การจองทริปล่องเรือสำราญค่อนข้างมีความซับซ้อน มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องคำนึงถึงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ตารางการเดินเรือ ฤดูกาล ห้องพักบนเรือ สิ่งอำนวยความสะดวกบนเรือ ร้านอาหารบนเรือ เงื่อนไขการจองและยกเลิก ทำให้ในปัจจุบันการจองเรือสำราญยังคงต้องพึ่งพาการจองผ่านบริษัททัวร์ ที่มีประสบการณ์การท่องเที่ยวสูง สามารถเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือดูแลรายละเอียดต่างๆ ของทริปให้กับนักเดินทางทั่วโลกอยู่
 
จากสถิติในปี 2018 จะพบว่า นักเดินทางส่วนใหญ่ 80-95% ยังคงใช้บริการจองทัวร์เรือสำราญผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งการจองผ่านบริษัททัวร์นั้น ปกติจะอิงราคาตามเว็บทางการของสายเรือเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นว่าบริษัททัวร์นั้นจะมีโปรโมชั่นเพิ่มเติมส่วนตัวด้วย 
 

 

เราลองมาดูข้อดีและข้อด้อยของการใช้บริการผ่านบริษัททัวร์กับการจองออนไลน์ด้วยตัวเองกันค่ะ
 

การจองทริปเรือสำราญผ่านตัวแทน หรือบริษัททัวร์

ข้อดี

  • ประโยชน์สูงสุดของการจองทริปเรือสำราญผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวคือคำแนะนำจากผู้ที่มีความรู้ทางด้านการล่องเรือสำราญ คุณต้องเลือกเรือ เลือกเส้นทาง ไปไหนช่วงไหนดีที่สุด มีเวลาว่างช่วงนี้ไปไหนได้บ้าง แนะนำว่าการล่องเรือใดที่เหมาะสมที่สุด ประเภทห้องพักเป็นอย่างไร การคัดเลือกหาห้องพักที่ดีที่โดนใจคุณที่สุด บนเรือมีอะไรเตรียมไว้ให้บ้าง และเวลารับประทานอาหาร ไลฟ์สไตล์บนเรือเป็นอย่างไร ค่าทริปเรือที่จ่ายไปนั้นรวมและไม่รวมอะไรบ้าง แต่ละสายเรือก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน
  • ตัวแทนด้านการท่องเที่ยวที่ดีสามารถให้คำแนะนำเรื่องงบประมาณและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการเดินทางทริปนั้นๆ ของคุณ สามารถช่วยในการจัดเที่ยวบินที่เหมาะสม และการพักล่องเรือก่อนหรือหลังการล่องเรือ รวมทั้งแนะนำเรื่องเอกสารการเดินทาง เช่นวีซ่า ซึ่งสำคัญมาก
  • ตัวแทนที่ดีจะสามารถแนะนำการจัดเตรียมตัวสำหรับการเดินทางว่าควรเตรียมตัวอย่างไร เอกสารเช็คอินขึ้นเรือมีอะไรบ้าง ไปขึ้นเรือที่ไหน เดินทางอย่างไร เสื้อผ้าควรจัดเตรียมอย่างไร ข้าวของสิ่งใดที่เป็นของต้องห้ามไม่สามารถนำขึ้นเรือได้ ช่วยเตือนล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแนะนำแก้ไขปัญหาก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และหลังจากการเดินทางได้
  • ตัวแทนการท่องเที่ยวอาจขอบคุณสำหรับการใช้บริการของคุณ ด้วยของขวัญเล็กๆ น่าประทับใจ เช่นช่อดอกไม้ในห้อง ของขวัญสำหรับช่วงเวลาพิเศษ เช่น เค้กน่ารักๆ ในวันเกิด หรือวันครบรอบแต่งงาน

ข้อด้อย

  • ส่วนที่ยากที่สุดคือการหาตัวแทนการท่องเที่ยวที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่รู้จักใครที่สามารถแนะนำให้ได้ คุณอาจต้องพูดคุยกับหลายๆ ตัวแทนก่อนที่คุณจะพบตัวแทนที่เหมาะสม หากคุณเลือกตัวแทนที่ไม่เป็นมืออาชีพคุณอาจเสียเวลาฟังคำแนะนำที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง หรือมีความรู้จำกัดทางด้านเรือสำราญ
  • คุณอาจพบว่า มันยุ่งยากในการติดต่อตัวแทนของคุณในช่วงเวลากลางคืนหรือวันหยุด หรือความหงุดหงิดที่จะติดตามตัวแทน เมื่อคุณเกิดมีคำถามขึ้นมาในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลาทำงานปกติ แต่ปัจจุบันตัวแทนที่ดีจะเปิดช่องทางให้สามารถพูดคุยและสอบถามได้ตลอดเวลา
  • คุณจะต้องดำเนินการสื่อสารทั้งหมด กับสายการเดินเรือผ่านตัวแทน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้กระบวนการทำงานช้าลง หากตัวแทนของคุณไม่กระตือรือร้น และไม่มีความรู้ความสามารถที่ดีพอ

     

การจองทริปเรือสำราญทางออนไลน์ด้วยตัวเอง

ข้อดี

  • คุณมีทางเลือกและสามารถศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ได้มากมายก่อนการซื้อ และสามารถทำได้ตลอดเวลาที่คุณสะดวกที่สุด
  • คุณสามารถเปรียบเทียบค่าโดยสาร และข้อเสนอพิเศษในหลายๆ เว็บไซต์ได้ ทั้งจากเว็บของสายการล่องเรือโดยตรง หรือผ่านทางบริษัททัวร์ออนไลน์
  • คุณยังสามารถลงทะเบียนตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อรับแจ้งเตือนทางอีเมล์ให้คุณทราบ เกี่ยวกับข้อเสนอราคาพิเศษในนาทีสุดท้าย และโปรโมชั่นราคาถูกแบบที่ต้องจองโดยด่วน

ข้อด้อย

  • คุณจำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลมากมายมหาศาล เพื่อให้เข้าใจว่าเรือสำราญคืออะไร มีตัวเลือกอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่บ้าง รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งทำให้ปวดหัว สับสน และเสียเวลามาก
  • ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยตอบปัญหาข้อสงสัย หรือช่วยเหลือในการหาข้อมูลการเดินทางต่างๆ อย่างทันที ซึ่งโดยปกติการตอบข้อสงสัยทางออนไลน์ จะเป็นคำตอบสำเร็จรูปสั้นๆ แบบมีคำตอบไว้แล้วสำหรับคำถามง่ายๆ หรืออาจจะเน้นไปทางด้านของการบริการขายของเพิ่มมากกว่า อาจะทำให้เข้าใจผิด และตัดสินใจผิดพลาดได้
  • ข้อมูลต่างๆ ก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และยังไม่ปรากฏว่าสายเรือต่างๆ จะมีผู้ตอบ Hotline เป็นคนไทย หรือภาษาไทย จะใช้วิธีการส่งอีเมล์ หรือโทรไปคุยกับเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าของสายเรือโดยตรง ซึ่งอาจจะอยู่ที่อเมริกา ซึ่งเวลาในการเปิดให้บริการจะตรงข้ามกับไทย สลับกลางวันกลางคืน
  • หากจองโปรโมชั่นนาทีสุดท้าย โปรไฟไหม้เองผ่านทางออนไลน์ คุณต้องเป็นผู้ที่สามารถเดินทางได้ทันที ภายในหนึ่งหรือสองอาทิตย์ หรือภายในหนึ่งเดือน โดยที่กระบวนการจัดการเอกสารการเดินทางทั้งหลาย เช่น ตั๋วเครื่องบิน หรือวีซ่า (ถ้าต้องใช้) และเวลาว่างของคุณ หรือผู้ร่วมเดินทางไม่เป็นอุปสรรคกับการเดินทางทริปนั้นๆ
 
 

บทสรุป

 

คุณควรจองทริปล่องเรือสำราญกับตัวแทนท่องเที่ยว หรือบริษัททัวร์ หาก:

  • เป็นการล่องเรือครั้งแรกของคุณ
  • หากคุณไม่มีเวลาในการหาข้อมูล และต้องการผู้ช่วยเหลือให้คำปรึกษา ดูแล และเข้าไปจัดการการเดินทางของคุณให้ถูกต้อง และเหมาะสม
  • เป็นการเดินทางที่มีสมาชิกจำนวนหลายท่าน จองหลายห้อง ซึ่งตัวแทนฯ จะทำให้คุณสะดวกในการจัดการการจองทั้งหลาย ดูแลรีเควสให้โดนใจที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการขอห้องใกล้กัน ติดกัน ใกล้ลิฟท์ ชั้นเดียวกัน กลางเรือ ชั้นสูง เป็นต้น
  • หากคุณเป็นผู้ที่ต้องการพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถเข็น โรคประจำตัว และการแพ้อาหาร
  • หากคุณไม่มั่นใจ หรือไม่ชอบการเขียนอีเมล์ถึงคนในต่างประเทศที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา ทำให้ถามไม่สะดวก หรือการที่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบกฎระเบียบต่างๆ ในประเทศไทย หรือของผู้โดยสารชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นการทำวีซ่า หรือการจองตั๋วเครื่องบินที่ไฟท์ออกจากไทย ก็อาจทำให้ต้องพึ่งตัวเอง หาข้อมูลเองในบางเรื่อง
 

คุณอาจเลือกจองทริปล่องเรือสำราญทางออนไลน์เอง หาก:

  • หากคุณเป็นคนที่ชอบค้นหา และเก่งทางใช้แหล่งข้อมูลบนเว็บไซต์ เพื่อวางแผนล่องเรือของคุณเอง
  • หากคุณต้องการได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด ถูกที่สุด เท่าที่มีในโลกออนไลน์ ณ เวลานั้นๆ
  • หากคุณเข้าใจเกี่ยวกับเรือสำราญ รูปแบบของราคา โปรโมชั่น และข้อจำกัด อย่างละเอียดถูกต้อง
  • หากคุณเป็นนักล่องเรือที่มีประสบการณ์ และเคยเดินทางมาหลายครั้งแล้ว และรู้ได้อย่างชัดเจนว่า รูปแบบของการล่องเรือเป็นอย่างไร
 
โปรดอย่าลืมว่าการไปล่องเรือสำราญนั้น มีอะไรต้องทำมากกว่าแค่การจองเรือ และหน้าที่ของตัวแทนก็ไม่ได้จบอยู่แค่การจอง และได้รับชำระเงิน ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณหาข้อมูลจากตัวแทนที่ดี มีความรู้และมีประสบการณ์ แทนการจองเรือสำราญแบบออนไลน์ เพื่อทำให้การล่องเรือของคุณเป็นทริปในฝันอย่างแท้จริง ที่เต็มไปด้วยความสุข และความคุ้มค่าที่สุด
 
 

ขอบคุณที่กรุณาติดตามการแนะนำการท่องเที่ยวทางเรือสำราญของ 'หญิงปุ๊กพาเที่ยว' ค่ะ ขอให้มีความสุขกับการล่องเรือสำราญกับทริปในฝันของคุณๆ นะค้าาาา
และขออนุญาตฝากติดตามผลงาน สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวรอบโลกได้ที่ www.yingpook.com

 
Update: 2020/10/27