เที่ยวเยรูซาเลม เมืองหลวงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอิสราเอล และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นเมืองต้นกำเนิดของศาสนาคริสต์ ได้มีเหตุการณ์ที่สำคัญหลายอย่างของพระเยซูเกิดขึ้นที่นี่ และยังถือเป็นดินแดนสำคัญสำหรับชาวมุสลิม ที่เชื่อว่าเป็นเมืองที่นบีมุฮัมมัดถูกรับขึ้นไปบนสวรรค์ด้วยค่ะ กรุงเยรูซาเลมจึงมีความสำคัญมากสำหรับชาวอิสราเอล และคนทั่วโลก โดยคำว่าเยรูซาเล็ม แปลว่า มรดกแห่งสันติภาพ

ถึงแม้จะมีความขัดแย้งเกี่ยวพันกับ 3 ศาสนา คือ ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลามมาเนิ่นนาน ทั้งในเรื่องการเมือง ศาสนา ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ และความคิด ทำให้เป็นเมืองที่ถูกยื้อแย่งกันมายาวนานที่สุดในโลก แต่ปัจจุบันชาวเมืองก็ยังอยู่ด้วยกันได้ ภายในเมืองมีสถานที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และศาสนาหลายแห่ง ใครได้มาเยือนห้ามพลาดเลยนะคะ เช่น

ดมแห่งศิลา หรือ โดมสีทอง (Dome of the Rock) เป็นศาสนสถานที่สำคัญของศาสนาอิสลาม สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.687 – 691 ตั้งอยู่กลางเมือง สวยงามและยิ่งใหญ่มากๆ ถือเป็นสิ่งก่อสร้างของอิสลามที่เก่าที่สุดในโลก และโดดเด่นที่สุดในกรุงเยรูซาเลมอีกด้วยค่า
 

ทางเข้าเขตุเมืองเก่า เพื่อไปยังกำแพงร้องไห้





ต้องต่อแถว ตรวจเรื่องความปลอดภัย สแกนสิ่งของ



เมื่อเด็กชาวยิวอายุเข้าสู่วัยแรกรุ่น เมื่ออายุ 13 ปีบริบูรณ์ จะต้องเข้าพิธีสู่สภาวะความเป็นผู้ใหญ่  พิธีบาร์ มิตซวาห์ (Bar mitsvah) จึงจะถือว่าเด็กหนุ่มได้กลายเป็นผู้ใหญ่ในสายตาของศาสนาและปฏิบัติศาสนกิจอย่างผู้ใหญ่ได้ มีการเดินแห่กันครึกครื้น





เดินมาไม่กี่สิบเมตร ก็จะถึง กำแพงร้องไห้ (Wailling Wall) กำแพงสูงใหญ่ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญที่สุดของชาวยิวและคริสต์ศาสนิกชน เป็นสัญลักษณ์ของการได้หวนกลับมาสู่อิสราเอล และเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษของตนที่ต้องอพยพไปจากดินแดนนี้ค่ะ

ชาวยิวจะพากันมาสวดภาวนา ระบายความทุกข์ใจ และร้องไห้ที่กำแพงเป็นประจำ โดยตามซอกกำแพงจะเต็มไปด้วยกระดาษที่เขียนคำอธิษฐานถึงพระเจ้า เหมือนกับว่าที่ตรงนี้สามารถสื่อสารกับพระเจ้าได้ชัดที่สุด ใกล้ที่สุด โดยชาวยิวเองมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน แต่ในชีวิตต้องเดินทางมาเยี่ยมกำแพงแห่งนี้ให้ได้สักครั้งก่อนสิ้นลมค่ะ

















อาคารฝั่งตรงข้าม 

หลังจากนั้นเราจะเดินตามรอยพระเจ้า ที่ทรงเดิน ขณะโดนตรึงไม้กางเขน

Via Dolorosa ถนนศักดิ์สิทธิ์เส้นเล็กๆ ที่เป็นทางเดินของพระเยซู ระหว่างทางนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย โดยมีทั้งหมด 14 จุด เช่น จุดที่พระเยซูถูกบังคับให้แบกไม้กางเขน จุดที่พระเยซูหกล้ม และจุดที่ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน จะมีสัญลักษณ์บอกตลอดทางค่ะ

หญิงปุ๊กตอนเด็กๆ โตมาในโรงเรียนคริสต์ที่ได้ยินเรื่องราวของศาสนาคริสต์มาโดยตลอด พอได้มาสัมผัสสถานที่จริง ก็ทำให้รู้สึกขนลุก และรู้สึกถึงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ การได้มาเดินตามรอยพระเจ้า ทีละนิดๆ ช่างเป็นความรู้สึกที่ประทับใจมากค่ะ





ระหว่างทาง ก็จะมีตลาด มีทหาร ร้านขายของที่ระลึก และมีการถ่ายทำหนังด้วยค่ะ









































และเมื่อเดินสุดทางของถนน Via Dolorosa จะมี โบสถ์ Church of The Holy Sepulchre อยู่ค่ะ เป็นสถานที่ใช้ฝังพระศพของพระเยซู ภายในจะมีแท่นหินก้อนใหญ่ ซึ่งหลังจากพระเยซูทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนแล้ว ได้นำพระศพของพระเยซูมานอน และชำระพระศพอยู่บนแผ่นหินนี้ โดยคนที่มาสักการะก็มักจะเข้าไปลูบคลำ และจูบลงบนแท่นหินแห่งนี้ค่ะ