ทำงานเหนื่อย! ชีวิตส่วนตัวก็หนัก! เจอแต่เรื่องหลุดๆ มาทั้งวัน แบบนี้ลาพักร้อนแล้วไปเที่ยวกันเถอะค่ะ เพราะร่างกายไม่ใช่ฟองน้ำที่จะดูดเอาแต่ความเครียดมาเก็บไว้ แต่ยังต้องบรรจุความสุขเอาไว้เยอะๆ ด้วย และการได้ออกไปเที่ยวคนเดียวยังถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม มาลองรวบรวมความกล้าแล้วออกเดินทางไปท้าโลกกว้าง พร้อมกับ 8 เหตุผลที่คุณควร ไปเที่ยวคนเดียว สักครั้งในชีวิต!

10670283_10153274828937203_2354385045764242622_n

1. ได้เรียนรู้และเข้าใจตัวเอง

การอยู่คนเดียว หรือการออกเดินทางไปแบบคนเดียวนั้น จะช่วยทำให้เราเข้าใจความเป็นตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคิดหรือการกระทำ เมื่อไม่มีใครคุยด้วย ก็ได้คุยกับตัวเองแบบลึกซึ้ง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อยากไปที่ไหน อยากทำอะไร อยากกินอะไร ได้สัมผัสประสบการณ์ทุกอย่างรอบตัวที่เกิดจากการตัดสินใจของตัวเองจริงๆ และเมื่อเจอปัญหาระหว่างการเดินทาง ก็จะได้เรียนรู้วิธีเอาตัวรอด วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง นอกจากจะได้เที่ยวแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้นด้วย แหม่.. นี่เรียกว่าเป็นทริปกระชับมิตรกับตัวเองเลยนะคะเนี่ย

2. ได้ทำทุกอย่างตามที่ตัวเองต้องการ

เมื่อเวลาที่ได้ไปยืนอยู่ตรงจุดที่ชื่นชอบมากๆ หรือได้นั่งชิลล์ในร้านที่บรรยากาศดี และการได้ไปนั่งฟังเสียงน้ำตกที่ไหลผ่าน แต่แล้วก็ต้องมีคนมาตามให้กลับไปที่รถทัวร์ หรือเพื่อนไม่ชอบอยากจะไปที่อื่นต่อ มันเสียอารมณ์เน้อะ จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถทำสิ่งที่ชอบทั้งหมดที่กล่าวมาแบบไม่มีใครมาขัดจังหวะ อยากจะนั่งฟังเสียงคลื่นทะเลหรือเสียงน้ำกระทบหินไปครึ่งวัน แล้วไปนั่งมองท้องฟ้ายามตะวันตกดินบนจุดชมวิวต่ออีก 2 ชั่วโมง ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนแผน หรือจะเพิ่มเติมแผนการใหม่ คุณก็สามารถทำมันได้อย่างไม่ต้องกลัวใครมาแย้ง จะไปไหน จะทำอะไร หรือจะรับประทานอาหารที่ไหนก็ตาม สามารถที่จะทำได้เลยแบบตามใจ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าใครจะชอบหรือไม่ คนนี้จะกินอันนู้น คนนู้นจะกินอันนี้ สรุปคุณก็ไม่ได้กิน หรือไม่ได้ทำอะไรอย่างที่ใจชอบซะที แบบนี้ล่ะเจ๋งสุดๆ ไปเลยใช่ไหมละคะ ตามใจตัวเองสักครั้ง ทำอะไรที่ใจตัวเองอยากทำเป็นสิ่งที่เริ่ดสุดๆ แล้วล่ะค่าา

3. ได้เผชิญความกลัว ฝึกความกล้า

คนเรามักชอบอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย Comfort Zone ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ ขี้กลัวตามสัญชาติญาณ กลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน และไร้ที่พึ่ง แต่เราอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเราทุกคนจำเป็นต้อง พึ่งพาตัวเองได้ ยืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง ต้องอยู่รอดในทุกสถานการณ์ คนที่ติดนิสัยชอบพึ่งพาคนอื่น ให้คนอื่นช่วยตลอดเวลา เวลาทำอะไรไม่ได้ ก็มักโทษคนอื่นก่อนเสมอว่าไม่ยอมช่วย แบบนี้ไม่ดี จะใช้ชีวิตลำบาก ซึ่งการเที่ยวคนเดียว จะเป็นการฝึกฝนให้เรารู้จักการพึ่งพาตัวเอง ค่อยๆ เพิ่มความมั่นใจในตัวเองว่า เราดูแลตัวเองได้ เราเก่ง เราก็ทำได้ ลดระดับความกลัวที่จะต้องทำอะไรใหม่ๆ เจอคนใหม่ๆ ไปยังสถานที่ใหม่ๆ เปลี่ยนความกลัวเป็นความกล้าแทน กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำ กล้าที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา เมื่อเผชิญความกลัวบ่อยๆ จะช่วยให้เราแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

4. ได้เรียนรู้โลกแห่งความเป็นจริง

โลกแห่งความจริง ไม่ได้อยู่ในจอคอมพิวเตอร์ หรือในหนังสือ แต่อยู่นอกบ้าน ในโลกกลมๆ ที่สวยงามใบนี้ทั้งหมด เค้าว่ากันว่า คนที่ไม่ออกไปท่องเที่ยว ก็เหมือนการอ่านหนังสือเพียงหน้าเดียว จากหนังสือหนาๆ ทั้งเล่ม เราจะกลายเป็นคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำอะไรไม่ค่อยเป็น แถมพูดกับคนอื่นไม่ค่อยรู้เรื่องอีกต่างหาก เมื่อเราไม่ได้เห็นโลก โลกก็จะแคบ ความคิดคับแคบ ไม่ยอมรับความจริงในธรรมชาติ ฉะนั้นเราควรออกจากบ้าน ไปเรียนรู้ผู้คน เรียนรู้ความคิด วัฒนธรรม การใช้ชีวิต ไปสัมผัสประสบการณ์จริงๆ จากคนอื่นบ้าง ยังไงก็ตาม การไปเรียนรู้ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยด้วยนะคะ อย่ามองโลกสวยจนเกินไป อยู่กลางทุ่งลาเวนเดอร์ หรือมองโลกในแง่ร้ายเกินเหตุ แบบระแวงไปทุกสิ่งจนสติแตก ให้เลือกท่องเที่ยวตามสไตล์ที่ชอบ หาข้อมูลวางแผนดีๆ ก่อน และไม่พาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองด้วยค่ะ

11006465_10153598967927203_2652117077970227365_n

5. ได้ค้นพบมุมมองใหม่

สำหรับคนที่ทำงาน ที่ต้องใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ เพื่อครีเอทผลงาน เหมาะอย่างยิ่งกับการออกเดินทางเพียงคนเดียว เพื่อไปหามุมมองใหม่ๆ แปลกๆ ถ่ายรูปคู่ธรรมชาติ หรือถ่ายรูปในแบบที่ต้องการ ไปตามสถานที่ต่างๆ แบบที่ใจเรียกร้อง โดยไม่ต้องไปเที่ยวในแบบที่เพื่อนต้องการ หรือไปเที่ยวซ้ำที่เดิมๆ ในแบบที่ทัวร์ต้องการ เมื่อได้ไปในสถานที่ที่ต้องการ แล้วได้เจอบรรยากาศแบบที่คิดไว้ หรือดีกว่าที่คิดอีก ได้ใช้เวลากับสถานที่เราชอบแบบดื่มด่ำ ไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ก็จะก่อตัวขึ้นมาอย่างมากมาย จนแทบจะจดไม่ทันกันเลยทีเดียว ไอเดียตันๆ มักจะทะลุทะลวง เมื่อได้ออกไปแตะขอบฟ้าเสมอ พูดแล้วอย่าเพิ่งเชื่อ แต่ไปลองด้วยตัวเองกันเลยค่ะ

6. ไปรักษาใจตัวเอง

ชีวิตการทำงาน มักเต็มไปด้วยความเครียด และความกดดัน ทำงานในออฟฟิศที่ต้องทำตามคำสั่งอยู่เสมอ บางทีเจอเจ้านายเอาแต่ใจ เพื่อนที่ทำงานชอบเม้าท์อีก หรือการใช้ชีวิตที่ต้องติดต่อกับผู้อื่น พ่อแม่ไม่เข้าใจ แถมแฟนก็มาทิ้งกันไปมีคนใหม่ การเจอเหตุการณ์แย่ๆ บ่อยๆ อาจทำให้จิตใจห่อเหี่ยว ชีวิตเราช่างรันทด น่าเบื่อ น่าเสียใจ และเครียดสุดๆ จนอยากจะร้องไห้ อยากหาที่ระบาย การแพ็คกระเป๋าออกไปเที่ยวคนเดียว หลบไปเลียแผลใจสักพักก่อน ก็เป็นไอเดียที่ดีนะคะ เพื่อรักษาสมดุล และเสถียรภาพในตัวเองให้เร็วที่สุด การออกไปอยู่คนเดียวกับธรรมชาติ เช่น ทะเล ภูเขา ฟังเสียงคลื่น เสียงลม สามารถช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้จริงๆ ช่วยรักษาสภาพจิตใจให้กลับมาสดใสเหมือนเดิมค่ะ

7. ได้ฝึกภาษา

ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนแบบลุยเดี่ยว ก็จะต้องสื่อสารภาษาด้วยตัวเองคนเดียว เหมาะสมอย่างยิ่งต่อผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ที่เรียนกันมาตั้งแต่จำความได้ แต่ยังพูดไม่ได้สักที ใครที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง ก็ถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ฟุตฟิตฟอไฟกับเค้าสักที เจอฝรั่งที่ไหน มุ่งหน้าเข้าไปหาเลยค่ะ หรือเจอคนจีนบ่อยๆ ก็ลองฝึกภาษาจีนก็ได้ค่ะ เดี๋ยวนี้นักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวไทยเยอะมาก อาจจะเป็นการเพิ่มโอกาสด้านการทำธุรกิจท่องเที่ยว หรือแม้แต่การค้าขายกับคนจีนก็ได้ ใครจะไปรู้ การไปเที่ยวคนเดียว ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ลงภาคสนามของจริง อย่าปล่อยให้ทักษะด้านภาษาของคุณนอนนิ่งอยู่ในลิ้นชัก สื่อสารฝึกพูดออกไปเลยค่ะ ไม่ต้องอาย

8. ได้เพื่อนใหม่

เมื่อออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว แน่นอนว่าจะต้องได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ระหว่างทาง ไม่จำเป็นที่จะต้องมองโลกในแง่ร้ายเสมอไป เลือกคุยกับคนบางคนที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อยชาวเขา คนที่มาเที่ยวคนเดียวเหมือนกัน หรือคุณยายที่ขายผลไม้ในตลาด ก็สามารถเป็นเพื่อนที่สร้างมิตรสัมพันธ์ที่ดีได้ทั้งหมด ยิ่งในสมัยนี้ ที่มีระบบอินเตอร์เน็ตทั่วถึง เราก็สามารถติดต่อ และรับรู้ข่าวสารของเพื่อนที่อยู่ทั่วโลกได้สบายๆ การได้คุยกับคนที่ชอบเที่ยวเหมือนกัน คอเดียวกัน สนุกมากมาย สร้างมิตรไว้เยอะๆ ไม่เสียหายค่า และนอกจากนี้ จะเป็นการฝึกให้คุณกลายเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นง่ายมากขึ้น ทั้งยังกล้าแสดงออก กล้าเข้าสังคมอีกด้วย เผลอๆ อาจได้แฟน ได้คนรู้ใจ พากลับบ้านมาด้วยอีกต่างหาก มีหลายคนที่ได้เจอแฟนครั้งแรกบนเครื่องบิน ในสถานที่ท่องเที่ยว ในร้านอาหารนะคะ ใครโสดอยู่ ก็ลองหาโอกาสไปเที่ยวคนเดียวดูนะจ้ะ เผื่อฟลุค อิอิ

นี่คือ 8 เหตุผลดีๆ ว่าทำไมคุณควรออกไปเที่ยวคนเดียวสักครั้งในชีวิต เชื่อเลยว่าเมื่ออ่านแล้วนี่ต้องเกิดแรงบันดาลใจในการเที่ยวคนเดียวสักครั้งกันอย่างแน่นอน แล้วอย่าลืมรักษาทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และความปลอดภัยของตัวเองให้ดีนะคะ ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใด ก็อย่าประมาท หากพร้อมแล้วไปจัดกระเป๋ากันเลยค่า