เมื่อใจมันเรียกร้องอยากไปเที่ยว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมลุย หลายคนมีข้อสงสัยที่ว่า ไปเที่ยวฝรั่งเศส ไปช่วงไหนดี เที่ยวไหนดี ทำอะไรดี แต่งตัวยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ อ่านจบก็แพ็คกระเป๋าเตรียมตัวเที่ยวเลยนะคะ อิอิ

shutterstock_403646374

 

ข้อมูลทั่วไป


เมืองหลวง: ปารีส Paris

จำนวนประชากร: ราว 64 ล้านคน

พื้นที่: 632,834 ตร.กม.

สกุลเงิน: ยูโร ( ยูโรเท่ากับราว 40 บาท)

ภาษาราชการ: ฝรั่งเศส French

โซนเวลา: เวลาเดินช้ากว่าเมืองไทย 5 .. ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม และช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง ในช่วงปลายเดือนตุลาคม – ปลายเดือนมีนาคม (มีการปรับเวลา)

shutterstock_391048393

 

 

ฤดูกาลและสภาพอากาศ


ฝรั่งเศสจัดเป็นประเทศในแถบที่มีอากาศเย็น ปี มีทั้งหมด ฤดูด้วยกัน โดยแต่ละฤดูจะอยู่นานเป็นเวลา 3 เดือน...

- ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มี.. ไปจนถึง 21 มิ.. มีลักณะสภาพอากาศคืออบอุ่นชื้น พร้อมกันนั้นต้นไม้ที่เคยมีแต่กิ่งเปล่าๆ ไม่มีใบ ก็จะเริ่มผลิใบ นอกจากนี้ท้องฟ้าก็จะยังเป็นสีครามสวยงาม พระอาทิตย์ส่องแสงอ่อนๆ ด้วย

- ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มิ.. และไปจบลงวันที่ 22 .. ซึ่งเมื่อมาถึงฤดูร้อนเมื่อไหร่ กลางวันจะยาวกว่ากลางคืน เพราะพระอาทิตย์จะตกดินช้า แม้จะเป็นเวลาดึกๆ อย่าง หรือ ทุ่ม ท้องฟ้าก็จะยังสว่างจ้าอยู่ และกลางคืนก็จะลดลงเหลือเพียงประมาณ 6-7 ..เท่านั้น นอกจากนี้ฤดูร้อนยังเป็นฤดูเที่ยวอีกด้วย เพราะใครๆ ก็นิยมพากันไปเที่ยวพักผ่อน ตามป่าเขาและทะเล

- ฤดูใบไม้ร่วง จะอยู่ตั้งแต่วันที่ 23 ..จนถึงวันที่ 21 .. ต้นไม้จะเริ่มเปลี่ยนเป็นใบสีเหลืองๆ จากนั้นก็แห้งจนร่วงหล่นลงมา ส่วนสภาพอากาศนั้นไม่แน่นอน บางปีอาจมีฝนตก และบางปีท้องฟ้าอาจแจ่มใส นอกจากนี้กลางคืนก็จะกลับมายาวขึ้น และกลางวันสั้นลง เหมือนเดิม

- ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 .. ถึงวันที่ 20 มี.. เป็นฤดูที่กลางวันจะสั้นมาก ฟ้ามืดเร็ว ผู้คนมักจะชวนกันมาเล่นกีฬาฤดูหนาวยอดนิยมอย่างสกี เนื่องจากจะมีหิมะตก ซึ่งก็ตกค่อนข้างมาก ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องมีความระมัดระวังสูงมาก อีกทั้งทางการก็ยังต้องคอยจัดหารถตักหิมะมาคอยเคลียร์หิมะออกจากถนน ไม่ให้ปกคลุมมากเกินไปด้วย

Screenshot_2559_10_01_15_59_53

http://www.holiday-weather.com

 

การเดินทางไปปารีส


มีสายการบินจำนวนหลายสิบที่มีตั๋วบินไปฝรั่งเศส เช่น แอร์ฟรานซ์, การบินไทย, อียิปต์แอร์, คูเวตแอร์ ฯลฯ

โดยถ้าตั้งใจว่าจะไปปารีสเมืองหลวง ที่ปารีสจะมีสนามบินนานาชาติอยู่ 2 สนามบิน ได้แก่ สนามบินชาร์ลเดอโกล หรือซีดีจี อยู่เยื้องเมืองไป 30 .. ทางตะวันออกเฉียงเหนือ กับอีกที่คือสนามบินปารีสออร์ลี่ อยู่เยื้องเมืองไป 18 .. ทางตอนใต้ ใช้เวลาบินประมาณ 12 ชม.

เมื่อเครื่องลงจอดแล้ว จะออกจากสนามบินแล้วเข้าเมืองไปได้ยังไง?

ถ้าหากเป็นสนามบินชาร์ลเดอโกล ควรนั่งรถไฟ RER จะเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด เนื่องจากเส้นทางนั้นเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟ Aeroport Charles de Gaulle RER-TGV ซึ่งที่นั่นคุณจะสามารถจับรถ RER-B เพื่อต่อเข้าไปยังใจกลางปารีสได้ทันที โดยรถจะออกทุก 10-15 นาที ตั้งแต่ตี5ถึงเที่ยงคืน

ส่วนถ้าหากเป็นสนามบินปารีสออร์ลี่ จะไม่มีรถไฟสายตรงเหมือนอย่างชาร์ลเดอโกล วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใช้บริการรถบัส หรือรถแท็กซี่

 

 

การเดินทางไปมาในเมือง


ฝรั่งเศสมีระบบการขนส่งมวลชนที่ครอบคลุมมาก เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่า “ถ้าหากฉันไปเที่ยวแล้ว ฉันจะไปไหนมาไหนยังไง? ต้องเดินขาลากเลยรึเปล่า?เพราะที่นั่นมียานพาหนะไว้คอยให้บริการอย่างครบครัน

ทางเลือกแรกคือยานพาหนะกลุ่มขนส่งมวลชน ซึ่งส่วนมากจะถูกควบคุมดูแลโดยบริษัทขนส่งชื่อ RATP และ RATP ก็จะมีการออกตั๋วไว้ให้ใช้กับยานพาหนะเหล่านี้... รถไฟใต้ดิน รถบัส รถไฟ RER

ตั๋วโดยสารของ RATP สามารถหาซื้อได้โดยง่าย ตามเคาน์เตอร์ทั่วไปหรือแม้แต่ตู้ขายอัตโนมัติ ซึ่งราคาตั๋วจะเริ่มต้นที่ตั้งแต่ 1.80 ยูโร (ประมาณ 70 บาท)ไปจนถึง 14.10 ยูโร (ประมาณ 548 บาท)

หรือถ้าใครอยากนั่งแท็กซี่ก็ได้ หรือเช่ารถขับก็ได้

 

เที่ยวอะไรดี


ประเทศฝรั่งเศส มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย แต่เราได้คัดเลือกที่เด็ดๆ มาให้แล้ว ดังนี้ค่ะ

ถ่ายรูปหวานๆ ที่หอไอเฟล Eiffel Tower, เยือนพระราชวังแวร์ซาย Versailles ที่อลังการสุดในสามโลก, ตกหลุมรักงานศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ Louvre Museum อ่านเพิ่มเติม..

10 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในปารีส Paris ประเทศฝรั่งเศส

 

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

 

 

 

ทำอะไรดี

 

ไปช็อปปิ้งเสื้อผ้า ตามสไตล์หนุ่มสาวฝรั่งเศสที่ห้างกาเลอรีส์ ลาฟาแยต Galeries Lafayette


เลือกซื้อเสื้อผ้า สินค้าแบรนด์เนม น้ำหอม โดยเฉพาะในปารีสที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งแฟชั่น โดยมีร้านค้าให้เลือกมากมายก่ายกอง เช่น ร้าน Kiliwatch Paris (เปิดตั้งแต่ 10:30-19:30 ร้าน Kilo Shop Kawaii เปิดตั้งแต่ (10:00-20:00) หรือร้าน Fendi (เปิดตั้งแต่ 10:00-19:30)

shutterstock_220288123

 

 

กินอาหารฝรั่งเศสสูตรต้นตำรับ หนึ่งในอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก 


คนฝรั่งเศสยังได้ชื่อว่าเอาจริงเอาจัง เรื่องการกินมาก ทุ่มเวลาทีประมาณ 3 .. อาหารทุกจานต้องเลิศที่สุด และอีกอย่างที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ เชฟมือฉมังในฝรั่งเศสหลายคนที่กลายเป็นดาราและเซเลบด้วย! (จริงจังขนาดไหนคงต้องถามใจดู)

เป็นถึงขนาดนี้แล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าหากว่าในฝรั่งเศสจะมีร้านอาหารอร่อยๆอยู่เต็มไปหมด เพราะทุกจานทุกเมนูต้องผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าดีจริง ฉะนั้นแล้ว มิชลิน...หนังสือนำเที่ยวชื่อดังจึงได้มีการจัดอันกับร้านอาหารอร่อยๆ บรรยากาศเลิศหรูไว้มากมายนับไม่ถ้วน เช่น Le Meurice, Le CinqBellevue, Michel Trama, La Pendine, Dolce Vita, La Couronne, Le Domaine de la Corniche ฯลฯ ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของมิชลิน 

หรือถ้าไม่ใช่ในหนังสือมิชลิน นอกนี้ก็ยังมีร้านอื่นๆ ที่ทั้งอาหารอร่อย และบรรยากาศดูสวยงามอลังการอีก เช่น Le Cafe De La PaixLe Comptoir de la Tour, Septime, Georges, Arpege

แต่จำไว้ด้วยว่าถ้าคิดจะตระเวนหาอาหารกินในปารีส อาจจะต้องเตรียมเงินไปเยอะหน่อย เพราะราคาร้อยทั้งร้อยไม่ใช่ถูกๆ เริ่มได้ตั้งแต่ประมาณ 60 ยูโร (ประมาณ 2,300 บาท) ไปจนถึง 250 ยูโร (เกือบหมื่นบาท)

nx1b4965w61IjoeGhP1-o

nx1dqrkcprqIOs6I7yo-o

ตับห่าน หรือเรียกว่าฟัวกรา คือตับของห่านหรือเป็ดที่มีรูปร่างอ้วน เนื้อนุ่มและอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งเดิมทีแล้วแหล่งผลิตหลักอยู่ที่เมืองตูลูซ แต่ทุกวันนี้สามารถหากินได้ทั่วไปตามภัตตาคาร

shutterstock_328669736

หอยทาก หรือเรียกว่าเอสคาร์โก้ หลายๆคนพอได้ยินชื่อแล้วอาจจะรู้สึกเอียนๆเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วรูปร่างมันแตกต่างจากหอยทาก (Snailทั่วไปอย่างที่เราเคยเห็น อีกทั้งยังจัดเป็นเมนูยอดนิยมสุดหรูของชาวฝรั่งเศสเลยด้วย โดยมักนิยมกินแบบอบเนย อบชีส อบกระเทียม

shutterstock_134121416

เห็ดทรัฟเฟิล เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้ชื่อว่าเป็นเห็ดที่ราคาแพงที่สุดในโลก โดยจะนิยมกินกันในร้านอาหาร Fine dining

shutterstock_292522835

ราตาตูย ภาษาอังกฤษเขียนว่า Ratatouille เป็นอาหารพื้นเมืองของฝรั่งเศส ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือสตูว์ผักนั่นเอง ประกอบด้วยมะเขือเทศ พริกหยวก หัวหอม กระเทียม ฯลฯ

shutterstock_357008870

ขนมปังฝรั่งเศส, ของหวาน  มีมากมายหลายอย่าง เช่น ครัวซองต์, บาแก็ต (ขนมปังชิ้นใหญ่ๆที่เนื้อแข็งมาก) , ชูเฟล, เครป, มาการอง ฯลฯ

shutterstock_70365484

ชีส ชีสของฝรั่งเศสมีหลายประเภท แบ่งทั้งตามความแข็ง เช่น กึ่งอ่อน แข็ง นุ่ม ฯลฯ หรือแบ่งตามรสชาติและสี ซึ่งแต่ชนิดนั้นก็เลื่องชื่อไปทั่วโลก เพราะว่ามีรสชาติที่อร่อยและกลิ่นที่หอมที่สุด

shutterstock_62350759

เนยฝรั่งเศส ได้แก่ ยี่ห้อ Elle & Vure, Beurre Doux หรือ Beurdell

shutterstock_12690307

มัสตาร์ด Dijon Mustard เป็นมัสตาร์ดดั้งเดิมของฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียง ส่วนประกอบทำจากพืชชนิดหนึ่ง อยู่ในจำพวกเดียวกับกะหล่ำ นำมาทำเป็นซอสปรุงรส มีรสเผ็ด และที่น่าสนใจคือสามารถช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดได้ด้วย

shutterstock_123644020

เครื่องดื่ม ที่เด่นๆ คงหนีไม่พ้นน้ำแร่ฝรั่งเศส และไวน์ ซึ่งมีทั้งไวน์ขาวกินกับอาหารเนื้อขาว ปลา ไก่ ซีฟู้ด ไวน์แดงกินกับเนื้อแดงสีเข้ม รสชาติเข้มข้น เนื้อวัว เนื้อแกะ เป็ด และก็แชมเปญ ผลิตในแคว้นแชมเปญในฝรั่งเศสเท่านั้น ถ้าผลิตที่อื่นจะเรียกไวน์มีฟอง Sparkling Wine นิยมกินกับอาหารทะเล เช่น หอยนางรม หอยเซลล์ กุ้งมังกร ปลาแซลมอน ฯลฯ ซึ่งไวน์และแชมเปญจัดว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นเลิศ มีแหล่งผลิตมาจากไร่องุ่น และฝรั่งเศสยังได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตชั้นนำระดับโลกอีกด้วย

shutterstock_444102838

shutterstock_449722507

 

 

เกาะติด ปารีสแฟชั่นวีค ที่สวยปัง อลังเวอร์


เข้าชมงานแฟชั่นโชว์สุดอลังการระดับโลก Paris Fashion Week ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เหล่าดีไซน์เนอร์มือฉมังจำนวนมากจะมาประชันผลงานกัน และนอกจากนี้สินค้าแบรนด์เนมจำนวนมาก เช่น Chanel หรือ Hermes ก็ยังเคยมาเปิดตัวที่งานนี้ ถือเป็นสีสันอย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาดจริงๆ เพราะคนฝรั่งเศสนั้นภาคภูมิใจในความเป็นประเทศตนหนักหนา โดยเฉพาะเรื่องแฟชั่น จนมีคำเรียกว่า Parisian Style หรือแฟชั่นเก๋ไก๋ตามสไตล์ปารีส

shutterstock_396367255

 

 

ชมการแข่งขันจักรยานตูร์เดอฟร็องส์ Tour de France ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก


ตูร์เดอฟร็องส์ Tour de France เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกล หนึ่งในสามรายการใหญ่ในยุโรป จัดนานสามสัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นประจำทุกปี

shutterstock_145244467

 

 

นั่งรถไฟความเร็วสูงเตเฌเว TGV วิ่งด้วยความเร็ว 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


shutterstock_149039333

shutterstock_423970075

 

 

ไปขึ้นรถไฟความเร็วสูง High-Speed Train ลอดใต้ทะเล


เมืองฟอล์คสโตนกับเมืองกาเลส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส คือทางเชื่อมอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ The Channel Tunnel หรือทางรถไฟใต้ทะเล

shutterstock_261902471

 

 

เช่ารถสัญชาติฝรั่งเศสขับเที่ยวฝรั่งเศส


ฝรั่งเศสเองก็เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตรถยนต์ชั้นนำเหมือนกัน โดยยี่ห้อที่คนรู้จักกันมากที่สุด คือ เปอโยต์ ซีตรอง และบูกัตติ 

shutterstock_392185948

 

 

ไปถ่ายรูปพรีเวดดิ้งเป็นเจ้าหญิงเจ้าชายในเทพนิยาย


ผู้แต่งนิยายเรื่อง Puss in Boots, ซินเดอเรลล่า, หนูน้อยหมวกแดง เป็นนักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อ Charles Perrault

shutterstock_398210881

 

แต่งตัวยังไง

 

ไปเที่ยวเมืองนอกหน้าหนาว แต่งตัวยังไงดีนะ