สมุทรสาคร เมืองริมชายฝั่งบรรยากาศสุดฟิน~ มีสถานที่ท่องเที่ยวครบทุกความต้องการ ทั้งวัดวาอาราม ตลาดน้ำ ตลาดทะเล สวนน้ำ สวนผลไม้ จุดถ่ายรูปสวยๆ หรือวิถีชีวิตชุมชนเก่าแก่ แถมยังมีร้านอาหารทะเลสดๆ อร่อยๆ ให้ได้เลือกทานอีกมากมาย อยู่ใกล้กรุงเทพฯแค่ชั่วโมงเดียวเองค่า จะวันหยุดยาวหรือวันหยุดสั้นก็มาเที่ยวได้แบบสบายๆ พร้อมแล้วออกเดินทางไปกันเล้ยยยย!! ^0^

 

5 สุดยอดร้านอาหารทะเลในสมุทรสาคร

5 สุดยอดคาเฟ่ในสมุทรสาคร


 

 

เที่ยวสะพานแดง


สะพานแดง ตั้งอยู่บริเวณชายทะเลบางขุนเทียน ตำบลพันท้ายนรสิงห์ค่ะ สร้างด้วยไม้แผ่น ปูทอดยาว 700 เมตร ตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นพื้นปูนสีแดงแล้วนะคะ เหมาะกับการมาเดินเล่นถ่ายรูปท่ามกลางลมเย็นๆ ชมวิวริมชายฝั่งทะเล ป่าชายเลน และบรรยากาศพระอาทิตย์ตก ไฮไลท์เด็ดก็คือในช่วงเดือน พฤศจิกายน - มกราคม จะมีฝูงปลาโลมาออกมาทักทายจำนวนมาก น่ารักสุดๆๆ ^3^ ถือเป็นจุดชมวิวปลาโลมาชื่อดังของสมุทรสาครเลยล่ะค่า

 




และรู้ไหมคะว่าที่สะพานแดงแห่งนี้ ยังเคยมีแพลงก์ตอนเรืองแสงด้วยนะ! *0* เกิดจากแพลงก์ตอนพืชในกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต (Dinoflagellates) ทำปฎิกิริยากับออกซิเจนใต้น้ำ เมื่อเกิดการสั่นสะเทือนหรือถูกกระทบ ก็จะเกิดแสงรอบๆ นั่นเองค่า โดยจะเกิดขึ้นและเห็นได้ชัดตอนช่วงหัวค่ำค่ะ และจะเรืองแสงประมาณ 2-3 ชั่วโมง บอกเลยว่าสวยมากกกกกกก ต้องมาเห็นความงดงามนี้ด้วยตาตัวเองจริงๆ ค่ะ!



 

เที่ยวสะพานสายรุ้ง


อีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่กำลังมาแรงแซงโค้งก็คือออ สะพานสายรุ้ง ที่มีสีสันสะดุดตา ตัดกับท้องฟ้าสีสดใส~ พร้อมชมวิวบรรยากาศของชายทะเลกาหลงไปด้วย ที่นี่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมากค่ะ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้กับคนที่สนใจ ตอนแดดร่มๆ จะมาปั่นจักรยานเล่นก็ได้นะคะ เหมาะสำหรับมาพักผ่อนชิลๆ แถมยังได้เห็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านอย่างการทำนาเกลือด้วยจ้า ถือเป็นจุดที่ต้องมาเช็คอินเก็บภาพเลยย







 

เที่ยวศาลพันท้ายนรสิงห์


ศาลพันท้ายนรสิงห์ ตั้งอยู่บริเวณปากคลองโคกขาม ตำบลพันท้ายนรสิงห์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงถึงความซื่อสัตย์และจงรักภักดีของพันท้ายนรสิงห์ และเชื่อว่าเป็นจุดที่พันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิตด้วยค่ะ ภายในศาลมีรูปปั้นของพันท้ายนรสิงห์ขนาดเท่าคนจริงอยู่ในท่าถือท้ายคัดเรือ บริเวณด้านล่างของศาลมีซากเรือไม้โบราณทำจากไม้ตะเคียนขนาดใหญ่อายุกว่า 300 ปี ผู้คนจะมากราบไหว้ ขอพรให้ประสบความสำเร็จกัน และแก้บนด้วยนวมชกมวย รูปปั้นไก่ และไม้พาย เพราะตามประวัติท่านชอบชกมวยและตีไก่นั่นเองค่า









ถัดออกไปไม่ไกลจะมี ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ บรรยากาศร่มรื่น แบ่งเป็นโซนตลาดบกและตลาดน้ำ มีของให้เลือกซื้อมากมาย ทั้งอาหารไทย อาหารพื้นเมือง อาหารทะเล ขนมโบราณ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ OTOP เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 8.00 - 17.00 น. ค่า



และบริเวณด้านหลังของศาลพันท้ายนรสิงห์ คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน โดยทางเดินเป็นสะพานปูนที่ทอดยาว มีต้นโกงกางขี้นปกคลุมตลอดแนวชายคลอง จุดเด่นอยู่ที่สะพานแขวน เราสามารถเดินข้ามคลองไปอีกฝั่งเพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ของทะเลอ่าวไทยได้ค่ะ



เครดิตรูปภาพจาก https://today.line.me/th/article/

 

เที่ยวตลาดน้ำคลองสนามไชย


ตลาดน้ำคลองสนามไชย เป็นตลาดน้ำแนวย้อนยุค ให้บรรยากาศแบบพื้นบ้าน เราจะได้เห็นบรรยากาศที่น่ารักๆ ของพ่อค้าและแม่ค้าที่แต่งกายด้วยชุดไทยคอกระเช้า ชุดม่อฮ่อม ตามธีมเทศกาลต่างๆ ^^ ภายในตลาดมีสินค้าหลากหลายประเภทให้เลือกช้อปบนพื้นที่กว่า 15,000 ตารางเมตร ทั้งอาหารคาว ขนมโบราณ เครื่องดื่ม ผักและผลไม้ท้องถิ่น อาหารทะเล สินค้าพื้นเมือง และของฝากของที่ระลึก ราคาไม่แพงด้วยจ้ะ มีศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว พร้อมกิจกรรมให้เราได้ทำและฝึกหัด เช่น การนวดสปา นวดแผนไทย การทำชาใบขลู่ การเพาะเลี้ยงปลากะพง เป็นต้น ตลาดจะเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. นะจ๊ะ





เครดิตรูปภาพจาก @klongsanamchaimarket

 

เที่ยววัดโคกขาม


วัดโคกขาม ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเกาะค่ะ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เราจึงจะได้เห็นสถาปัตยกรรมการก่อสร้างศิลปะแบบอยุธยาแบบแท้ๆ กันเลยจ้า ด้านหน้าพระอุโบสถมีพระเจดีย์เก่าแกะสลักไม้ไว้อย่างสวยงาม และยังเป็นสถานที่เก็บโบราณวัตถุที่เกี่ยวกับเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ไว้หลายอย่าง เช่น ชิ้นส่วนของเรือพระที่นั่งเอกชัยและบุษบก ศาลเพียงตาของเดิม

และที่โด่งดังก็คือหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธสิหิงค์ อายุกว่า 300 ปี พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสาครที่มีแค่เพียง 4 องค์ในประเทศไทยเท่านั้น!! ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ประดิษฐานอยู่ที่วัดโคกขามแห่งนี้นี่เองค่า และเนื่องจากบริเวณวัดอยู่ติดกับท่าเทียบเรือ เราสามารถล่องเรือเล่นผ่านคลองโคกขามชมสถานที่ต่างๆ ในบริเวณรอบๆ ได้อีกด้วยนะคะ





เครดิตรูปภาพจาก https://thai.tourismthailand.org

 

เที่ยวศาลาพุทธมหาสมุทร


ศาลาพุทธมหาสมุทร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าศาลาพระกลางน้ำ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2541 ค่ะ เมื่อก่อนเป็นศาลาทำจากไม้ไผ่ที่ชาวบ้านเอาไว้เฝ้าหอยแมลงภู่และคอยสังเกตคุณภาพน้ำ แต่ได้เกิดภัยธรรมชาติขึ้นทำให้ศาลาพังทลายลงมา จึงได้มีการซ่อมแซมใหม่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในปัจจุบัน ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมหาสมุทร เชื่อกันว่าช่วยให้เกิดภัยพิบัติน้อยลง ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวประมงและชาวบ้านอย่างมากเลยค่ะ

กิจกรรมที่น่าสนใจก็คือ การล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวประมง การทำฟาร์มหอยแมลงภู่ ชมปลาโลมา ฝูงนกเป็ดน้ำ และถ้าวันไหนโชคดีอาจจะได้เห็นวาฬบลูด้าด้วยน้าาา *0*



 

เที่ยวตลาดมหาชัย


ตลาดมหาชัย เป็นแหล่งศูนย์กลางการค้าขายของจังหวัดสมุทรสาครที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารสดเหมือนได้ลงไปจับเองที่ทะเล >,< มีให้เลือกเยอะมากกก ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลาหมึก แมงกะพรุน และปลาทะเลอีกหลากหลายชนิด หรืออาหารแห้งแปรรูปก็มีนะจ๊ะ รวมไปจนถึงผักผลไม้ตามฤดูกาลอีกสารพัดชนิด แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย ช่วงวันหยุดคนจะเยอะมาก คึกคักกันตั้งแต่เช้าถึงค่ำกันเลยจ้า







ห้ามพลาดเทศกาลอาหารทะเล โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมของทุกปี มีร้านค้าร้านอาหารมากมาย รวมทั้งสินค้าทางการเกษตรของชาวบ้าน สินค้า OTOP ที่สำคัญคือทุกร้านผ่านการตรวจสอบมาตรฐานอาหารทะเลสด Clean Food Good Taste และ food safety โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นอกจากอร่อยแล้วยังมั่นใจว่าสด สะอาด ถูกหลักอนามัยอย่างแน่นอนจ้า





เครดิตรูปภาพจาก https://www.facebook.com/มหาชัย

 

เที่ยวท่าฉลอม


ท่าฉลอม เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนบ้านท่าจีนหรือสมุทรสาครในปัจจุบัน ในสมัยก่อนบริเวณริมฝั่งท่าฉลอมมีเรือฉลอมจำนวนมากเข้ามาจอดเทียบท่าขายปลาและซื้อสินค้า ก็เลยเรียกกันว่าท่าฉลอมนั่นเองค่า สามารถมาเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้แบบสบายๆ เลย ล่องเรือกินลมชมวิวสัมผัสวิถีชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน นั่งสามล้อท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ เราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมบ้านเรือนไทยสมัยเก่าที่ยังคงโครงสร้างแบบดั้งเดิมเอาไว้โดยเฉพาะงานไม้ ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตเรียบง่าย มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชุมชนหลายๆ อย่าง เช่น การทำเสื้อมัดย้อม ต่อเรือจำลอง ชมการแสดงกระตั้วแทงเสือ เป็นต้นค่ะ





 



เครดิตรูปภาพจาก https://www.benewsonline.com

 

เที่ยวศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร


มาถึงจังหวัดสมุทรสาครแต่ไม่แวะ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ก็คงจะเหมือนขาดอะไรไป.. ที่นี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนเคารพนับถือ โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวประมงในจังหวัดค่ะ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงาม สีทองเหลืออร่าม ด้านในประดิษฐานเจ้าพ่อวิเชียรโชติซึ่งแกะสลักอย่างประณีตด้วยไม้โพธิ์ ด้านหลังศาลจะมีเสาหลักเมืองสมุทรสาครซึ่งเป็นเสาหลักเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยทุกปีในช่วงวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 ตามปฏิทินจีน จะมีการจัดงานแห่เจ้าพ่อหลักเมืองด้วยค่ะ





 

เที่ยววัดช่องลม


วัดช่องลม หรือวัดสุทธิวาตวราราม ตั้งอยู่ตรงปากอ่าวสมุทรสาคร ตำบลท่าฉลอมค่ะ เป็นพระอารามหลวงคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสาครที่มีอายุมากกว่า 200 ปี ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามและยกย่องว่าเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างด้วยนะคะ ภายในวิหารมีพระเทพสาครมุนีหรือหลวงปู่แก้ว อดีตเจ้าอาวาสวัดช่องลมและอดีตเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อท่านมรณภาพไปแล้ว ชาวบ้านจึงได้นำร่างบรรจุไว้ในโลงทองอย่างสวยงาม พร้อมทั้งหล่อรูปเหมือนของท่านในท่านั่งสมาธิประดิษฐานไว้เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้กันค่ะ

อีกจุดเด่นก็คือมีนกนางแอ่นมาอาศัยอยู่กันตามธรรมชาตินับหมื่นตัว ทำให้เราได้เห็นรังนกอยู่เต็มรอบวิหาร อ๊ะๆ แต่ไม่อนุญาตให้เก็บไปขายนะจ๊า แถมที่นี่ยังเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศได้เป็นอย่างดี ทำเลแจ่ม หน้าวัดหันออกตรงกับปากน้ำท่าจีน มองเห็นปากอ่าวที่งดงาม ลมโกรกเย็นสบายยย ตามชื่อวัดเลยค่า





เครดิตรูปภาพจาก https://www.edtguide.com/travel/77624/wat-sutthi-wat-wara-ram-wat-chong-lom#PhotoSwipe1595372575771

 

เที่ยวตลาดทะเลไทย


ตลาดทะเลไทย เป็นอีกหนึ่งแหล่งในการเลือกซื้ออาหารทะเลสดๆ! ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายชนิด อะไรที่ว่าหายากแต่ที่นี่มีจ้า ตั้งแต่ปลาเล็กๆ อย่างปลาทูไปจนถึงปลาฉลาม ว่ากันว่าเยอะจนเหมือนยกทะเลมาไว้บนบกกันเลยทีเดียววว เราสามารถเลือกซื้อกลับไปทำอาหารและเป็นของฝากก็ได้ค่ะ หรือถ้าอยากได้บรรยากาศแบบเรียลๆ ที่นี่ก็มีบริการปรุงอาหารทะเลกันสดๆ จากพ่อครัวฝีมือระดับ 5 ดาว แถมยังสะอาดปลอดภัยจนได้รับรางวัลตลาดสดน่าซื้อจากกระทรวงสาธารณสุขมาแล้วด้วยน้า





เครดิตรูปภาพจาก https://www.wongnai.com/attractions/378577cd-ตลาดทะเลไทย-สมุทรสาคร

 

เที่ยววัดเจษฎาราม


ใครที่รู้จักแต่ลอดช่องวัดเจษฯ ขนมขึ้นชื่อของเมืองสมุทรสาคร แต่ยังไม่เคยมาวัดเจษฯ จริงๆ สักทีบ้างค้าาา ยอมรับมาซะดีๆ~ อิอิ วัดเจษฏาราม ในสมัยก่อนชาวบ้านจะเรียกว่าวัดกระเจ็ด แต่ต่อมาในปี พ.ศ.2439 เจ้าจอมมารดาโหมดรัชกาลที่ 5 ได้มาพักแรม พร้อมตั้งชื่อใหม่ว่าวัดเจษฎาราม ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาของทางราชการจังหวัดสมุทรสาคร และต้อนรับพระบรมวงศานุวงศ์ สมเด็จพระสังฆราชและพระมาหาเถระที่มาเยี่ยมหลายรูป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและสาธารณประโยชน์มากมาย จนได้รับพระราชทานยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีค่ะ เมื่อมีโอกาสมาเยือนแล้ว อย่าลืมเข้ามาสักการะหลวงพ่อโตพระประธานในพระอุโบสถ ชมรอยพระพุทธบาทจำลอง ต้นศรีมหาโพธิ์ และรูปหล่อของพระครูชัยบริรักษ์หรือหลวงปู่เชยอดีตเจ้าอาวาสพระเกจิชื่อดังซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวมหาชัยกันนะคะ

ส่วนที่มาของลอดช่องก็คือ เคยมีร้านขายน้ำแข็งใสอยู่หน้าวัดเจษฎาราม ขายมานานและอร่อยจนลูกค้าเรียกกันติดปากว่าลอดช่องวัดเจษฯ และมีคนมารับไปขายต่อๆ กันจนทุกคนติดอกติดใจนั่นเอง พูดแล้วก็อยากกินนนเลยยย >,<





เครดิตรูปภาพจาก https://tourwatthai.com/region/central/samutsakhon/watchetsadaram, https://food.mthai.com/food-recommend/132327.html

 

เที่ยววัดโกรกกราก


วัดโกรกกราก เป็นวัดเก่าแก่ริมแม่น้ำท่าจีน สร้างตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นค่ะ มีอายุเกือบ 200 ปีด้วยกัน ความพิเศษไม่เหมือนใครอยู่ตรงที่พระพุทธรูปสวมแว่นดำค่ะ เนื่องจากเคยเกิดโรคตาแดงระบาดไปทั่วบ้านโกรกกราก รักษากันไม่หายสักที จึงพากันมาบนว่า ถ้าตาหายเจ็บหายแดง จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาขององค์พระศิลาแลง ปรากฏว่าหายจริงๆ จ้า ชาวบ้านจึงได้นำแผ่นทองมาปิดเต็มไปหมด เจ้าอาวาสหลวงปู่กรับ จึงได้นำแว่นตามาใส่ให้กับองค์พระศิลาแลง เพื่อป้องกันญาติโยมมาปิดทองที่ดวงตานั่นเองค่ะ





 

เที่ยววัดใหญ่จอมปราสาท


วัดใหญ่จอมปราสาท เป็นวัดเก่าแก่มีอายุประมาณ 400 กว่าปี สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาค่ะ ต่อมารัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานนามใหม่ว่า วัดใหญ่สาครบุรี พร้อมกับพระราชทานพระไตรปิฎกและยกฐานะเป็นพระอารามหลวง ภายในวัดมีพระวิหารเก่าแก่ก่ออิฐถือปูนฐานแอ่นโค้งคล้ายท้องเรือสำเภา ซุ้มประตูหน้าต่างตกแต่งลวดลายปูนปั้นอย่างสวยงาม ช่องหน้าต่างมีรูปทรงแปลกตา จุดเด่นอยู่ที่บานประตูไม้แกะสลักลึกเข้าไปในเนื้อไม้ถึง 4 ชั้น เป็นรูปต้นไม้ ดอกไม้ ภูเขา และสัตว์ต่างๆ ที่แสดงท่าทางแตกต่างกัน เป็นเหมือนภาพสามมิติ รายละเอียดวิจิตรงดงามและเป็นงานฝีมือขั้นสูง กรมศิลปากรจึงได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นศิลปวัตถุของชาติเมื่อปี พ.ศ. 2505





เครดิตรูปภาพจาก https://tourwatthai.com

 

เที่ยววัดเกตุมดีศรีวราราม


มาชมความยิ่งใหญ่อลังการที่ วัดเกตุมดีศรีวราราม ตั้งอยู่ตำบลบางโทรัด อำเภอเมืองค่ะ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2506 มีลักษณะเป็นทรงไทยสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นับว่าเป็นพระอุโบสถที่มีขนาดใหญ่มากก จุคนได้นับพันคน พระพุทธรูปในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยชื่อว่า หลวงพ่อพระพุทธชินราช นอกจากจะมาสักการะพระประธาน ยังใช้เป็นที่อบรมความรู้ทางพุทธศาสนาให้กับเยาวชน และเป็นที่ทำบุญของผู้คนด้วยค่ะ

ด้านหน้ามีพระบรมธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 52 เมตรครึ่ง ความสูงโดยรวม 109 เมตร สีเหลืองทองอร่าม มีการแกะสลักลวดลายเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและลายไทยประดับ ตรงยอดฉัตรยังติดไฟสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่อากาศยาน ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 589 ล้านบาทท!! อู้วววว



เครดิตรูปภาพจาก https://www.touronthai.com/travelguide/placeinfo.php?id=19009

 

เที่ยวหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี


หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นชุมชนสืบสานมรดกทางปัญญาไทย อย่างการทำเครื่องเบญจรงค์ ด้วยรูปแบบลวดลายสวยงามเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์โด่งดังไปทั่วโลก! เครื่องเบญจรงค์ของที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอด OTOP หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ รางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยว และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากททท. ด้วยจ้า ใครที่อยากร่วมกิจกรรมทดลองทำเครื่องเบญจรงค์หรือสร้างของฝากของที่ระลึกด้วยตัวเอง ก็แวะมากันได้เลยย เขามีโฮมสเตย์บ้านทรงไทยบรรยากาศร่มรื่นให้พักด้วยนะ









 

เที่ยวโรงเรียนนาเกลือ


โรงเรียนนาเกลือ หรือศูนย์เรียนรู้การทำนาเกลือ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร จัดตั้งขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำนาเกลือ ซึ่งเป็นอาชีพเก่าแก่ของชาวสมุทรสาครให้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ภายในโรงเรียนได้จำลองรูปแบบการทำนาเกลือให้เห็นทุกขั้นตอน และยังได้ออกไปลงมือปฏิบัติจริงด้วยน้า ทุกๆ ปีจะมีมีเทศกาล Art of Salt เด็กๆ จะได้สนุกกับกิจกรรมทั้งประติมากรรมเกลือ กิจกรรมเวิร์คช็อป และนิทรรศการความรู้อีกมากมาย ได้อยู่กับธรรมชาติพร้อมทำกิจกรรมสนุกๆ แถมได้ความรู้ด้วยจ้า







เครดิตรูปภาพจาก https://www.daddylittlethings.com

 

 

เที่ยววัดท่าไม้


เชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้รถบนท้องถนนคงเคยเห็นสติ๊กเกอร์ติดท้ายรถคำว่า วัดท่าไม้ กันใช่ไหมคะ? ตอนแรกก็งงๆ ว่าเอ๊ะ? วัดอะไรแฟนคลับเยอะจัง 555 คำตอบก็คือเป็นวัดอันโด่งดังและเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวท่าไม้ ตั้งอยู่ในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร นั่นเองค่า ภายในอุโบสถของวัดมีพระพุทธรูปปางชินราช พระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทอง เป็นต้น และยังโด่งดังในเรื่องของการประกอบพิธีต่างๆ ทั้งงานครอบครู การทำบุญสะเดาะเคราะห์ แก้กรรม ต่อบุญเสริมดวงชะตา โดยเฉพาะเรื่องดวง ที่ว่ากันว่าแม่นนนนมากก! แต่ต้องจองคิวล่วงหน้าด้วยนะคะ ปัจจุบันวัดท่าไม้เป็นวัดที่ศิลปินดารา นิยมเดินทางมาทำบุญและฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของวัดกันหลายคนเลยค่ะ







เครดิตรูปภาพจาก http://carrrennt.blogspot.com/2017/09/blog-post.html

 

เที่ยววัดท่ากระบือ


วัดท่ากระบือ เป็นอีกหนึ่งวัดดังของสมุทรสาคร อยู่ที่อำเภอกระทุ่มแบนค่ะ จุดเด่นก็คือองค์พระขนาดใหญ่ตั้งสง่าอยู่ใจกลางวัด คือพระไพโรจน์วุฒาจารย์หรือหลวงพ่อรุ่ง ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวกระทุ่มแบน เป็นเนื้อโลหะสีดำสนิท หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 12.9 เมตร โดดเด่นสง่าและน่าศรัทธามากค่ะ ฝั่งตรงข้ามจะมีพระวิหารและอุโบสถอันงดงาม เจดีย์ราย ศาลาการเปรียญ พระปรางค์ 4 องค์ หรือจะให้ทาน ให้อาหารปลาบริเวณหน้าวัดตรงริมแม่น้ำท่าจีนก็ได้บุญเช่นกันค่า







เครดิตรูปภาพจาก http://122.155.92.3/th/news/detail/TCATG191122172009510

 

เที่ยววัดนางสาว


วัดนางสาว เป็นวัดที่รวบรวมความพิเศษเอาไว้มากมาย จึงมีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้วัดอื่นๆ ในจังหวัดเลยค่า ได้รับยกย่องจากกรมศาสนาให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง รางวัลวัดพัฒนาดีเด่น และปัจจุบันทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังจัดให้วัดนางสาวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในกลุ่ม UNSEEN THAILAND และใช้เป็นภาพลงในดวงตราไปรษณียากรด้วยค่า ภายในวัดมีทั้งโบสถ์มหาอุตตม์แห่งเดียวในประเทศไทย เป็นโบสถ์ที่ไม่มีหน้าต่างเลยแม้แต่บานเดียว ซึ่งปัจจุบันคือหาได้ยากมาก ต่อด้วยสักการะหลวงพ่อมหาอุตตม์ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ และหลวงพ่อดำซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อายุนับหลายร้อยปี เป็นต้นค่ะ





เครดิตรูปภาพจาก facebook@มหาชัย

 

เที่ยวตลาดน้ำบ้านแพ้ว


ตลาดน้ำโบราณบ้านแพ้ว ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก ซึ่งเชื่อมระหว่างแม่น้ำท่าจีนไปจนถึงจังหวัดราชบุรี ตลาดแห่งนี้ส่วนใหญ่จะร้านห้องแถวไม้เก่า หันหน้าออกสู่คลองดำเนินสะดวก เป็นที่ตั้งของท่าเรือ มีเรือโดยสารไปหลักสี่ หลักห้า และสถานที่ต่างๆ สามารถเหมาเรือไปเที่ยวในคลองดำเนินสะดวกได้เลยค่ะ ที่นี่มีสินค้ามากมาย ทั้งของกินของใช้หลากหลายประเภท ทั้ง 2 ฝั่งคลองเป็นแหล่งรวมของกินของอร่อยขึ้นชื่อของบ้านแพ้ว และจังหวัดสมุทรสาครไว้มากมาย และที่สำคัญยังเป็นจุดศูนย์กลางที่สะดวกสบายมีท่ารถ ท่าเรือ ถือว่าเป็นจุดรวมตัวของคนในอำเภอเลยค่ะ ทุกวันนี้ตลาดบ้านแพ้วยังคงคึกคัก คอยต้อนรับแต่นักท่องเที่ยวรวมถึงเป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยของคนชุมชนในทุกๆ วันอีกด้วยค่ะ





เครดิตรูปภาพจาก facebook@มหาชัย

 

เที่ยวสวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค


สวนน้ำชุมชนบ้านคลองแค สถานที่พักผ่อนแห่งใหม่ตั้งอยู่ติดริมถนนเลียบคลองชลประทานดี 7 หรือ คลองตาขำ เป็นโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้สโลแกน “พาคนที่คุณแคร์ มาคลองที่แคร์คุณ” ที่นี่มีสายน้ำใสไหลผ่านซึ่งชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์แหล่งน้ำนี้ไว้ ไม่ปล่อยน้ำเสีย ไม่ทิ้งขยะลงน้ำ ไม่จับปลา เพราะปลาช่วยกำจัดวัชพืช จนได้รับรางวัลชุมชนต้นแบบด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำของจังหวัดสมุทรสาคร

ภายในชุมชนมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งสวนน้ำธรรมชาติ ที่มีเครื่องเล่นหลายชนิด ไว้ให้ได้สนุกสนาน ทั้งเครื่องโรยตัวโหนสลิงข้ามคลองสุดน่าตื่นเต้น ถีบเรือเป็ดเพียงชั่วโมงละ 30 บาท โดดหอ 2 ครั้ง 5 บาท เป็นราคาที่น่ารักมากๆ สามารถล่องแพเปียก และเช่าห่วงยางลงเล่นน้ำได้ฟรีน้า มีการกั้นโซนสระสำหรับเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นเพื่อความปลอดภัยด้วย ส่วนใครที่ไม่อยากตัวเปียกก็ไปนั่งพักหลบร้อน เอาเท้าแช่น้ำ สบายๆ ที่แคร่ สำหรับค่าเข้าสวนน้ำแห่งนี้ฟรีค่ะ มีเสื้อชูชีพให้เช่าตัวละ 20 บาท (เล่นน้ำต้องใส่) ที่นี่เปิดให้เล่นเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ์ ตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น.







เครดิตรูปภาพจาก https://www.facebook.com/pg/บ้านคลองแค บ้านแพ้ว, https://thai.tourismthailand.org

 

เที่ยววัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร


วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก วัดนี้มีอายุกว่า 65 ปีมาแล้วค่ะ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นบนที่ดินของนางแจ่ม วาสุกรี ผู้มีจิตศรัทธายกที่ดินให้เป็นธรณีสงฆ์สำหรับสร้างวัด และได้ตั้งชื่อวัดตามชื่อหลักแบ่งเขตคลองว่า “วัดใหม่หลักสี่” และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดหลักสี่ฯ ก็คือ “หลวงพ่อโต” ที่ประดิษฐานอยู่ที่วิหารหลังใหม่ทรงไทยจัตุรมุข พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อหินทรายแดงฉาบปูน พระพักตร์กลมเอิบอิ่ม ยิ้มละไม เชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทอง มีหน้าตักกว้าง 81 นิ้ว สูง 99 นิ้วเป็นไปตามสัดส่วนเลข วัดแห่งนี้ยังมีความสำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ในการพิธีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักร จำนวน 108 แห่ง ตามโบราณราชประเพณี พิธีกรรมจัดขึ้นพร้อมกันในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562 ณ พระอารามสำคัญประจำจังหวัดของแต่ละจังหวัด 76 แห่ง แหล่งน้ำจากในคลองดำเนินสะดวก ที่บริเวณหน้าวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรแห่งนี้ ก็เป็น 1 ใน 108 แหล่งน้ำที่ใช้ในพิธีด้วยค่ะ

นอกจากหลวงพ่อโตแล้ว ที่วัดแห่งนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะอีกมากมายเช่น พระนอนองค์ใหญ่ ทำบุญขอพรประจำวันเกิด สักการะรอยพระพุทธบาท ฝากดวงกับพระราหู ไหว้ขอพระองค์เจ้าแม่กวนอิม และพระโพธิสัตว์ภูมิพล และมีมุมสำหรับลูกๆ หลานๆ ได้แวะให้อาหารปลาทำทานกันด้วยค่ะ







เครดิตรูปภาพจาก https://mgronline.com/travel/detail/9620000030839

 

เที่ยววัดธรรมจริยาภิรมย์


วัดธรรมจริยาภิรมย์ ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวกเดิมมีชื่อว่า “วัดใหม่มธุรส” ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น “วัดธรรมจริยา” และ “วัดธรรมจริยาภิรมย์” ในปัจจุบัน วัดแห่งนี้มีเจดีย์ใหญ่ที่งดงามเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน พระพุทธรูป และหลวงพ่ออู่ทอง ภายในวัดจัดให้ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพ ทำบุญตักบาตรพระประจำวันเกิด ตามปีเกิด หรือชำระหนี้สงฆ์ได้ตามอัธยาศัย ในทุกๆ วันสำคัญทางศาสนาทางวัดก็จะมีการจัดงานทางศาสนาเช่น ในช่วงเข้าพรรษาตลอด 3 เดือนจะมีการทำบุญไม่ขาดสาย และมีการตักบาตรเทโวในช่วงออกพรรษา ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมทำบุญ







เครดิตรูปภาพจาก https://www.innnews.co.th/special-report/travel-eat-shop/news_546524/