ตลาดอิซเมโลฟสกายา Izmailovsky Souvenir Market

มาเที่ยวแดนไกลถึงมอสโก ประเทศรัสเซียทั้งที แต่ไม่รู้จะซื้ออะไรเป็นของฝากหรือของที่ระลึกกลับไปฝากเพื่อนๆ หรือคนที่บ้านดี แนะนำที่นี่เลยค่า Izmailovsky Souvenir Market ตลาดของฝากและของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในมอสโก ถึงจะใหญ่แต่เค้าแบ่งทางเดินได้อย่างเป็นระเบียบมากค่ะ มีของขายมากมายและหลากหลาย แถมราคาไม่แพงด้วยน้า ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ผ้าพันคอ นาฬิกา ภาพวาด ของชำร่วย หรือเมื่อเดินช๊อปเหนื่อยๆหิวๆ ก็มีของกินขายด้วยนะคะ ทำกันสดๆร้อนๆ ยั่วยวนกันจริงๆเลยเชียว และที่นี่ขึ้นชื่อด้านงานศิลปะหัตถกรรม คือ ตุ๊กตาแม่ลูกดก เป็นตุ๊กตาไม้เขียนลวดลายสวยงามและซ้อนกันเป็นชั้นๆ มีตั้งแต่จากตัวใหญ่ไปตัวเล็ก จนถึงเล็กจิ๋วววววเลยค่ะ น่ารักมากๆ หมวกขนสัตว์และผ้าพันคอขนสัตว์ก็เป็นที่นิยม เพราะมีความสวยงามและได้ใช้ประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ มีให้เลือกหลายแบบ หลายสี เลือกกันได้ตามใจชอบเลยค่า เชื่อว่าซื้อของฝากหรือของที่ระลึกจากนี่ที่ไป ถูกใจผู้รับอย่างแน่นอนค่า

ก่อนอื่นก็จอดรถหน้าตลาดกันเลย

P1130319w

พอเดินเข้ามา เราจะเจอกับร้านค้ามากมาย ขายของเหมือนๆ กัน เรียงกันเป็นแถวๆ ลองเดินเช็คราคาดู แล้วก็เลือกร้านที่ชอบเลยค่ะ

IMG_0872w

ตุ๊กตาแม่ลูกดก น่าร๊ากกกกกกกกกก มีหลายแบบตัวอ้วน ตัวผอม มีลูก 3 คน 5 คน 7 คน 9 คน 11 คน 15 คน หญิงปุ๊กก็ซื้อแบบมีลูก 15 คนมา วะฮะฮะฮ่า เยอะถูกใจ ตัวแม่ก็อ้วนดี แต่ลูกตัวสุดท้ายนะ เล็กแบบตัวน้อยๆ เท่าขี้เล็บเลย มีสีดำแต้มเป็นลูกตานิดนึง เวลาเอามาตั้งโชว์ที่บ้าน ต้องระวังลูกหายนะ แค่หายใจใส่ ก็แทบจะปลิว

IMG_0929w

IMG_0930w

มีตุ๊กตาท่านปูตินด้วย อิอิ คนรัสเซียรัก และชื่นชอบท่านปูตินมาก เพราะท่านมีวิสัยทัศน์ไกล และตั้งใจพัฒนารัสเซียอย่างจริงจังมาก

P1130313w

เค้าแปะป้ายราคาเป็นสกุลเงินท้องถิ่นคือ รูเบิล แปลงเป็นเงินไทย ก็หารสองเลย

อย่างตุ๊กตาแม่ลูกดกตัวใหญ่ ก็ราคา 2,500 รูเบิล หรือ 1,250 บาท ตัวเล็กๆ ก็ประมาณ 200 บาท

ราคาขึ้นอยู่กับลวดลาย ขนาด และจำนวนลูก

ตัวเท่ากัน บางตัวถูก บางตัวแพง ยังไงก็ตาม หญิงปุ๊กชอบตัวที่มันมีลูกเยอะๆ 555 วางเรียงแล้วสวยมาก

IMG_0921w

มีหน้าตาแปลกๆ เยอะ มีตุ๊กตาผู้ชาย มีสตาร์วอร์สอีกต่างหาก

IMG_0881w

IMG_0884w

IMG_0887w

IMG_0889w

 

 

แล้วก็ถ้าเดินไปด้านหลังที่เรามองเห็นจากรั้วกำแพง เป็นตึกสวยงาม จะเป็นโซนสตูดิโอถ่ายพรีเวดดิ้ง สำหรับคู่บ่าวสาวจ้ะ เค้ามีป้ายว่าไม่ให้เราถ่ายค่ะ

P1130315w

หลังจากนั้น เราก็เดินไปดูหมวก และผ้าพันคอกัน อากาศที่นี่หนาวถึงหนาวมากกกก เราจึงจำเป็นต้องใช้ขนสัตว์ในการให้ความอบอุ่น ติดลบ 20 กว่าใส่ขนสัตว์นี่เอาอยู่นะ แต่ถ้าเราใส่หมวกธรรมดา ที่มันไม่ค่อยกักเก็บความอบอุ่น ไม่กันลม หูเราก็จะชาาาาา หัวก็จะเย็นไปหมด ทำให้เป็นหวัด ป่วยได้

หญิงปุ๊กเลือกไปเลือกมา ชอบบบบบบ ชอบขนนิ่มๆๆ ฟูๆ มีขนสารพัดสัตว์ให้เลือก ราคาก็ต่างกันตามความหายาก ชอบแบบที่มีหางยาวๆ มาปิดหูด้วย หูหนูเซนซิทีฟมาก หนาวๆ นี่ ปวดหูไปหมด

หมวกเค้าแขวนไว้ ให้ลองได้ ส่วนใหญ่ลองแล้วหลวมนะ แต่เค้าจะมีเชือกผูกร่นให้มันกระชับได้ เวลาลอง ขนสัตว์ก็จะกระจายๆๆ ฟุ้งๆ นิดนึงนะคะ ใครที่แพ้ขนสัตว์ต้องระวังเลย หมวกที่นี่มีเอกลักษณ์นะ แบบสไตล์รัสเซียจริงๆ

แล้วก็จะมีผ้าพันคอ เป็นขนยาวๆ ฟูๆ เราสามารถซื้อมาติดกับเสื้อโค้ทได้ เก๋ๆๆๆ เวลาขนสัตว์โดนลม หรือตอนเราเดิน เราขยับ ขนมันจะเหมือนต้นหญ้าพริ้วๆ ปลิวตามลม มันจะฟูๆ ฟุ้งๆ อ่ะ มันสวยกว่า ขนสังเคราะห์ที่จะฟูแห้งๆ นิ่งๆ ซื้อที่นี่ไม่ค่อยแพงด้วย มีถูกมีแพง แต่ที่อื่นแบบว่าแพงมากกกกก แพงหลายหมื่น ราคาน่าสะพรึง

เรื่องการต่อราคา ก็ต่อได้นิดหน่อยจ้ะ หญิงปุ๊กไปกับไกด์ที่พูดรัสเซียได้ น้องเค้าก็ต่อเก่ง คุยเล่นกันคนขายตลอด ตอนก่อนมา เราจะได้ยินกิตติศัพท์เรื่องความโหดของคนรัสเซีย ไม่ยิ้ม ไม่หือ ไม่อือใช่ไหมคะ แต่จริงๆ มันเป็นลักษณะนิสัยของเค้า ที่จะไม่ยิ้มให้คนแปลกหน้า คือถ้ายิ้มให้มันดูไม่จริงใจ 555 ซึ่งต่างกับคนไทยมาก เรายิ้มหมด ยิ้มไว้ก่อนในทุกสถานการณ์ พอน้องไกด์คุยกับคนรัสเซีย แอบเซอร์ไพรส์ คือดูทุกคนเฟรนลี่ ยิ้ม หัวเราะ ให้บริการ ตั้งใจขายของกันเต็มที่ ไม่เห็นดุเหมือนที่เค้าว่ากันเลย ซึ่งน้องตาลบอกว่า ถ้ารู้จักกันแล้ว เค้าก็จะยิ้มเยอะ คุยเล่นกันปกติค่า

IMG_0917w

IMG_0919w

แล้วก็ในส่วนนี้ คนที่ไม่ชอบขนสัตว์ สงสารสัตว์ ก็อย่าเดินไปแถบนี้นะคะ เพราะว่าจะได้เห็นขนสัตว์จริงๆ ระยะเผาขน มีแขวนเป็นตัวๆ ให้ดูกันเลย ยังไงก็ตาม ถ้าใครไม่ชอบเห็น หรือแอนตี้ ก็ไม่เป็นไร แค่ขอให้หลีกเลี่ยง และยอมรับวิถีการใช้ชีวิตของคนท้องถิ่นว่า เค้าใช้กันแบบนี้ ใช้กันมานานแล้ว และก็คงจะใช้กันต่อไปอีกนานค่า

IMG_0898w

IMG_0912w

เดินเล่นกันไปเรื่อยๆ มีงานหัตถกรรมเยอะเลย

IMG_0920w

 

IMG_0926w

หลังจากช้อปปิ้งได้หมวก ผ้าพันคอ และของที่ระลึกมากมาย หิ้วกันพะรุงพะรังแล้ว ก็ได้เวลาไปเติมพลังกันที่ร้านอาหารเลบานอน สไตล์ปิ้งย่าง ร้านนี้คนขายเป็นญาติกันหมด เป็นธุรกิจครอบครัว เวลาใครเดินผ่านไปผ่านมา ก็ยิ้ม เรียกลูกค้ากันอย่างยิ้มแย้ม พร้อมๆ กับย่างบาร์บีคิวกันควันขโมง

ต้องบอกว่า ในบรรยากาศหนาวๆ มือเย็นแข็งไปหมด ได้นั่งกินของย่างร้อนๆ แป้งร้อนๆ พร้อมจิบชาร้อนๆ ทำให้ตัวเราอุ่น และฟินมากเลยค่า

IMG_0931w

IMG_0939w

IMG_0935w

IMG_0937w

IMG_0923w