สายเรือสำราญมีการจัดให้มีบริการ Room Service หรือบริการเสิร์ฟอาหารถึงในห้องพัก เหมือนกับการใช้บริการในโรงแรมใหญ่ๆ เพื่อเป็นการบริการผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกสบาย และเกิดความประทับใจในการล่องเรือ
 
 
อย่างไรก็ตามเมนูอาหารในรายการ Room Service นั้น จะเป็นเมนูซึ่งแตกต่างจากอาหารชนิดต่างๆ ที่เรือสำราญจัดเตรียมไว้ให้ในห้องบุฟเฟต์ หรือบริการในห้องอาหารหลักค่ะ 
 
 
 
 

บริการ Room Service มีหลักในการใช้บริการคร่าวๆ ดังนี้

 
ท่านสามารถเรียกใช้บริการในทุกมื้ออาหารที่ท่านต้องการ ได้ฟรี โดยเรือสำราญจะมี Room Service Menu โดยเฉพาะ และจะสามารถสั่งอาหารได้ตามที่มีอยู่ใน Room Service Menu เท่านั้น ซึ่งอาหารต่างๆ ที่มีบริการในเมนูก็แตกต่างกันไปแล้วแต่รูปแบบบริการของสายเรือจะจัดไว้บริการ รูปแบบเฉพาะของเรือ และระดับของห้องพัก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของสายเรือนั้นๆ
 
 
 
โดยทั่วไป Room Service เป็นที่นิยมสั่งอาหารกันในช่วงมื้อเช้า (Breakfast) เมนูอาหารเช้าก็จะมีพวกขนมปัง เมนูไข่หรือออมเลท แฮม เบคอน สลัด คุกกี้ และเครื่องดื่มหลากชนิด ส่วนอาหารรอบดึก (Late-Night Snack) ก็จะเป็นพวกพิซซ่า แซนวิช ปีกไก่ทอด สลัด เป็นต้น
 
 
 
เรือสำราญจะกำหนดเวลาสำหรับสั่งอาหารในมื้อต่างๆ ไว้ในคู่มือผู้โดยสารประจำห้องพัก หรือในเมนูอาหารของมื้อนั้นๆ หรือหากไม่มีบอกไว้ ท่านสามารถสอบถามได้ที่แผนก Information หรือ Guest Relation Service 
 
 
 

 

 
 

เวลาส่งอาหาร

พนักงาน Room Service ส่งอาหารมาบริการถึงห้องพักตามเวลาที่ท่านแจ้งความต้องการไว้ โดยจะอยู่ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้สำหรับมื้ออาหารนั้นๆ ตามที่ระบุไว้ใน Room Service Menu ประจำเรือ
 

 
 
 

หมายเหตุ 


ท่านสามารถสั่งอาหารได้จากเมนู Room Service ที่มีบริการในมื้อที่ท่านต้องการได้ฟรี หากสั่งอาหารนอกเหนือจากเมนู ท่านจะต้องชำระค่าอาหารนั้นเพิ่ม และการให้ส่งอาหารในระหว่างช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ถึง 06.00 น. จะมีการคิดค่าบริการส่งอาหาร
 
 
 

เรื่องน่ารู้ 

 

สามารถใช้บริการ Room Service จากร้านอาหารพิเศษ (Specialty Restaurants) ได้ไหม?

 
ในร้านอาหารพิเศษจะมีรายการอาหารที่แตกต่างกันมาก มีช่วงเวลาเปิดทำการในมื้อดินเนอร์ ซึ่งคุณสามารถสั่งอาหารจากห้องอาหารพิเศษมาทานในห้องพักได้ในช่วงเวลาที่ร้านเปิดให้บริการ และร้านอาหารนั้นอาจมีการคิดค่าบริการส่งถึงห้องพัก
 
 

 
 
ต้องทิปให้พนักงาน Room Service ไหม?
 
โดยหลักการแล้วไม่ต้อง แต่โดยธรรมเนียมปฎิบัติต่อผู้ให้บริการ การจะมอบสินน้ำใจสัก US$ 2-5 ให้กับผู้ที่นำอาหารมาเสิร์ฟให้ท่านถึงที่พัก ก็เป็นเรื่องที่สมควร พนักงานบางคนอาจปฏิเสธด้วยความสุภาพและเกรงใจ แต่ไม่ว่าใครก็ตามย่อมยินดีสำหรับสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ 
 
 
 

เมื่อทานอาหารเสร็จแล้ว ควรวางภาชนะที่ใช้แล้วไว้ที่ไหนดี?

 
คำตอบที่ชัดเจน คือไม่ควรเอามาวางไว้หน้าห้องพักเด็ดขาด ท่านอาจวางภาชนะเหล่านั้นไว้ตรงโต๊ะกาแฟ หรือโต๊ะทานอาหารในห้องไว้ก่อน แล้วเรียกพนักงานมาจัดเก็บให้เรียบร้อย
 
 
 
 
 
P:2018-02-21
 
Update: 2020-09-22