เชื่อว่า ท่านที่ไม่เคยมีประสบการณ์การล่องเรือสำราญมาก่อน อาจจะมีความกังวลไม่มากก็น้อยก่อนที่จะไปล่องเรือว่าจะเบื่อหรือเปล่า วันนี้เราจะมาอธิบายความกังวลที่คนส่วนใหญ่คิด และวิธีการจัดการกับความกังวลเหล่านี้กันค่ะ
 
มีหลายท่านที่คิดว่า การล่องเรือสำราญเป็นเรื่องน่าเบื่อ ไม่มีอะไรทำ เหมือนถูกขัง หรือมองไม่เห็นภาพว่า เรือสำราญคืออะไร ไม่รู้จัก ทำให้ไม่อยากไปลองมาดูกันว่าบนการล่องเรือสำราญ 1 ทริปนั้นมีอะไรให้คุณทำได้บ้าง
 
เรือสำราญมีขนาดใหญ่กว่าเรือสปีดโบ้ท หรือเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากอย่างมาก บางลำขนาดครึ่งสนามฟุตบอล สูง 17-18 ชั้น เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายมีทุกอย่างในชีวิตประจำวัน
 
กลางคืนเป็นเหมือนโรงแรมที่เคลื่อนที่ได้ เป็นภัตตาคารลอยน้ำ โดยมีเป็นสิบร้านอาหาร หลายสิบร้านค้า อาหารก็มีทุกรูปแบบ เป็น Plaza Entertainment กลางมหาสมุทร คลับ บาร์ ความสนุกสนานของชีวิตกลางคืน กลางวันและยามเย็นก็มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส สปา และบางลำมีสวนน้ำ สไลเดอร์ Zipline รถบั๊ม ลานสเก็ต เครื่องเล่นโดดเด่นต่างกันไปตามการนำเสนอของแต่ละสายเรือ แถมยังมีการแสดงโชว์ต่างๆ ในช่วงเย็น หรือตลอดทั้งวันหากต้องอยู่บนเรือ แถมด้วยปาร์ตี้ริมสระว่ายน้ำชิลๆ รับรองว่ามีกิจกรรมให้ท่านเอ็นจอยตลอดทั้งวัน ไม่มีเบื่อแน่นอนค่ะ เรียกว่าเป็นสวรรค์อยู่กลางทะเลมากกว่า
 
หรือท่านอาจะเตรียมหนังสือไปอ่านเล่น ดาวน์โหลดหนังไว้ดูก็ได้ ส่วนเรื่องการเข้าถึงโลกโซเชียล เล่นเฟส แชทไลน์ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา จะอัพเดทความเคลื่อนไหว เช็คอิน แชท ไลฟ์สด ดูคลิปได้ ไม่มีปัญหาเลยค่า
 
 

Shore Excursions เที่ยว เที่ยว และ เที่ยว 

การล่องเรือสำราญจริงๆ แล้วไม่ได้จำกัดให้คุณอยู่แต่บนเรือเท่านั้น เรือทำหน้าที่เป็นพาหนะนำเราไปที่ต่างๆ เมืองต่างๆ ทุกวันเรือจะเข้าฝั่งประมาณ 6-7 โมงเช้า และจะออกจากฝั่งอีกทีก็ประมาณ 6 โมงเย็น เวลาระหว่างนั้นคุณสามารถ ลงไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ตามเมืองท่าที่ไปจอด ซึ่งจะมีเวลาเที่ยววันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 6-7 ชั่วโมง วิธีการเที่ยวก็แสนจะง่ายดาย หากคุณเป็นขาลุย ชอบเที่ยวเอง ไปถ่ายรูป ช้อปปิ้ง ไม่อยากให้ใครมาคอยเร่ง คุณก็สามารถลงไปเที่ยวเองได้เลย ทำการบ้านไปสักเล็กน้อย ไปไหน อย่างไร ใช้บริการรถท้องถิ่น แล้วก็มีหน้าที่กลับมาให้ทันก่อนเวลาเรือออกสัก 1 ชั่วโมง หรือเอาแบบสบายหน่อย ทางเรือก็มีทัวร์ไว้รองรับ มีทุกแบบ ไปทุกที่ที่เป็นไฮไลท์ของเมืองนั้น ราคาทัวร์ก็หลากหลาย ตามกำลังทรัพย์และความพอใจ
 
จากนั้นตอนกลางคืน ขณะที่คุณเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ บนเรือ ทานอาหารค่ำ ดริ้ง แดนซ์ ดูโชว์ เล่นคาสิโน หรือนอนหลับพักผ่อน เรือสำราญก็จะทำหน้าที่ยานพาหนะของมันอีก ล่องไปเรื่อยๆ พอคุณตื่นขึ้นมาตอนเช้า มันก็เป็นเมืองใหม่ประเทศใหม่ เป็นอะไรที่แตกต่างอีกละ พอคุณจัดการกับกิจวัตรช่วงเช้าของคุณเรียบร้อยแล้ว ก็ลงไปเที่ยววนไปอีก 
 
จากจำนวนเมืองท่าที่เรือไปจอดในแต่ละทริป แทนที่จะทำให้คุณเบื่อ ในทางกลับกันการล่องเรือ ช่วยให้คุณไม่ต้องไปนั่งเบื่อบนรถยนต์ รถไฟ หรือในสนามบินวันละหลายๆ ชั่วโมงต่างหาก 


 

แนะนำวิธีล่องเรือสำราญไม่ให้เบื่อ

1. ศึกษาหาข้อมูลไปล่วงหน้าว่าเรือสำราญที่เรากำลังจะไปนั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวก บันเทิง รายการทัวร์ชายฝั่ง และดู theme ของเรือว่าเน้นอะไร มีกิจกรรมสอดแทรกมากน้อยแค่ไหน เรียกว่าให้เรารู้จักกับเรือและสถานที่ๆ เราจะไปให้มากที่สุด ให้รู้ว่าเราสามารถที่จะทำอะไรได้บ้างบนเรือ
 
2. เมื่อคุณจองเรือแล้ว สายเรือส่วนมากจะเปิดให้คุณเข้าไปรีวิวดูบุ๊คกิ้งของตัวเองได้ในเว็บไซต์ของสายเรือ เช่น รายการ Cruise Planner ของ Royal Caribbean Cruise หรือ 'My Activity' ของ Disney Cruise Line เป็นต้น ซึ่งจะเป็นข้อมูลของกิจกรรมต่างๆ ที่มีบริการอยู่ในทริปของคุณโดยเฉพาะ นั่นจะทำให้คุณเรียบเรียงจัดตารางเวลาของคุณให้เรียบร้อย ดูว่ากิจกรรมอะไรที่มันเวลาซ้ำซ้อน เที่ยว เล่น ดู ทันหรือไม่ทัน หรือช่วงไหนมันดูว่างๆ มากเกินไปก็เลือกกิจกรรมเข้ามาเสริม หรือช่วงไหนอยากจะพักผ่อน นั่งชิล ก็จัดตารางของตัวเองให้ว่าง 
 
3. บนเรือสำราญจะมีข่าวสารแจ้งให้ทราบถึงกิจกรรม หรือการแสดงย่อยของแต่ละวันให้ทราบล่วงหน้าก่อนทุกวัน และจะประกาศให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าตลอดเวลา หากคุณตื่นตัวและสนใจประกาศต่างๆ ของทางเรือ ก็จะทำให้ทริปล่องเรือของคุณเต็มไปด้วยความสนุกสนานแน่นอน
 
4. พยายามออกจากห้อง มาดู มาเล่น สนุกกับทุกสิ่งที่มีอยู่บนเรือ
 
 
ชีวิตบนเรือสำราญ จะประมาณ ตื่นเช้ามา ทานอาหารเช้า ลงไปเที่ยวในเมือง เที่ยวทั้งวันหรือครึ่งวัน แล้วก็กลับขึ้นเรือในตอนเย็น ทานดินเนอร์ ดูการแสดง และเข้านอน หากมีเวลาว่างก็ไปห้องสมุด คาเฟ่ต์ บาร์ หรือว่ายน้ำอย่างเพลิดเพลิน มันไม่ได้เป็นแพทเทิ้นสำเร็จรูป แต่มันมีทุกอย่างที่คุณต้องการ ต้องบอกว่าวันๆ หนึ่ง มีเวลาไม่พอจะให้สนุกกับสิ่งที่จะหาได้ในทริปเรือสำราญเลยค่ะ
 
การเตรียมตัวและศึกษาตัวเรือหรือสถานที่ๆ คุณกำลังจะไป จะทำให้ทริปล่องเรือของคุณคุ้มค่าไม่น่าเบื่อ ลองอ่านข้อมูล หรือดูคลิปที่อยู่ภายในเว็บนี้ เพื่อทราบกิจกรรมสนุกๆ บนเรือลำต่างๆ ค่ะ
 
 
 
P: 2018-09-20
Update: B:2020-09-21