ขอแนะนำวิธีการเลือกห้องพักบนเรือสำราญอย่างไรให้ถูกใจ เพื่อจะได้เลือกห้องในแบบที่ชอบหรือเหมาะกับคุณที่สุดตลอดการพักผ่อนบนเรือสำราญค่ะ
 

รูปแบบห้องพักบนเรือสำราญสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ได้แก่ 
 

ห้องไม่มีหน้าต่าง (Interior, Inside Stateroom) คุ้มค่าที่สุด 
ห้องพักขนาดกะทัดรัด สำหรับท่านที่ต้องการความคุ้มค่า และไม่ค่อยได้ใช้เวลาอยู่ในห้อง
 

ห้องมีหน้าต่าง (Outside, Ocean View Stateroom) ไม่เป็นที่นิยม 
ห้องพักพร้อมหน้าต่างบานเล็ก กลมๆ มองเห็นวิวและบรรยากาศภายนอก แต่ไม่สามารถเปิดหน้าต่างออกได้ ภายในไม่แตกต่างจากจากห้อง Interior ห้องประเภทนี้มักจะอยู่ที่ชั้นเตี้ยๆ คือชั้นที่ 2 หรือ 3 
 
 
ห้องมีระเบียง (Balcony, Veranda) ยอดนิยม
ห้องพักพร้อมระเบียงส่วนตัว ทำให้มีที่นั่งเล่นชมวิวทะเล ทานอาหารเก๋ๆ บนโต๊ะในระเบียงส่วนตัว ออกไปถ่ายรูป และสูดอากาศบริสุทธิ์ภายนอกได้ตลอดเวลา มีมุมถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกส่วนตัว
 
 
ห้องสวีท (Suites) ห้องกว้างอยู่สบาย, วีไอพี
ห้องกว้างขวางสะดวกสบาย มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น และได้สิทธิพิเศษในการจองร้านอาหาร จองทัวร์ จองที่นั่งชมการแสดงก่อนใคร แต่ราคาสูงกว่าห้องพักประเภทอื่น ส่วนในเรือสำราญประเภทหรูหรา (Luxury Cruise) ห้องพักจะเป็นห้องพักแบบสวีททั้งหมด
 

ห้องสวีทจะมีแบบเป็นห้องเดียว หรือแบบแยกห้องนอนกับห้องนั่งเล่น หรือเป็น 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน 3 ห้องนอน ห้อง Deplex 2 ชั้น หรือห้องใหญ่สุด แพงสุด Royal Suites ที่อาจมีสระว่ายน้ำ หรือสปาส่วนตัวอยู่ในห้องด้วย


 
และห้องทั้งสี่ประเภทนี้ยังแบ่งออกเป็นอีกหลายสิบประเภทย่อย ตามตำแหน่งบนเรือ และจะมีผลกับราคา ท่านสามารถเช็คตำแหน่งห้องได้ที่ผังเรือ (Deck Plan) เช่น

  • แม้จะเป็นห้องแบบเดียวกัน แต่หากเลือกห้องอยู่กลางเรือ ใกล้ลิฟท์ และชั้นบนๆ หรือรถเข็นสามารถเข้าถึงได้ จะมีราคาสูงกว่า
  • ส่วนใหญ่ห้องพักที่อยู่ชั้นบนๆ ราคาจะสูงกว่าชั้นล่างๆ และราคาห้องที่เห็นวิวชัดเจน ไม่โดนอะไรบัง จะสูงกว่าห้องที่โดนบังวิวทั้งหมดหรือบางส่วน
  • แนะนำให้หลีกเลี่ยงจากจองห้องที่โดนบังวิว หรือเรียกว่าห้อง Obstructed แม้ว่าจะราคาถูกมาก แต่ก็เป็นห้องมีระเบียงที่ไม่เห็นวิว หรือเห็นวิวไม่ชัดเจน
  • ท่านที่อยากได้วิวสวยๆ ระเบียงกว้างๆ ควรจองหัวเรือหรือท้ายเรือ ส่วนใหญ่เป็นห้องสวีท หรือมีระเบียงแบบพาโนรามา
  • ในแบรนด์ระดับกลางๆ ถึงพรีเมียม หากจองห้องแบบการันตี ซึ่งมีราคาจะถูกกว่าห้องแบบปกติ แต่จะไม่สามารถเลือกเลขห้องตอนจองได้ อาจได้ห้องดีหรือแย่กว่าปกติ จะทราบหมายเลขห้องตอนได้รับตั๋วเรือ 
 
Update: 2020/11/02