การล่องเรือสำราญเป็นการท่องเที่ยวที่สะดวกสบาย และได้อิ่มอร่อยตลอดการเดินทาง ท่านจะได้รับประทานอาหารหลากหลาย และทานกันไม่อั้นทุกวันทั้งวัน ใครไม่น้ำหนักขึ้นกลับมา ยกนิ้วให้เลยค่ะ..
 
 
 
รูปแบบการรับประทานอาหารบนเรือสำราญ โดยทั่วไปแล้วจะมีบริการอาหารครบทุกมื้ออย่างน้อยสามมื้อหลักต่อวัน คือมื้อเช้า กลางวัน และมื้อค่ำ บางสายเรือนำเสนอว่ามีบริการอาหารมากกว่าสามมื้อต่อวัน ซึ่งนั่นก็จะรวมรอบบ่ายและรอบดึก ซึ่งส่วนมากจะเป็นแบบอาหารว่าง ฟาสต์ฟู้ด ขนม และผลไม้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งมาทานในห้องพักได้ตลอด 24 ชม.
 
 
 

อาหารเช้า และอาหารกลางวัน (Breakfast and Lunch)

 
อาหารเช้าและกลางวันนั้น หลักๆ แล้วก็จะบริการกันแบบ International Buffet ลักษณะก็คล้ายๆ กับการไปทานบุฟเฟต์ในโรงแรมหรูๆ ที่ไม่จำกัดปริมาณ แต่ห้องอาหารบุฟเฟต์และมุมในการจัดวางอาหารบนเรือสำราญจะมีขนาดใหญ่มาก และอาหารก็จะปริมาณมากมายกว่าเยอะ ยิ่งหากเดินทางไปกับเรือสำราญขนาดใหญ่ที่จุผู้โดยสารได้มากๆ ระดับ 2,000-3,000 คน จำนวนอาหารที่นำมาให้บริการนั้น ต้องใช้คำว่ามากมายมหาศาลเลยทีเดียว
 
 
 
ส่วนใหญ่บุฟเฟต์ตอนเช้าจะเปิดบริการกันตั้งแต่ประมาณ 06.00 น. - 10.00 น. และมื้อกลางวันก็ประมาณตั้งแต่เที่ยงไปจนถึงประมาณบ่ายสามโมง ต่อด้วยอาหารว่างในตอนบ่าย และก็เปิดให้บริการอาหารค่ำอีกครั้งในเวลาประมาณเกือบๆ หกโมงเย็นไปจนถึงประมาณสี่ทุ่ม และรอบดึกอีกครั้งตั้งแต่ห้าทุ่มไปจนถึงเกือบตีหนึ่งของวันใหม่ เรียกว่านอกจากห้องนอนของคุณเองแล้ว ร้านอาหารนี้ก็จะเป็นสถานที่ที่คุณรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดีบนเรือสำราญ
 
 
 

อาหารค่ำ Dinner

 
ในมื้อค่ำนั้นเรือสำราญจะบริการท่านในห้อง Main Dining Room หรือห้องอาหารหลัก จะเป็นห้องอาหารที่โอ่โถง มีขนาดใหญ่มาก จุได้หลายร้อยคน หรือในเรือบางลำจะแยกเป็นห้องขนาดใหญ่หลายๆ ห้อง จะให้บริการแบบอาหารตามสั่ง (A la Carte) หรือเซ็ทเมนูนั่นเอง
 
 
 
เนื่องจากการเดินทางในแต่ละรอบนั้น จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของเรือในทริปนั้นจะมีจำนวนมากกว่าจำนวนที่นั่งในห้องอาหารหลัก ดังนั้น สายเดินเรือจึงแบ่งรอบในการทานอาหารค่ำในห้องอาหารหลัก เป็น 2 รอบคือ
 
 
 
รอบแรก First Seating ซึ่งบางสายเรือจะเรียกว่า Main Dining
 
ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มที่เวลาประมาณ 17:45 น. หรือ 18:15 น. แล้วแต่สายเรือจะกำหนด
 
 
 
รอบที่สอง Second Seating จะเริ่มให้บริการประมาณ 20:00 น. หรือ 20:30 น.
 
โดยแต่ละรอบ จะมีเวลาให้ท่านรับประทานอาหาร ประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที ถึงสองชั่วโมง
 
 
 
ควรจะเลือกเวลาไหนดีกว่ากัน รอบแรก หรือรอบที่สอง?
 
หากคุณต้องการรับประทานอาหารมื้อค่ำเร็วๆ เพื่อจะได้มีเวลาไปชมความบันเทิงต่างๆ หลังทานอาหารเสร็จแล้ว หรือหากคุณต้องการให้เด็กๆ รีบเข้านอนก่อนเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในวันถัดไป ควรเลือกรอบที่เริ่มเร็วจะดีที่สุด แต่หากคุณต้องการเวลาเตรียมตัวสักนิด หรือต้องการมีเวลาผ่อนคลายสักเล็กน้อยในช่วงหัวค่ำ หลังเที่ยวทัวร์ชายฝั่งอย่างเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน หรือต้องการเดินเล่นชมวิวพระอาทิตย์ตกดินบนดาดฟ้าแบบสบายๆ พร้อมทั้งดื่มด่ำกับเครื่องดื่มคอกเทลเก็บภาพความประทับใจ ก่อนลงมาที่ห้องอาหารหลัก การเลือกรอบที่สองจะทำให้คุณรู้สึกสบายๆ ไม่เร่งรีบ
 
 
 

การจองโต๊ะทานอาหารค่ำ 

 
การเลือกรอบอาหาค่ำ จำเป็นจะต้องเลือกไป ตั้งแต่ตอนทำจองห้องพักเรือ ซึ่งหากมีการจองล่าช้าหรือใกล้วันเดินทางเกินไป รอบอาหารค่ำที่ต้องการอาจจะเต็ม และการไปขอเปลี่ยนเวลาอาหารบนเรือ ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า รอบที่คุณต้องการจะมีที่ว่างเหลือให้เปลี่ยน ซึ่งสายเรือส่วนใหญ่ก็เซ็ต Default ให้เป็นรอบแรก และหากจองเรือใกล้วันเดินทาง อาจจะเหลือแต่รอบสองให้เลือกเท่านั้น ฉะนั้นการที่เราวางแผนจองเรือสำราญล่วงหน้าเร็วๆ ก็มีข้อดีที่ทำให้ได้มีโอกาสจองห้องพักก่อน รวมถึงจองเวลาดินเนอร์ก่อนด้วย
 
สุดท้ายนี้ สิ่งที่อยากแนะนำคือ ไม่ว่าท่านจะเลือกทานอาหารค่ำรอบใดก็ตาม หากยังไม่ถึงเวลา หรือรู้สึกหิวก่อนถึงเวลาอาหารค่ำของท่าน ท่านสามารถไปทานที่ห้องอาหารบุฟเฟต์ได้ หาอะไรรองท้อง ก่อนไปจัดเต็มที่ห้องอาหารหลักได้ค่ะ
 
 
 
 
 

ร้านอาหารพิเศษ (Specialty Restaurants)

 
เกือบทุกสายเรือจะมีห้องอาหารพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นแบรนด์จากร้านอาหารดัง หรือเชฟชื่อดัง ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการสำรองที่นั่ง และบางห้องอาหารก็จะต้องชำระราคาตามเมนูอาหาร แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของท่านว่าจะซื้อบริการนี้หรือไม่ กรุณาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากสายเรือที่คุณสนใจ หรือสอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลท่านอยู่ค่ะ
 
ห้องอาหารพิเศษต้องทำการจองล่วงหน้าค่ะ
 

 

 

บริการอาหารที่ห้องพัก (Room Service)

 
คุณสามารถสั่งอาหารเข้ามาทานในห้องพักได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ในบางสายเรือจะมีค่าบริการเล็กน้อยกรณีที่คุณสั่งอาหารมารับประทานในช่วงหลังเที่ยงคืนถึง 06:00
 

 

 
 
 

อาหารพิเศษ (Special Request)

 
สำหรับท่านที่มีเด็กเดินทางไปด้วย และต้องการอาหารสำหรับเด็ก ท่านที่ต้องการอาหารพิเศษ เช่น มังสวิรัติ หรือแพ้อาหารบางประเภท กรุณาแจ้งให้ทางเรือทราบล่วงหน้าก่อนการเดินทางเพื่อความสะดวกของท่าน
 
 
 
 
 
B: 2018-02-21
 
Update: 2020-09-22