สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปีเตอร์มหาราช ในปีค.. 1708 ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บนถนนเนฟสกี้ ถนนเส้นหลักของตัวเมืองเลยค่ะ แต่เดิมนั้น ที่นี่เป็นเพียงโบสถ์เล็กๆ ต่อมาในสมัยการปกครองของพระเจ้าปอลด์ที่ 1 ในปีค.. 1800 ได้ทำการสร้างวิหารใหม่ ให้เป็นวิหารที่ใหญ่และสวยงามมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

เป็นสถาปัตยกรรมในรูปศิลปะแบบนีโอคลาสสิก ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบอิตาลี ต่อมาได้เกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับฝรั่งเศสขึ้น จึงได้นำรูปปั้นของผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพเรือ คือ Mikhail Kutuzov และ Barclay de Tolly มาจัดแสดงเป็นอนุสรณ์ไว้ด้านหน้าด้วยค่ะ

ปัจจุบันได้จัดเป็นอีกมหาวิหารแห่งหนึ่งในเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ที่มีความสวยงาม และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งเลยล่ะค่ะ

มหาวิหารแห่งนี้มีลักษณะรูปทรงครึ่งวงกลม มีเสาหินวางเรียงแถวยาวอย่างเป็นระเบียบประกอบไปด้วยเสาโรมัน 96 ต้น และโดมขนาดใหญ่ซึ่งมียอดสูงถึง 90 เมตร และยังมีสวนสาธารณะซึ่งเป็นนิยมของชาวรัสเซีย ที่มาพักผ่อนหย่อนใจ หรือที่นัดพบปะ และในฤดูร้อนผู้คนนิยมมายืนอาบแดด อ่านหนังสือกัน ถือเป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีเลยดีเดียวค่า

ด้านใน มีผู้คนมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและสักการะขอพร บรรยากาศจะแตกต่างกับด้านนอกอย่างชัดเจนค่ะ มีแสงสว่างอ่อนๆ จากเทียน แชนเดอเลียร์ที่ห้อยลงมา และแสงที่ลอดเข้ามาจากด้านนอกวิหาร ผนังตกแต่งด้วยโทนสีครึมๆ ตัดกับเครื่องประดับสีทอง สวยงามคสาสลิคดีค่ะ

มีรูปพระแม่มาเรีย ที่วาดขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 16 ภายในมีแต่ความเงียบสงบ จนได้กลิ่นอายของความเชื่อ ความศรัทธาในคริสตศาสนาลอยอบอวนไปทั่ว มาสงบจิตใจ และขอพรที่นี่ก็ดีทีเดียวนะคะ

ข้างในเค้าห้ามถ่ายรูป เลยไม่สามารถเก็บภาพมาให้ได้ชมกันจ้ะ ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้ง่าย เพราะด้วยความสวยงามของมหาวิหาร จึงมักจะเป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

เวลาทำการ จันทร์ถึงศุกร์ 8:30 - 20.00 เสาร์อาทิตย์ 6:30-20:00

เข้าชมฟรี เมื่อเข้าไปภายใน ผู้หญิงต้องเอาผ้ามาคลุมผมด้วยนะคะ

IMG_2569w

IMG_2573w

IMG_2561w

IMG_2565w

IMG_2558

shutterstock_327860579