สิ่งที่คุณจะได้รับจากการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ

 
การท่องเที่ยวทางเรือสำราญ หรือ cruise นั้น เป็นการเดินทางท่องเที่ยวอย่างอิสระและสะดวกสบายที่คุ้มค่ามาก ทั้งสถานที่ บรรยากาศ สิ่งที่เราจะได้เจอ และโดยตัวเรือเอง มาดูกันว่าเงินที่คุณจ่ายไปสำหรับ cruise trip นั้นจะให้อะไรคุณบ้าง 
 

 

การท่องเที่ยว (Tour And Traveling)

แน่นอน นี่คือการเดินทางและท่องเที่ยว เคยมีผู้กล่าวว่าไปเที่ยวเรือนี่วันๆ อยู่แต่บนเรือกลางมหาสมุทร กินๆๆๆๆๆ แล้วก็นอนๆๆๆๆ ทั้งวัน น่าเบื่อมาก ลองดูพฤติกรรมของคุณคนด้านล่างนี้สิว่าใน 1 วันเค้ามีเวลาที่จะ 'ว่าง' และ 'เบื่อ' สักกี่นาที
เรือจะออกเดินทางจากท่าเรือในตอนเย็นหรือค่ำ ทั่วไปแล้วจะออกจากท่าตอนเวลาประมาณห้าโมงเย็น ใช้เวลาเดินทางในตอนกลางคืน และจะไปถึงท่าเรืออีกแห่งในตอนเช้า ประมาณหกถึงเจ็ดโมง นี่เป็นปรกติทั่วๆไป ... เอาเป็นว่าเริ่มจับตาดูพฤติกรรมของคุณคนนี้กัน ว่าในเวลา 1 วัน เค้าทำอะไรได้บ้าง .... ตื่นเช้ามาก้ไปเบิร์นแคลสักนิด จะเข้าห้องฟิตเนส หรือวิ่งเรียกเหงื่อรอบดาดฟ้าเรือตอนพระอาทิตย์ขึ้นก็ย่อมได้ อย่างไรก็ตาม เรือจะเปิดห้องอาหารเข้าตั้งแต่หกโมง และประมาณเจ็ดโมงเช้าเรือก็เข้าเทียบท่าอีกเมืองละ พอคุณทานข้าวเสร็จ พอดีก็เป็นเวลาที่เรือเปิดประดูให้คุณลงไปเที่ยวตามที่คุณชอบใจ คุณก็แค่กลับมาให้ทันเวลาเรือออกจากท่าซึ่งก็จะกำหนดไว้ประมาณห้าโมงเย็นเป็นส่วนใหญ่ ... ตอนเย็นๆ บ่ายๆ พาเด็กๆ ไปเล่นน้ำและเครื่องเล่นต่างๆ ประดามีบนเรือ หากเป็นคู่รักก็เดินเกี่ยวก้อยกันชมอาทิตย์ตกดิน หกโมงเย็นไปทานข้าว จนถึงสักสองทุ่มครึ่ง จากนั้นไปดูโชว์ หากไม่ชอบก็นั่งเล่นในบาร์ พาแฟนไปหาช้อปสินค้าปลอดภาษีบนเรือ แล้วดื่มชิลๆ สักเที่ยงคืนก็เข้านอน 
 
เห็นใหมว่าในแต่ละวันคุณจะมีเวลาเที่ยวตามเมืองต่างๆ 6-7 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เมื่อกลับมาถึงเรือ คุณก็พักผ่อนให้หายเพลียสักเล็กน้อยในห้องของคุณเอง อาบน้ำอาบท่าแล้วก็ลงไปทานข้าว ... เที่ยงคืนคุณก็เข้านอน แล้วก็ตื่นมาตอนเช้า ออกไปรับอรุณ ... ก็จะเป็นแบบนี้ตลอด แต่ทุกวันมันจะไม่เหมือนกัน มันจะเป็นเมืองใหม่ ประเทศใหม่ และประสบการณ์ใหม่ๆ ทุกๆวัน
 
เที่ยวเรือน่าเบื่ออย่างที่บางคนว่าจริงหรือไม่ ... อันนี้เราไม่เชื่อแน่ๆ 
 

 

ค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ (Explore The World)

เรือจะเจาะลึกย่อโลกมาให้คุณได้สัมผัสอย่างไกล้ชิด หากคุณต้องบินจากลอนดอนหรืออัมสเตอร์ดัมไปตามรอย Game of Thorne หรือชมแสงเหนือที่เรกยะวิก ไอซ์แลนด์ ค่าตั๋วเครื่องบินราคาเท่าใหร่กัน และการเดินทางไม่กี่ชั่วโมงบนเครื่องบิน ทำให้คุณพลาดอะไรดีๆไปหรือเปล่า หรือนั่งเครื่องบินจาก บัวโนส ไอเรส อาร์เจนตินา ตัดข้ามทวืปอเมริกาใต้ไปเมืองซานติเอโกของชิลี ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำไมคุณต้องพลาดการล่องเรืออ้อมแหลม Good Hope อาจแวะที่เกาะฟอล์กแลนด์สักพัก แล้วก็ไปชมชิเลี่ยนฟยอร์ด ที่ว่ากันว่าทั้งสวยและแสนบริสุทธิ์ 
 

 

ไปได้ทุกที่ (Unique Traveling Attraction)

ตั้งแต่ โบรา โบรา ในหมู่เกาะเซ้าท์ แปซิฟิค ไปจนถึงกาลาปากอสในอเมริกากลางอันแสนบริสุทธิ์ การที่จะได้ชมฟยอจ์ดสวยของนอร์เวย์ตลอดเส้นทาง รวมถึงมหัศจรรย์ธรรมชาติและน้ำแข็งของอลาสก้า หรือแม้แต่การไปเหยียบแผ่นดินชั้วโลกใต้แอนตาร์กติก คุณต้องเดินทางทางเรือเท่านั้น
 
หรือหากคุณต้องบินจากลอนดอนหรืออัมสเตอร์ดัมไปตามรอยซีรีส์ดัง Game of Thorne หรือชมแสงเหนือที่เรกยะวิก ไอซ์แลนด์ ค่าตั๋วเครื่องบินเท่าใหร่กัน และการเดินทางไม่กี่ชั่วโมงบนเครื่องบิน ทำให้คุณพลาดอะไรดีๆ ไปหรือเปล่า
 

 

เป็นพาหนะ (Transportation)

ลองจินตนาการดูว่าจากบาร์เซโลนา สเปน ไปโรม อิตาลี ไปเนเปิ้ล หรือออกจากเวนิส ไปชมเมืองมรดกโลกแสนสวยอย่าดูบร็อฟนิก เข้าทะเลกรีซ ชมบ้านสีขาวบริสุทธิ์หลังคาสีฟ้าสดใส หากคุณนั่งบัสหรือรถไฟ ต่อเรือเฟอรรี่ กับสัมภาระ 2-3 ใบโตๆ ใหนจะต้องดูแลสมาชิกตัวน้อยๆของครอบครัว มันจะสร้างความวุ่นวายให้คุณขนาดใหน
 
ในช่วงเวลาที่คุณพักผ่อน เรือจะทำตัวเป็นยานพาหนะพาคุณไปยังจุดหมายปลายทาง เพียงแค่คุณล้มตัวนอนเมื่อตื่นขึ้นมาคุณก็จะพบว่าตัวเองอยู่อีกเมือง อยู่คนละประเทศกับเมื่อวานแล้ว เมืองใหม่ ประสพการณ์ใหม่ๆ รอคุณอยู่ทุกๆเช้า ทุกๆวัน
 
 
 

เป็นที่พัก (Accommodation)

ไม่ว่าจะเป็นทริปสั้นๆ หรือยาวนานขนาดใหน ไปกี่ประเทศ กี่ร้อยกี่พันไมล์ทะเล Cruise จะเป็นที่พักหลับนอนของคุณตลอดการเดินทาง คุณจะพักอยู่ห้องเดิมเหมือนอยู่บ้าน ตื่นมาก็ไม่ต้องรีบเร่งออกเดินทาง ชิลๆ เดินไปทานอาหารเช้าก่อนลงไปเที่ยว คุณเพียงกลับมาให้ทันเวลาเรือออกจากท่า กลางคืนคึกดื่นไม่ต้องนั่งหลังแข็งแพ๊คกระเป๋าทุกๆ คืนอย่างอ่อนล้าเพื่อจะต้องตื่นแต่เช้ามืด ตามสเต๊ป 6-7-8 แล้วก็นั่งบนรถโค้ชอีกทั้งวัน
 
 
 

ห้องอาหาร และร้านอาหาร (Restaurant)

บนเรือสำราญจะบริการอาหารให้คุณอย่างจุใจทั้งวันแบบ ไม่ต้องนับมื้อ อาหารเช้าและกลางวันบริการด้วยมาตรฐานในระดับของห้องอาหารในโรงแรมหรูๆ และภัตตาคารอาหารคำ่บริการแบบ set menu คุณสามารถเลือกทานอาหารที่คุณถูกใจ หรือสามารถเปลี่ยนบรรยากาศในการทานอาหารไปที่ริมทะเลตรงระเบียงห้องพักของคุณก็ย่อมได้ 
 

 

ศูนย์รวมความบันเทิง (Entertainment Complex)

มีการแสดงต่างๆไว้ เริ่มตั้งแต่โชว์รายย่อย ที่เรียกได้ว่าจัดมาเป็นระยะ ไม่ให้เหงา จนกระทั่งถึงการแสดงบนเวที ในห้อง Theater อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ด้วยคุณภาพระดับมืออาชีพ 
 
 
 

Shopping Plaza

โซนช้อปปิ้งนี่บนเรือบางลำยกพื้นที่ให้ทั้งชั้น มีทั้งสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอางค์ เครื่องประดับ ของที่ระลึกของเรือ และสินค้าแบรนด์เนมหลากหลาย
 
 
 

กีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมความสนุกสนาน (Sport And Fun)

สุขภาพของผู้เดินทางเป็นสิ่งที่สายการเดินเรือใส่ใจ และจะจัดให้มีมีพื้นที่สำหรับสุขภาพและเครื่องมือสำหรับออกกำลังกายไว้ด้วยเสมอ แม้แต่เรือแม่น้ำ (River Cruise) ที่มีขนาดเล็กและพื้นที่จำกัด ในเรือขนาดใหญ่ก็จะมีร้านเสริมสวย Fitness Center ห้องสปา
 
เรือสายครอบครัวและเรือเน้นขนาด จะบรรจุเครื่องเล่นประเภทมหาสนุกมากมายไว้รองรับและดึงดูใจเหล่า cruiser คุณเคยจินตนาการถึงเครื่องเล่นปีนเขาที่สูงมากกว่า 13 เมตร เครื่องเล่นบอร์ดโต้คลื่นจำลอง สนามไดร์ฟกอลฟ์ สนามบาสเกตบอล สวนน้ำ สไสเดอร์ที่มีทั้งขนาดสำหรับคุณหนูไปจนถึง extreme สูง 6 - 7 ชั้นเรือสำหรับผู้ใหญ่ เครื่องเล่นโหนตัวตามเทรนด์ แม้กระทั่งสนามแข่งรถ Gokart   
 
 
 

ได้ใช้ และทดสอบความรู้ด้านภาษาของคุณ (English Experience)

บนเรือสำราญจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร เอกสารทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ แม้ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นคนอเมริกัน แต่พนักงานบนเรือ ไกด์ท้องถิ่น และแขกท่านอื่นๆ ต่างชาติต่างภาษามาจากทั่วโลก ก็จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ถ้าท่านสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องเก่งขนาดพูดได้เป็นวันๆ ก็เที่ยวได้ทั่วโลก โดยไม่จำกัดว่าประเทศนั้นๆ ใช้ภาษาอะไร และไม่แต่หากท่านไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษ แนะนำให้ชวนเพื่อนที่สามารถสื่อสารได้ดีระดับนึงไปเที่ยวด้วย และปัจจุบัน ก็มีการจัดเป็นกรุ๊ปทัวร์ ที่มีไกด์คนไทยไปอำนวยความสะดวกค่ะ 
 
 
 

เรือสำราญ ท่องเที่ยวอย่างสะดวกสบาย และอิสระ

การล่องเรือสำราญ เป็นการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์สำหรับทุกคน ทุกวัย ทั้งท่านที่เพิ่งเริ่มออกเดินทาง หรือท่านที่เคยเดินทางรอบโลกแล้ว เนื่องจากท่านมีอิสระในการเที่ยว ทานอาหาร ทำกิจกรรมทุกอย่าง ตลอดการเดินทาง สามารถซื้อทัวร์โดยตรงกับสายเรือ ซื้อทัวร์ท้องถิ่นเอง หรือเที่ยวเองก็ได้ และในบางวันท่านไม่ต้องการลงจากเรือไปเที่ยวก็ได้ เหนื่อยหรือป่วยก็นอนพักได้  
 
จะเห็นได้ว่า การไปลงเรือสักทริปนั้นมีอะไรมากมายกว่าที่เราเคยนึกคิดไว้ ลองเริ่มต้นดูสักครั้ง แล้วรับรองว่าคุณจะต้องมีครั้งต่อไปค่ะ
 
 
 
 
 
 B: 2017-11-24
 
Update:2020-09-21