มาเที่ยวพระราชวังที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสวนลักเซมเบิร์กในกรุงปารีส ฝรั่งเศสกันค่ะ ที่นี่สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1615 โดยสมเด็จพระราชินีมารี เดอ เมดิชิ พระบรมราชชนนีในพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส ทรงมีพระประสงค์ที่จะสร้างพระราชวังใหม่ให้คล้ายกับวังที่ประองค์ได้ประสูติ คือวังพิตติ ในเมืองฟลอเรนซ์นั่นเอง

พระราชวังแห่งนี้มีความสวยงามมาก เป็นอาคาร 3 ชั้น ด้านหน้าโดดเด่นด้วยสนามหญ้ากว้างขวาง มีเนื้อที่ถึง 25 เฮ็คตาร์แน่ะ เป็นลานหญ้าและทางเดินกรวด มีรูปปั้นตั้งอยู่เป็นระยะสลับกับอ่างน้ำ ออกแบบได้เก๋ไก๋สุดๆ ไปเลย ส่วนทางด้านหลังเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ บรรยากาศงามอย่างกับภาพในฝันเลยล่ะฮ้าา และเมื่อสร้างเสร็จก็ได้กลายเป็นพระราชวังของเหล่าบรรดาราชวงศ์เรื่อยมา

จนในปัจจุบัน ตัวอาคารพระราชวังได้ถูกใช้เป็นที่ทำการของวุฒิสภาแห่งฝรั่งเศส ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ แต่ต้องทำเรื่องดำเนินการขอเข้าชมก่อนนะคะ ส่วนบริเวณสวนหย่อมของพระราชวัง สามารถเดินชม หรือนั่งเล่นพักผ่อนกันได้ตามอัธยาศัยเลยย
และบริเวณใกล้เคียงก็ยังมีร้านอาหาร และร้านกาแฟมากมายอีกด้วยน้า ถือเป็นหนึ่งในสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสุดฮิตของชาวปารีสอีกแห่งหนึ่งเลยล่ะค่ะ! ^^

shutterstock_115775518

shutterstock_392700034