ในการล่องเรือสำราญ หากคุณให้ความสำคัญกับสถานที่ เมือง หรือประเทศที่ต้องการไป มาดูกันว่าในช่วงเวลาใด สามารถไปเที่ยวที่ใหนได้บ้าง 
 

เอเชีย

ในทวีปเอเซียสามารถล่องเรือได้ตลอดทั้งปี โดยมีท่าเรือเริ่มต้นหลักๆ ได้แก่
สิงคโปร์ ออกจากสิงคโปร์ ไปกัวลาลัมเปอร์ หรือปีนัง (มาเลเซีย) ไปภูเก็ต (ไทย)
ฮ่องกง ออกจากฮ่องกง ไปเวียดนาม ไต้หวัน
ไต้หวัน ออกจากไต้หวัน ไปเกาหลี ญี่ปุ่น
เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ออกจากจีนที่เซี่ยงไฮ้ หรือปักกิ่ง ไปญี่ปุ่น 
 
 
 

ยุโรป

ฤดูกาลท่องเที่ยวในยุโรปและอังกฤษ คือเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม ช่วงนี้ท้องฟ้าจะเปิดและเป็นสีฟ้าสวยมากที่สุด Peak Season ของการล่องเรือจะเป็นฤดูร้อนคือระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม และแน่นอนว่าราคาของการชกล่องเรือในช่วงนี้ก็จะแพงกว่าช่วงอื่นๆ
ช่วงเวลาที่เป็นเทศกาลของบางสถานที่อาจเป็นช่วงเวลามหัศจรรย์ของนักล่องเรือสำราญ เช่น เทศกาล Oktoberfest (ตุลาคม) ที่มีชื่อเสียงของเยอรมันที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หรือมีจำนวนไม่น้อยเลือกเดินทางในช่วงต้นและท้ายของฤดูกาลล่องเรือ เพราะสายเรือมักจะมีข้อเสนอพิเศษมากมาย ในช่วงเวลานี้ของปี
 

ยุโรป: ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก

ท่าเรือหลัก: บาร์เซโลนา (สเปน), ชิวิตาเวคเกีย (โรม, อิตาลี)
โซนนี้เริ่มตั้งแต่โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส โมนาโก ไปอิตาลี ท่าเรือหลักคือ บาร์เซโลนา โรม และเวนิส และบางสายเรืออาจเข้าจอดที่ประเทศโมร็อคโคในทวีปแอฟริกาด้วย
 

ยุโรป: ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

ท่าเรือหลัก: ชิวิตาเวคเกีย (โรม, อิตาลี), เวนีส (อิตาลี), เอเธนส์ (กรีซ), อิสตันบูล (เตอรกี)
ออกจากเวนิส อิตาลี เข้าโครเอเชีย มอนเตรเนโกร กรีซ อิสราเอล และตุรกี ฤดูกาลก็จะเหมือนกับเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก แต่โซนนี้จะมีเรือขนาดที่เล็กกว่า เพราะตามเส้นทางจะเรียบไปตามหมู่เกาะอันสวยงามของทะเลกรีซ เช่นซานโตรินี่ หรือมิโครนอส จะมีทริปเรือให้เลือกน้อยกว่าด้านตะวันตกและเต็มเร็วมาก
 

ยุโรป: แถบทะเลบอลติก

ท่าเรือหลัก: อัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์),โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก), สต็อกโฮลม์ (สวีเดน)
หลักๆ คือเที่ยวเนเธอร์แลนด์ โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก) ไป สวีเดน ฟินแลนด์ เอสโตเนีย และรัสเซีย เน้นความสงบร่มรื่นของประเทศแถบทะเลบอลติก ไฮไลท์จะอยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ที่มีพระราชวังที่สวยงามหลายแห่ง  
 

ยุโรป: แถบสแกนดิเนเวีย

ท่าเรือหลัก: ออสโล (นอร์เวย์)
ออกจากนอร์เวย์ ลัดเลาะไปตามนอร์วีเจี้ยนฟยอจ์ด นอร์ท เคป และไอซ์แลนด์ แถบสแกนดิเนเวียจะมีเวลากลางวันที่ยาวนาน สามารถอยู่ใต้แสงอาทิตย์ได้เกือบ 20 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเส้นทางที่เน้นธรรมชาติสวยงาม หมู่บ้านเล็กๆ อากาศดีเยี่ยม
 

อังกฤษ

ท่าเรือหลัก: เซาท์แธมป์ตัน และโดเวอร์
ออกจาก เซาท์แธมป์ตัน หรือ โดเวอร์ ประเทศอังกฤษ เที่ยวสก็อตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์ หรือข้ามไปไอซ์แลนด์ 
 

 

อเมริกา: อลาสก้า

ท่าเรือหลัก: ซีแอ๊ตเติ้ล (อเมริกา), แวนคูเวอร์ (แคนาดา)
เริ่มต้นทริปจากแวนคูเวอร์ หรือซีแอตเทิล แบบไป-กลับ หรือแบบไปเที่ยวเดียวจบที่แองเคอเรจ และออกจากแองเคอเรจ จบที่แวนคูเวอร์
ฤดูกาลล่องเรืออลาสก้าเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมและสิ้นสุดในเดือนกันยายน ระยะเวลาในการเที่ยวอลาสก้าที่ดีที่สุดอยู่ในช่วงระหว่างกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนสิงหาคม ซึ่งอากาศอบอุ่นที่สุด และมีนักท่องเที่ยวมากที่สุด แต่คุณอาจพิจารณาฤดูใบไม้ร่วงและฤดูใบไม้ผลิ คือพฤษภาคมและกันยายน เดือนเหล่านี้มักมี promotion ที่คุ้มค่ามาก
 

อเมริกา: แคริบเบียน

ท่าเรือหลัก: ไมอามี่, พอร์ท คานาเวอรัล, ฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา
หลักๆ แล้วเรือจะออกเดินทางจากท่าเรือที่รัฐฟลอริด้า เช่น จากเมืองไมอามี่, พอร์ท คานาเวอร์รัล ที่เมืองออร์ลันโด, หรือฟอร์ต ลอเดอร์เดล ไปตามหมู่เกาะในแคริบเบียน เช่น จาไมกา, เซนต์ มาร์ติน, เซนต์ โธมัส, ฟิลลิปส์เบิร์ก, บาฮามาส รวมถึงเม็กซิโก และคิวบา แถบแคริบเบียนสามารถล่องเรือได้ตลอดทั้งปี แต่ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนถึง 30 พฤศจิกายนเป็นฤดูพายุเฮอริเคน และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงในช่วงเดือนตุลาคม
 

อเมริกาใต้

ท่าเรือหลัก: ไมอามี่ (อเมริกา), ริโอ เดอ จา ไนโร (บราซิล), บัวโนส แอร์เรส (อาร์เจนติน่า)
บางส่วนจะออกจากไมอามี่ แต่หลักๆ แล้วจะออกจาก ริโอ เด จาไนโร ที่บราซิล หรือบัวโนส แอร์เรส ของอาร์เจนติน่า เข้าอุรุกวัย อ้อมแหลมกู๊ดโฮป ไปจบที่ชิลี และจะล่องในเส้นทางกลับกัน ล่องเรือระหว่างช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์
 

แอนตาร์คติกา หรือขั้วโลกใต้

ท่าเรือหลัก: อูชัวย่า (อาร์เจนติน่า)
ออกจากอาร์เจนติน่าที่เมืองอูชัวย่า (Ushuaia) ตัดข้ามไปหมู่เกาะฟอร์คแลนด์ ผ่านช่องแคบเดรก (Drake Passage) และเข้าแผ่นดินแอนตาร์คติกา ล่องเรือระหว่างช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์
 
 
 

ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และโอเชีเนีย

ท่าเรือหลัก: ซิดนีย์ (ออสเตรเลีย)
จากซิดนีย์ สู่นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะทะเลใต้ (South Pacific) ฟิจิ ซามัวร์ ล่องเรือได้ระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์
 
 
 

ทวีปแอฟริกา

ท่าเรือหลัก: มอมบาซ่า (เคนย่า)
จาก เมืองมอมบาซ่าของประเทศเคนย่า ผ่านเมืองเคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้ จนถึงคาซาบลังกา ของโมร็อคโค ล่องเรือได้ระหว่างช่วงเดือนตุลาคม - เมษายน
 
 
 

ขั้วโลกเหนือ

ท่าเรือหลัก: ออสโล (นอร์เวย์)
มีจุดเริ่มต้นที่ประเทศนอร์เวย์ ล่องเรือขึ้นไปชมนอร์ทเคป จุดสูงสุดของโลก ซึ่งอาจรวมถึงกรีนแลนด์ และการล่องเรือล่าแสงเหนือ นิยมกันมากในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม
 
 
 

Boi: 2018-09-29
Update: 2020-11-02