ในหัวข้อนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องการท่องเที่ยวล่องเรือสำราญ ที่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่บนเรือสำราญตลอดเวลา แต่จะมีการแวะชายฝั่งตามจุดหมายปลายทางที่มีความน่าสนใจมาก ซึ่งเมืองชายฝั่งแต่ละเมืองก็มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวพร้อมกิจกรรมสนุกๆ ให้เราได้เลือกทำตามความชอบ เช่น ทริปผจญภัยแถบชายฝั่งทะเลแคริบเบียนกับกิจกรรมเร้าใจอย่างซิปไลน์  การดำน้ำ หรือขี่จักรยานชมเมือง เป็นต้น ทั้งหมดที่ได้ยกตัวอย่างไปจะเห็นได้ว่ามีทั้งความสนุกสนานแต่ก็ต้องระมัดระวังอุบัติเหตุด้วยนะคะ  เพราะจากข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางการท่องเที่ยวที่ผ่านมาชาวเรือสำราญที่ไปเที่ยวและทำกิจกรรมบนชายฝั่ง เคยประสบอุบัติเหตุทั้งแบบเล็กน้อย ไปจนถึงขั้นร้ายแรงที่สุดคือเสียชีวิต ด้วยเหตุนี้ก็เลยเป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวบางคนเกิดความกังวลจนถึงขั้นยกเลิกการเดินทางไปเลยก็มีค่ะ
 
แต่อันที่จริงแล้วถ้าจะมองในภาพรวม การยกเลิกโปรแกรมท่องเที่ยวล่องเรือสำราญเพราะกลัวอุบัติเหตุ มันเหมือนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า เพราะถ้าเราไม่ประมาทและดูแลตัวเองให้ปลอดภัยทั้งตอนอยู่บนเรือหรือตอนไปท่องเที่ยวชายฝั่ง ตามที่จะแนะนำต่อไปนี้ เชื่อว่า จะเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวที่สนุกแถมยังปลอดภัยตลอดการเดินทางแน่นอนค่ะ
 

1. ควรจองทริปท่องเที่ยวชายฝั่งผ่านบริการของสายเรือ แทนการวางแผนเที่ยวด้วยตัวเอง

เพราะการจองทริปผ่านสายเรือจะมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นพาร์ทเนอร์อย่างละเอียด รวมถึงการประเมินด้านความปลอดภัยตามหลักสากลที่น่าเชื่อถือได้ด้วยค่ะ ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยได้ดีกว่าการท่องเที่ยวอย่างอิสระด้วยตัวเองในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกใช้บริการของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ผ่านการตรวจสอบจริงๆ หรืออาจจะเลือกตามคำแนะนำของสายเรือก็ได้ เนื่องจากว่า เวลาซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวชายฝั่ง ก็จะมีบริษัททัวร์ ทั้งรายเล็ก รายใหญ่มานำเสนอโปรแกรมให้เลือกจำนวนมากจนแทบจะเลือกไม่ถูกเลยก็ว่าได้  และถึงแม้ว่าการป้องกันเรื่องความปลอดภัยด้วยวิธีนี้อาจจะไม่ได้การันตี 100 % ว่าเราจะปลอดภัยไม่มีอุบัติเหตุใดๆ เกิดขึ้น แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้สบายใจได้ว่า ทางเจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องค่อนข้างมีความรับผิดชอบและน่าเชื่อถือพอสมควรค่ะ
 
 

2. ถ้าอยากจะวางแผนท่องเที่ยวด้วยตัวเองอย่างอิสระ ต้องวางแผนมาล่วงหน้าอย่างดีที่สุด

มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่ชอบการวางแผนท่องเที่ยวด้วยตัวเองอย่างอิสระ และไม่นิยมการใช้บริการบริษัททัวร์ บางครั้งก็อาจจะรวมตัวเราเองเข้าไปด้วย คนที่ชอบท่องเที่ยวสไตล์นี้ ส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์การเดินทางมาพอสมควร และก่อนมาท่องเที่ยวก็เตรียมข้อมูลพร้อมทั้งวางแผนล่วงหน้ามาอย่างดี หรือถ้าในกรณีที่ต้องใช้บริการจริงๆ เหตุผลหลักก็เพราะความสะดวกเรื่องรถรับส่ง รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น การเดินทางไปเล่นกิจกรรมซิปไลน์ ของ บริษัทท่องเที่ยว ในเมือง Falmouth ประเทศจาไมกา ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำกิจกรรมผจญภัยซึ่งต้องผ่านการอบรม 240 ชั่วโมง เรื่องเซฟตี้  กับการปฐมพยาบาลและความช่วยเหลือ แล้วก็การตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เช่น สายซิปไลน์ที่ต้องถูกเปลี่ยนทุกๆ 1,000 ครั้ง การเช็คความเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน ของเกียร์ หมวกกันน็อค รอก และถุงมือด้วยค่ะ
 
 

3. ศึกษาข้อมูลจากรีวิวของผู้ที่เคยไปเที่ยวมาก่อน

เชื่อว่าก่อนไปเที่ยว ทุกคนก็ต้องหารีวิวจากคนที่เคยไปเที่ยวมาก่อนอยู่แล้วใช่มั้ยคะ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะสถานที่ที่ไม่เคยไป จากเว็บบอร์ดและเว็บไซต์หรือโซเชียลต่างๆ และบล็อกส่วนตัว  
 
นอกจากนี้ยังมี ตัวอย่างรีวิวจากนักท่องเที่ยวที่เป็นการ อธิบายถึงขั้นตอนด้านความปลอดภัย ระหว่างการทำกิจกรรมท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์ที่เมือง เปอร์โตวัลลาร์ตา ประเทศเม็กซิกัน ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ในเนื้อหามีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านเกี่ยวกับเรื่องของการบรรเทาความหวาดกลัวจากการเล่นกิจกรรมต่างๆ สำหรับคนที่กลัวความสูงด้วย  แล้วถ้าใครอ่านข้อมูลรีวิวแล้วเกิดคำถาม หรือมีข้อสงสัยใดๆ ก็สามารถสอบถามไปยังผู้เขียนรีวิวโดยตรงได้เลยค่ะ
 
 

4. ต้องทราบในขีดจำกัดของตัวเอง และไม่ทำอะไรที่ฝืนขีดจำกัดนั้นเด็ดขาด

นักท่องเที่ยวทุกคนต่างก็มีขีดจำกัดของตัวเอง ทั้งในเรื่องของสุขภาพ วัย ประสบการณ์  สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญมากเพราะมันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเราโดยตรง ดังนั้นเราต้องรู้ตัวเองว่า ว่ากิจกรรมอะไรที่สามารถทำได้ และกิจกรรมอะไรที่ไม่ควรเสี่ยงกับมัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าว่ายน้ำไม่เป็น แล้วดำน้ำตื้น  ก็ต้องใส่เสื้อชูชีพ ใส่สน็อกเกิร์ล และทำตามคำสั่งของผู้ดูแลอย่างเคร่งครัด ห้ามลงน้ำโดยปราศจากอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอันขาดนะคะ หรืออีกรณีหนึ่ง สำหรับใครที่กลัวความสูง ก็ต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมประเภท กระโดดบันจี้จัมพ์ หรือซิปไลน์ที่สูงมากๆ อย่าคิดว่ามาเที่ยวแล้วไม่ได้ทำกิจกรรมพวกนี้คือไม่คุ้ม เพราะอันที่จริงแล้วก็ยังมีอะไรที่น่าสนใจและสนุกสนานไม่แพ้กันให้เลือกทำโดยไม่ต้องเสี่ยงชีวิตตัวเองด้วยค่ะ
 
 

5. ไม่ควรจองโปรแกรมทัวร์กับบริษัทที่มาแข่งขันกันขายอยู่ที่ท่าเรือ ถ้าเราไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาดีพอ

ที่ท่าเทียบเรือ ในช่วงของโปรแกรมท่องเที่ยวเมืองชายฝั่งตามโปรแกรม เราจะได้พบเจอกลุ่มบริษัททัวร์จำนวนมากที่มาแข่งขันกันขายทัวร์ให้ บางโปรแกรมก็อาจจะเป็นโปรแกรมที่ท่านสนใจ แล้วก็มีตัวเลือกหลายบริษัทให้เปรียบเทียบราคากันค่ะ แต่สิ่งถ้าจะเลือกใช้บริการก็ต้องดูด้วยว่าบริษัททัวร์เหล่านี้ มีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้องและ มีประกันภัยให้กับเรารึเปล่า  ถ้าไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรใช้บริการ ถึงแม้ราคาถูก เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาระหว่างท่องเที่ยว สุดท้ายก็จะกลายเป็นได้ไม่คุ้มเสียเอานะคะ
 
แต่ถ้าหากว่าเราศึกษาข้อมูลล่วงหน้ามาดีพอแล้ว และมีข้อมูลว่าบริษัททัวร์ไหนบ้างที่มีใบอนุญาตประกอบการและมีการประกันภัยที่น่าเชื่อถือ รวมไปถึงประวัติเรื่องความปลอดภัย เรื่องการบริการในภาพรวม ก็สามารถเลือกใช้บริการบริษัททัวร์เหล่านั้นได้เลย ซึ่งมันน่าจะมีมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยมากกว่าบริษัทอื่นๆ ที่มาแข่งขันกันขายทัวร์ราคาถูกแน่นอนค่ะ
 
อีกวิธีหนึ่งที่ผู้มีประสบการณ์ในการท่องเที่ยวชายฝั่งได้ให้คำแนะนำไว้อย่างน่าสนใจก็คือ ให้เราส่งอีเมล์ไปสอบถามที่ศูนย์บริการการท่องเที่ยวของพื้นที่นั้นๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางว่า กิจกรรมที่ท่านสนใจ และสถานที่ที่ท่านสนใจไปเที่ยว ควรใช้บริการทัวร์ของใครหรือบริษัทไหนบ้างที่มีความน่าเชื่อถือ มีความพร้อมในการให้บริการแบบครอบคลุมทุกความต้องการ ตั้งแต่ลงจากเรือ โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย  ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกวิธีที่จะเพิ่มความปลอดภัยในการท่องเที่ยวและยังช่วยลดความกังวลก่อนเดินทางได้มากเลยนะคะ
 
 

6. เลือกเดินทางไปท่องเที่ยวกับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ

เมื่อไปถึงเมืองชายฝั่ง เราอาจจะรวมตัวกับเพื่อนร่วมทริปล่องเรือสำราญที่เริ่มคุ้นเคยกันบ้างแล้ว เพื่อไปเที่ยวด้วยเหตุผลเรื่องความประหยัดหรือความชอบอะไรคล้ายๆ กัน  และในกลุ่มก็ควรมีสมาชิกประมาณ 8-10 คน จะเป็นจำนวนที่กำลังพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไปค่ะ  เพราะจำนวนนี้สามารถดูแลกันได้ทั่วถึงในทุกกิจกรรม รวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัยด้วย เช่น โปรแกรมท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ ที่ Chukka Caribbean Adventures  หรือกีฬาทางน้ำที่ Martha Brae River ในจาไมกา ที่จำกัดนักท่องเที่ยวต่อทริปเพียง 6 คน เท่านั้น
 
 

7. ตรวจสอบสภาพอากาศและมรสุมทางทะเลด้วยตัวเอง

อันที่จริงแล้วการประเมินเรื่องสภาพอากาศและมรสุมทางทะเล กระแสน้ำ อาจจะเป็นหน้าที่ของบริษัทท่องเที่ยวที่ดี ที่จะหาข้อมูลให้เรา แต่ตัวเราเองก็ต้องตรวจสอบ และหาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศควบคู่กันไปด้วยนะคะ ตั้งแต่วันที่เดินทางล่องเรือและท่องเที่ยวชายฝั่ง เพื่อจะได้ระมัดระวังอันตรายและสามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าควรทำกิจกรรมแบบไหนหรือไม่ควรทำกิจกรรมแบบไหน ซึ่งบางครั้งหากมีพายุ หรือมรสุมที่ไม่เหมาะกับการออกไปทำกิจกรรมท่องเที่ยว โปรแกรมต่างๆก็จะถูกยกเลิกเพื่อความปลอดภัยค่ะ เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตในถ้ำ ใกล้กับแม่น้ำเบลีซ เหตุจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวจนส่งผลให้ระดับน้ำในถ้ำสูงมากนั่นเอง
 
นอกจากนี้ ก็ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ไม่เหมาะกับฤดูฝนตกชุก หรือมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นอย่างยิ่ง เช่น การเดินป่า ปีนเขา การส่องสัตว์ไนท์ซาฟารี เป็นต้น  ควรหลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยแล้วเปลี่ยนไปท่องเที่ยวแบบอื่นที่ปลอดภัยมากกว่านะคะ
 
 

8. ให้ความสนและตั้งใจฟังคำแนะนำเรื่องความปลอดภัย

การให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยระหว่างเดินทางท่องเที่ยว เป็นสิ่งหนึ่งที่สายเรือสำราญจะต้องให้คำแนะนำหรืออบรมลูกเรือกับนักท่องเที่ยวทุกคน ทั้งเรื่องความปลอดภัยระหว่างที่อยู่บนเรือหรือความปลอดภัยเมื่อเดินทางไปเที่ยวเมืองชายฝั่ง  เพราะกิจกรรมแต่ละทริปต่างก็มีความเสี่ยงมากน้อยแตกต่างกันไป โดยเฉพาะกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์  เช่น ขับรถ ATV  ดำน้ำ ขี่ม้า เป็นต้น ปกติแล้วก่อนจะเริ่มกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่หรือไกด์ที่ดูแลนักท่องเที่ยว ก็จะแนะนำและให้ความรู้เรื่องการปฎิบัติตน ไม่ให้เกิดอันตราย มีสิ่งใดที่เป็นข้อห้ามบ้าง รวมถึงการป้องกันและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากได้รับการบาดเจ็บขึ้นมา เพราะฉะนั้น สิ่งที่นักท่องเที่ยวทุกคนควรทำก็คือ ให้ความสำคัญ และตั้งใจฟังทุกคำแนะนำพร้อมทั้งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองค่ะ
 
 

9. ถ้าแผนล้มเหลว ก็ต้องยอมปล่อยมันไป 

ถ้ามันจะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่ทำให้แผนท่องเที่ยวล้มเหลวด้วยเหตุผลที่เสี่ยงอันตราย เรื่องของสุขภาพ และการเจ็บป่วยกะทันหัน  สิ่งที่ควรทำคือปล่อยมันไปค่ะ แม้ว่าจะต้องสูญเงินที่จองล่วงหน้า แต่การยกเลิกทริปคือสิ่งที่ควรทำที่สุด 
 

 
 
 
P: 2017-10-22