สำหรับบทความนี้ เราก็จะมาแนะนำเรื่องของการเตรียมเสื้อผ้าและวิธีการแต่งตัวเมื่อล่องเรือสำราญ เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวโดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญมาก่อน เรื่องการแต่งกายบนเรือสำราญถือว่ามีความสำคัญมากนะคะ เพราะเป็นเรื่องของธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาทสากลที่ควรเอาใจใส่ไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่นๆ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเราเองค่ะ
 
 
โดยปกติแล้ว ทุกๆสายเรือ ก็จะมี กฎ กติกา มารยาท สำหรับการแต่งกายแตกต่างกันไปในรายละเอียด แต่ก็จะมีการแจ้งแนวทางการแต่งกายล่วงหน้าหรือที่เรียกว่า Dress Code ให้เราได้ศึกษาและเตรียมตัวก่อนการเดินทางอยู่แล้ว ซึ่ง Dress Code ของแต่ละสายเรือก็มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน รวมถึงจำนวนคืนที่ต้องแต่งตัวอย่างเป็นทางการ ตามระยะเวลาของการล่องเรือ ทั้งหมดนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น ติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ
 

 
สายเรือ Disney Cruise Line

Dress Code : ทางสายเรือมีเดรสโด้ดการแต่งตัว ทั้งแบบ Formal, Semiformal และแบบสบายๆ  สำหรับการแต่งตัวในคืน Formal Night ก็จะเป็นชุดทักซิโด้หรือชุดสูทสำหรับผู้ชายและชุดราตรียาว ราตรีค็อกเทลสำหรับผู้หญิง ส่วนคืน Semiformal ก็จะเป็นชุดลำลองแบบสุภาพ ทั้งชายและหญิง เช่น ชุดกางเกงขายาว เสื้อเชิ้ตติดกระดุมหน้า กับชุดกระโปรงลำลอง นอกจากนี้ยังมีค่ำคืนพิเศษอีกหนึ่งคืนด้วยนะคะ ทุกคนจะต้องแต่งตัวตามธีมของงาน เช่น ธีมโจรสลัดหรือธีมซัมเมอร์ คล้ายๆ กับงานปาร์ตี้แฟนซีนั่นเองค่ะ
  
จำนวนคืน Formal Night : ระยะเวลาล่องเรือ 3-4 คืน จะมี Formal Night 1 คืน ถ้าล่องเรือ 7 คืนขึ้นไปก็จะมีทั้ง Formal Night, Semiformal และธีมพิเศษอย่างละ 1 คืน ค่ะ
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : สามารถใส่ชุดลำลองได้ในห้องอาหารสำหรับครอบครัว (ยกเว้นบางร้าน ได้แก่ Goofy's Galley, Pluto's Dog House หรือ Pinocchio's Pizzeria)
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ห้ามใส่ชุดว่ายน้ำเข้าไปใช้บริการห้องอาหาร
 
 
 

สายเรือ Royal Caribbean International

Dress Code : สายเรือนี้ เน้นการเดินทางพักผ่อนแบบสบายๆ และมีช่วงที่เป็นทางการด้วย การแต่งกายอย่างเป็นทางการของสายเรือแห่งนี้ก็คือ ชุดสูทหรือชุดทักซิโดสำหรับผู้ชายและชุดค็อกเทลสำหรับผู้หญิง ส่วนเครื่องแต่งกายแบบสบายๆ จะเป็นเสื้อแจ็คเก็ตสำหรับผู้ชายและชุดลำลองสำหรับผู้หญิงค่ะ นอกจากนี้ชุดลำลองสบายๆ ยังรวมถึงเสื้อกีฬาและกางเกงทรงหลวมของผู้ชายและ ชุดซันเดรสของผู้หญิงด้วย
 
จำนวนคืน Formal Night : การล่องเรือระยะเวลา 3-5 คืน จะมีคืน Formal Night 1  คืน ถ้าล่องเรือเป็นระยะเวลา 11-13 คืน จะมี 2 คืนที่เป็น Formal Night  และหากล่องเรือ 12 -14 คืนขึ้นไป ก็จะมี Formal Night 3 คืน
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : ที่คาเฟ่ Windjammer เป็นทางเลือกหลัง 6 โมงเย็น ถ้าไม่ต้องการแต่งตัวเป็นทางการ (แต่จะไม่อนุญาตให้สวมหมวก)
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ห้ามใส่หมวก ชุดว่ายน้ำ กางเกงขาสั้นในห้องอาหารหลัก
 
 
 

สายเรือ Regent Seven Seas Cruises

Dress Code :  สามารถแต่งกายด้วยชุดไปรเวทได้แบบฟรีสไตล์ในตอนกลางวันบนเรือสำราญ แต่หลังจาก 6 โมงเย็นเป็นต้นไปของ ก็จะต้องเปลี่ยนเป็นชุดแบบ Semiformal ก็คือเน้นสุภาพทั้งชายหญิง ตัวอย่าง เช่น กางเกงผ้าทรงหลวมกับเสื้อเชิ้ตสำหรับหนุ่มๆ และชุดกระโปรงลำลองของสาวๆ  สำหรับค่ำคืนที่เป็นทางการหรือ Formal Night  การแต่งกายก็จะต้องมีความเป็นทางการแบบเต็มรูปแบบ ผู้ชายก็จะสวมสูทสีเข้มหรือชุดทักซิโด้ ส่วนผู้หญิงก็เป็นชุดราตรียาว เพื่อให้เข้ากับงานกาล่าไนท์นั่นเอง
  
จำนวนคืน Formal Night : ในการเดินทางระยะเวลา 16 คืนหรือมากกว่านั้น จะมีค่ำคืน Formal Night  และค่ำคืนแบบกึ่งทางการ (Semiformal) ตั้งแต่  2 คืนขึ้นไปค่ะ  ส่วนการล่องเรือช่วงเวลาที่สั้นกว่านี้ มักจะเน้นการแต่งกายแบบ Semiformal เป็นส่วนใหญ่
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : พื้นที่สาธารณะทั้งหมดบนเรือ จะมีข้อบังคับว่าต้องแต่งกายด้วยชุดตามเดรสโค้ด ตั้งแต่หลัง 6 โมงเย็น  ถ้าต้องการสวมชุดไปรเวทอย่างเช่น กางเกงขาสั้น เสื้อยืดก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในห้องพักส่วนตัวเท่านั้นนะคะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : สายเรือแห่งนี้ไม่อนุญาตให้ใส่กางเกงยีนส์ เสื้อยืด หมวกแก๊ป กางเกงขาสั้นและรองเท้ากีฬา ในพื้นที่สาธารณะใดๆ หลังเวลา 6 โมงเย็นค่ะ
 
 
 

สายเรือ Seabourn Cruise Line

Dress Code : ในช่วงกลางวันสามารถเลือกแต่งกายแบบสบายๆ หรือตามแฟชั่นของตัวเองที่เตรียมมาได้เลย  ชุดอย่างกางเกงขาสั้นและกางเกงยีนส์ อาจใส่เข้าไปร้านอาหารได้ทุกที่  แต่ถ้าเป็นชุดว่ายน้ำกับชุดออกกำลังกาย ตามมารยาทแล้ว ควรจะใส่เฉพาะตอนลงสระว่ายน้ำบนดาดฟ้า หรือในสปาและศูนย์ออกกำลังกายเท่านั้นนะคะ
 
สำหรับช่วงค่ำตั้งแต่หลัง 6 โมงเย็น จะมีทั้งคืน Formal Night และ Semiformal  เครื่องแต่งกายของ Formal Night จะเป็นชุดทักซิโด้ หรือชุดสูท สำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงก็เป็นชุดราตรีพร้อมเครื่องประดับ กระเป๋า ที่เข้าชุดกัน ส่วนคืน Semiformal  สามารถใส่ชุดลำลองแบบสบายๆได้ เช่น กางเกงทรงหลวม เสื้อยืด เสื้อกันหนาวหรือเสื้อแจ็คเก็ต สำหรับผู้ชายและกระโปรงหรือกางเกงผ้ากับเสื้อลำลองสำหรับผู้หญิง
 
จำนวนคืน Formal Night : ระยะเวลาการล่องเรือ 13  คืน จะมี Formal Night 1 คืน  ถ้าล่องเรือ 14-20 คืน จะมี Formal Night  2 คืน และ ในการล่องเรือตั้งแต่ 21 คืนขึ้นไป จะมี Formal Night 3 คืน
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : สถานที่จัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ของเรือในช่วงเย็นเป็นอีกทางเลือกในการรับประทานอาหารนอกเหนือจากห้องดินเนอร์หลัก ถ้าต้องการแต่งตัวแบบสบายๆ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ใส่กางเกงยีนส์ไปได้ทุกสถานที่รับประทานอาหารในช่วงกลางวัน แต่ไม่ควรใส่ไปตามที่สาธารณะใดๆ ตั้งแต่หลัง 6 โมงเย็นเป็นต้นไปค่ะ
 



สายเรือ Crystal Cruises 

Dress Code : การแต่งกายสำหรับคืน Formal Night  และ Semiformal  ของทุกคนจะเริ่มตั้งแต่  6 โมงเย็นเป็นต้นไป  การแต่งกายของช่วงเวลานี้ สำหรับผู้หญิง จะเป็นชุดราตรียาว ชุดค็อกเทล ส่วนผู้ชายก็จะเป็น ชุดสูทสากลสีเข้มหรือชุดทักซิโด้   สำหรับค่ำคืน Semiformal  เดรสโค้ดการแต่งตัวของที่นี่จะเรียกว่า  Crystal Casual  สามารถเลือกสวมเสื้อเชิ้ตติดกระดุมหน้า กับกางเกงสแลคขายาวสำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงก็จะเป็นเสื้อสเว็ตเตอร์กับกระโปรงลำลองแบบสุภาพหรือชุดกระโปรง ชุดแซก ก็ได้เช่นกันค่ะ
  
จำนวนคืน Formal Night : จำนวน Formal Night ของสายเรือนี้  ขึ้นอยู่กับกำหนดการเดินทางว่ามีระยะเวลารวมกี่คืน เช่น โปรแกรมล่องเรือ 11-13 วัน จะมี Formal Night  2 คืน แต่บางครั้ง การล่องเรือบางเส้นทาง หรือบางฤดูกาลก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : มีตัวเลือกถ้าคืนนั้นเราไม่สะดวกแต่งตัวแบบเป็นทางการ นั่นก็คือโทรสั่งรูมเซอร์วิสให้ไปส่งอาหารที่ห้องพักได้เลยค่ะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ไม่ควรใส่กางเกงยีนส์ไปที่เลานจ์ และห้องคาสิโน เป็นมารยาทของสายเรือนี้ค่ะ
 
 
 

สายเรือ Silversea Cruises

Dress Code : สำหรับสายเรือแห่งนี้  งานเลี้ยงมื้อค่ำ จะมีการสลับสับเปลี่ยนการแต่งกายสบายๆ แบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการ  ซึ่งในค่ำคืนสบายๆ นั้น  ผู้ชายสามารถใส่เสื้อยืดลำลองและกางเกงทรงหลวมได้ ส่วนผู้หญิงก็สวมชุดกระโปรงธรรมดาหรือชุดลำลองได้เช่นกันค่ะ แต่ถ้าเป็นคืน Formal Night  ผู้หญิงก็ควรจะใส่ชุดราตรีหรือชุดค็อกเทล และผู้ชายก็ใส่ชุดทักซิโดหรือชุดสูทสีเข้ม
 
จำนวนคืน Formal Night : ในโปรแกรมการเดินทางไม่เกิน 8 คืนหรือน้อยกว่านั้น จะมี 2 คืน Formal Night  แต่ถ้าเป็นโปรแกรมที่มากกว่า 8 คืน ก็จะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 3-4 คืน
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : ที่ร้านอาหาร  La Terrazza  ทุกคนสามารถแต่งตัวตามสบายแต่ต้องสุภาพ ไปใช้บริการได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น ชุดกางเกงลำลองและเสื้อแจ็คเกตสำหรับผู้ชาย หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือ สั่งอาหารจากรูมเซอร์วิสให้ไปส่งที่ห้องพักก็ได้ค่ะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ไม่อนุญาตให้ใส่กางเกงยีนส์และหมวกแก๊ปในร้านอาหารทุกกรณี
 
 
 

สายเรือ Holland America Line

Dress Code : ที่สายเรือแห่งนี้ มีค่ำคืนแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งค่ำคืนอย่างเป็นทางการจะมีชื่อเรียกว่า "Gala Nights" และชุดที่เป็นทางการก็เรียกว่า "Gala Attire" เครื่องแต่งกายนี้จะรวมถึงเสื้อแบบมีปก และกางเกงทรงหลวมสำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงก็จะเป็นชุดกระโปรงงานกลางคืนหรือกางเกงทรงสมาร์ทแบบสบายๆ
 
จำนวนคืน Formal Night :  มีงาน "Gala Nights" 1 คืน ต่อการล่องเรือ  7 คืน  ถ้าล่องเรือเป็นเวลา 13 คืน ก็มี 2 คืน และถ้าล่องเรือยาวนานถึง 20 คืน ก็จะมี 3 คืนค่ะ
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : สามารถแต่งตัวแบบสบายๆ ได้ในห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ รวมทั้งห้องพักส่วนตัวด้วย
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ไม่อนุญาตให้ใช้เสื้อยืด ชุดว่ายน้ำ และกางเกงขาสั้นในร้านอาหารหรือพื้นที่สาธารณะในช่วงหลัง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป  ส่วนกางเกงยีนส์ไม่ได้กล่าวถึงหรือมีข้อห้ามอย่างชัดเจน
 
 
 

สายเรือ Oceania Cruises

Dress Code : สายเรือแห่งนี้ จะเน้นความเรียบง่ายและไม่เป็นทางการ สามารถแต่งกายแบบสบายๆได้สำหรับทั้งชายและหญิง ในช่วงค่ำที่ห้องอาหารหลัก ให้แต่งตัวตามเดรสโค้ดแบบสบายๆ ในสไตล์ Country Club แต่มีข้อห้ามบางอย่างที่ควรทราบคือ ไม่ให้ใส่กางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ เสื้อยืด รองเท้ากีฬา และรองเท้าแตะในห้องอาหาร
 
จำนวนคืน Formal Night : ไม่มี
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : ถึงแม้สายเรือนี้จะเน้นการแต่งตัวตามสบายไม่หรูหราหรือเป็นทางการ  แต่หลัง 6 โมงเป็นต้นไป ก็ควรเลือกเครื่องแต่งกายที่สุภาพเหมาะสม เพื่อเป็นการให้เกียรติสถานที่ค่ะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ห้ามสวมกางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น เสื้อยืดและรองเท้ากีฬาตั้งแต่ช่วงหลัง 6 โมงเย็น ในพื้นที่สาธารณะใดๆ และห้ามใส่ชุดว่ายน้ำไปทานอาหารที่ร้านอาหารไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม
 
 
 

สายเรือ Azamara Club

Dress Code : เดรสโค้ดของสายเรือนี้คือ "Resort Casual"  เน้นการแต่งตัวแบบสบายๆ แต่ต้องสุภาพด้วย รวมถึงชุดกีฬาเช่น เสื้อกอล์ฟ กางเกงขาสั้นและแจ็คเก็ต ของ ผู้ชายและ กางเกงขาสั้น หรือชุดกระโปรงลำลองของผู้หญิง
 
จำนวนคืน Formal Night : ไม่มีการกำหนดจำนวนคืน Formal Night ทุกคนสามารถแต่งตัวในชุดไปรเวทได้ตามสบาย แต่ต้องสุภาพ เหมาะสมด้วยนะคะ
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ : ร้านอาหารทั้งหมดบนเรือสำราญ มีข้อบังคับว่าต้องแต่งตัวแบบ  "resort casual" ยกเว้น Windows Café ร้านอาหารบุฟเฟต์ที่ให้แต่งตัวได้ตามสบายค่ะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ห้ามเดินเท้าเปล่าในพื้นที่สาธารณะ หมวก และในห้องอาหารห้ามใส่ชุดว่ายน้ำ กางเกงขาสั้นหรือกางเกงยีนส์
 
 

 
สายเรือ Celebrity Cruises 

Dress Code : สไตล์การแต่งตัวของสายเรือแห่งนี้ สำหรับชุดลำลองจะเป็นแบบ สมาร์ทแคชชวล  หมายถึงเสื้อกีฬาและกางเกงแนวสปอร์ต สำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงก็ใส่ชุดกระโปรงหรือกางเกงและเสื้อลำลองแนวสปอร์ต เช่นเสื้อยืดคอโปโล ทั้งหมดนี้คือชุดสำหรับช่วงกลางวัน แต่ถ้าเป็นชุดสำหรับมื้อค่ำ ผู้ชายก็จะเป็นชุดสูทหรือทักซิโด้ที่ดูสง่าและสุภาพ ผู้หญิงก็ใส่ชุดราตรียาว หรือราตรีค็อกเทลพร้อมเครื่องประดับที่เข้ากันค่ะ
 
จำนวนคืน Formal Night : ระยะเวลาล่องเรือ 4-6 คืน จะมี Formal Night  1 คืน , 7- 11 คืน ขึ้นไป มี Formal Night  2 คืน  และถ้ามากกว่า 12 คืนขึ้นไป มี Formal Night  3 คืน
 
ทางเลือกการแต่งกายแบบสบายๆ :  สามารถแต่งกายด้วยชุดลำลองไปใช้บริการ ห้องอาหาร AquaSpa Cafe และ Cafe al Bacio & Gelateria  ซึ่งให้บริการอาหารมื้อค่ำทุกคืนบนเรือสำราญได้ค่ะ
 
กฎของกางเกงยีนส์และอื่นๆ : ไม่อนุญาตให้ใส่เสื้อยืด ชุดว่ายน้ำ ชุดคลุมอาบน้ำ หมวกแก๊ปในห้องอาหารหลัก และห้ามใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ในช่วงหลัง 6 โมงเย็น ส่วนกางเกงยีนส์อนุญาตให้ใส่ได้แต่ต้องเป็นแบบสุภาพห้ามมีรูหรือรอยขาดนะคะ
 
 
 
 
 
P: 2017-10-22
 
Update: 2020-09-22