เที่ยวเยอรมัน ที่มีเมืองใหญ่อย่างเบอร์ลิน และมิวนิค เป็นประเทศที่รวบรวมเมืองแห่งประวัติศาสตร์ เมืองแห่งอุตสาหกรรมการผลิต และเมืองแห่งเทพนิยาย ที่สวยจนเกินคำบรรยาย หญิงปุ๊กรวบรวม 12 สุดยอดเมืองท่องเที่ยวในเยอรมัน ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรักมาไว้ที่นี่แล้วค่ะ

 

คุณสามารถดูแผนที่ และรูปภาพสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศเยอรมัน ได้ใน Google Maps โดยเนื้อหาในบทความนี้ ไม่ได้อธิบายครบทุกเมืองค่ะ

เส้นทางท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับสไตล์ที่เที่ยวที่ชอบ และจำนวนวันที่สะดวกเดินทาง วันนึงควรใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 2-4 ชม. จะได้มีเวลาเที่ยวเยอะๆ

สนามบินหลักจากไทย จะอยู่ที่มิวนิค แฟรงเฟิร์ต และเบอร์ลินค่ะ 

เยอรมันเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน อดีตสมรภูมิสงครามโลกและสงครามเย็น มีหมู่บ้านเทพนิยายน่ารักๆ มากมาย อีกทั้งเป็นแหล่งรวมปราสาทมากกว่า 2 หมื่นแห่ง อย่าลืมไปนอนค้างคืนในปราสาทกันนะคะ เป็นเจ้าหญิงเจ้าชายในปราสาทอายุหลักร้อยปีพันปีเอ๊ง... ไม่ต้องกลัวว่า กุ๊กกุ๊กกรู๋จะมาหลอกนะคะ เพราะว่าพูดกันคนละภาษาอยู่แล้ว สบายมาก โก โก โก ฉานเพนคนไทย ย๋ามาหลอกฉานเลย 555 คร่อกกก นอกจากนี้ เยอรมันยังเป็นประเทศแห่งเทคโนโลยี ต้นกำเนิดรถหรู ต้องเช่ารถซุปเปอร์คาร์ไปแข่งในสนาม หรือออโต้บาห์นก็ได้ เค้าไม่จำกัดความเร็วค่า สุดท้ายนี้ เค้ายังมีเบียร์คุณภาพเยี่ยมระดับโลก ใครชอบมาก มาแจมในช่วงเทศกาล Oktoberfest ได้ค่ะ ดื่มกันทั้งวันทั้งคืนไปเลย ส่วนอาหารขึ้นชื่อ ได้แก่ ไส้กรอก และขาหมูเยอรมัน อิ่มแปล้กันทุกมื้อค่ะ


 

 


*******************






เที่ยวมิวนิค Munich เยอรมัน


มิวนิค เมืองที่แสนทรงเสน่ห์แห่งแคว้นบาวาเรีย มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สามของเยอรมนี เต็มไปด้วยสถานที่ทางวัฒนธรรมและศาสนามากมาย และยังเมืองที่เคยได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในเยอรมันอีกด้วยค่า

เที่ยวปราสาทนอยชวานชไตน์ มิวนิค (Neuschwansten Castle)


ปราสาทนอยชวานชไตน์ Neuschwanstein ตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์แถบแคว้นบาวาเรีย มิวนิค ประเทศเยอรมนี สร้างในช่วง ค.ศ. 1845-86 เป็นปราสาทที่งดงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก และเป็นต้นแบบปราสาทเจ้าหญิงนิทรา ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ เนื่องจากหญิงปุ๊กไปเที่ยวเยอรมัน และยุโรปตะวันออกช่วงปีใหม่ ทำให้มีหิมะฟรุ้งฟริ้ง เมืองทั้งเมืองปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลนตลอดทั้งทริป

ช่างโรแมนติคดีจริงๆ แอบมโนว่าตัวเองเป็นเจ้าหญิงเอลซ่า ในหนังเรื่อง Frozen ด้วย ฮ่าๆๆ ลั้ลลามากมาย แฮปปี้ๆๆ เชิญชมภาพสวยๆ กันเลยดีกว่าค่า

shutterstock_157079090

shutterstock_246657790
 
 

พระราชวังเรสซิเดนซ์ มิวนิค (Residenz Munchen)


ราชวังใหญ่ใจกลางเมืองที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่มากที่สุดของประเทศเยอรมนีค่า เคยเป็นที่ประทับและทรงงานของกษัตริย์แห่งแคว้นบาเยิร์นมากว่า 500 ปี! มีการตกแต่งต่อเติมมาหลายยุคหลายสมัยเพื่อให้เหมาะสมกับรสนิยมของผู้ปกครองและกษัตริย์แต่ละพระองค์ ใช้เป็นที่เก็บสะสมงานทางศิลปะและเป็นคลังเก็บสมบัติอีกด้วยค่ะ โดยได้เปิดให้เข้าชมแก่บุคคลทั่วไปชนิดเต็มอิ่มไม่มีกั๊ก เมื่อปี ค.ศ. 1920

พระราชวังแห่งนี้สวยงามยิ่งใหญ่อลังการมากๆ มีห้องทั้งหมดกว่า 130 ห้อง แต่ละห้องแสดงถึงความมั่งคั่งและความสวยงามหรูหราแตกต่างกันไป มีภาพวาดอันสวยงามที่แฝงวิถีชีวิตของชาวบาวาเรียไว้มากมาย และยังมีสมบัติต่างๆ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเคลือบ เครื่องเงิน และภาพเขียนทางประวัติศาสตร์โดยเฉพาะประวัติความเป็นมาของพระเยซู และห้องไฮไลท์ที่ควรเยี่ยมชมก็คือ  Antiquarium Hall of Antiquities ห้องโถงสไตล์เรอเนสซองส์ที่มีความสวยงามมากกกกค่ะ ต้องชมจริงๆ

DSC00674

File_000-5

 

 

เที่ยวพระราชวังนิมเฟนบูร์ก (Nymphenburg Palace)


พระราชวังนิมเฟนบูร์ก Nymphenburg Palace ตั้งอยู่ชานเมืองมิวนิค สไตล์บารอค ใช้เป็นพระราชวังฤดูร้อนของสมาชิกราชวงศ์วิทเทลส์บาค ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชม ข้างในมีการแสดงภาพวาด งานศิลป์ และเฟอร์นิเจอร์ให้ชมมากมาย และยังมีสวนสวยๆ ที่เต็มไปด้วยฝูงหงส์และเป็ดอยู่ด้านหน้าค่ะ

shutterstock_107490830

shutterstock_427387627

shutterstock_449730100

 


*******************






เที่ยวโรเธนเบิร์ก ออบ เดียร์ เทาเบอร์ Rothenburg ob der Tauber เยอรมัน


เที่ยวโรเธนเบิร์ก ออบ เดียร์ เทาเบอร์ เยอรมัน เมืองน่ารักดุจเทพนิยาย แต่ชื่อยาวเหยีดเกือบเมตรกว่ากันบ้างค่ะ 555 เราขออนุญาตเรียกสั้นๆ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันว่า โรเธนเบิร์ก” เมืองนี้เป็นโบราณจากยุคกลางแห่งแคว้นบาวาเรีย ที่ยังคงความสมบูรณ์แบบมาถึงยุคปัจจุบัน ด้วยป้อมกำแพงเมืองสภาพสมบูรณ์ที่ล้อมรอบเมืองที่เต็มไปด้วยอาคารสถาปัตยกรรมแบบโกธิค และเรอเนสซองส์ รวมไปถึงบ้านเรือนที่ถูกสร้างในรูปแบบเยอรมันขนานแท้เอาไว้ตั้งแต่โบราณ

shutterstock_121494922





 


*******************






เที่ยวไฮเดลเบิร์ก Heidelberg เยอรมนี


ที่นี่เป็นเมืองเก่าแก่อายุกว่าพันปีที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุดในเยอรมนี ซึ่งจริงหรือเปล่านั้นคงต้องมาพิสูจน์กันเองค่ะ เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนะจ๊ะ ส่วนเราเองหากถามว่าชอบเมืองนี้ไหม ก็คงต้องบอกว่าที่สุดค่ะ เพราะจุดเด่นของไฮเดลเบิร์กคือเสน่ห์ของฉากหลังที่เป็นเมืองเก่า ทั้งปราสาทเก่าแก่ที่มีอายุหลายร้อยปี มหาวิทยาลัยก็ดูเก่าแก่น่าศึกษา แหล่งช้อปปิ้งที่ผสมผสานความเก่าและความทันสมัยอย่างลงตัว แต่น่าแปลกค่ะที่เมืองนี้กลับเต็มไปด้วยบรรยากาศที่มีชีวิตชีวามากๆ ค่ะ ไม่อึมทึมขรึมเศร้าแต่อย่างใดเลย มีความชิลและคึกคักดี




เที่ยวปราสาทไฮเดลเบิร์ก Heidelberg Castle


ว่ากันว่าหากมาถึงเมืองไฮเดลเบิร์ก The must ที่พลาดไม่ได้ เดี๋ยวเขาจะหาว่ามาไม่ถึงก็คือ ปราสาทที่มีชื่อเดียวกับเมืองนั่นเองค่ะ มีความงาม เห็นแล้วอยากจะกรี๊ดดดดดดสิบตลบ เหมือนปราสาทในเทพนิยายเลยคร่าาาา อยากจะนั่งรถม้าเข้าวังไปพร้อมกับเจ้าชายยยยเลย

shutterstock_157748537

shutterstock_219250765



 

เที่ยวเขตเมืองเก่า Old Town


ที่เมืองไฮเดลเบิร์ก ตัวเมืองจะถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือ ตัวเมืองใหม่และตัวเมืองเก่า ซึ่งส่วนที่สวยงามคลาสสิกและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองนี้ก็คือในส่วนของตัวเมืองเก่านี่เอง และเมืองเก่านี้ยังเป็นที่ตั้งของปราสาทไฮเดลเบิร์กด้วย

ตอนแรกที่เราผ่านเข้ามาในย่านเมืองเก่า สิ่งที่สะดุดตาเลยก็คือบ้านเรือนที่มองปร๊าดเดียวก็รู้ว่าไม่ได้สร้างมาใหม่แน่ๆ ที่ตั้งเรียงรายขนานไปกับแม่น้ำเนคคาร์ เรามาเดินเที่ยวภายในเมืองเก่ากัน

shutterstock_124343164

P1200063-1

 


*******************






เที่ยวแบมเบิร์ก Bamberg เยอรมัน


แบมเบิร์กคือหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในรัฐบาวาเรีย เยอรมนี ด้วยเป็นเมืองแห่งศูนย์รวมทางประวัติศาสตร์ที่มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมและมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จนทำให้ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี 1993 จึงไม่แปลกเลยค่ะ หากที่นี่จะกลายเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศเยอรมนี ที่หากใครมาประเทศแห่งนี้ก็ต้องมาเยือนทุกครั้งไป

เที่ยวศาลาว่าการเมืองเก่า (Altes Rathaus)


ศาลากลางหลังเก่า Altes Rathaus ตั้งอยู่กลางเมืองแบมเบิร์กบนสะพาน Obere Brücke สร้างคล่อมแม่น้ำเร็กนิทซ์ ซึ่งปัจจุบันที่นี่ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นพิพิธภัณฑ์ Sammlung Ludwig Collection Bamberg ไปแล้ว ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์คอลเลกชันพอร์ซเลนหรือพิพิธภัณฑ์เครื่องกระเบื้องนั่นเองค่ะ

โดยภายในจะมีทั้งหมด 2 ชั้น มีคำอธิบายภาษาอังกฤษอย่างละเอียดถึงความแตกต่างของการทำเครื่องกระเบื้องในแต่ละยุคแต่ละสมัย ซึ่งคนที่ชื่นชอบงานศิลปะพวกเครื่องกระเบื้องไม่ควรพลาดค่ะ โดยต้องเสียค่าเข้าชมเป็นเงิน 4.5 ยูโร

shutterstock_315162581

13245450_1607063789583533_5514028133172454212_n

 

 

เที่ยวมหาวิหารบัมแบร์กเซนต์ปีเตอร์และเซนต์จอร์จ (Bamberger Dom St. Peter and St.Georg)


มหาวิหารบัมแบร์ก หนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อมากที่สุดของเมือง ซึ่งก่อตั้งโดยจักรพรรดิเฮนรีที่สองโดยสถาปัตยกรรมแบบโรมานเนสก์ตอนปลายและศิลปะแบบโกธิค โดยภายในประกอบไปด้วยหอทั้งสองด้านของตัวตึกจำนวน 4 หอ นอกจากนั้นข้างๆ ตัววิหารยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์พิพิธภัณฑ์จัดแสดงของมีค่าทางศาสนาด้วยค่ะ

ซึ่งใครที่อยากเข้าไปชมก็สามารถเข้าไปชมได้ฟรีค่ะ ใช้เวลาเพียง 30 นาทีก็ชมครบแล้วเพราะตัวพิพิธภัณฑ์ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ข้างในไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปนะคะ ส่วนตัวมหาวิหารนี่ถ่ายรูปได้ตามสบายเลย แต่จะเปิดให้เข้าชมถึงแค่หกโมงเย็นเท่านั้นนะคะ ดังนั้นต้องรีบๆ ไปก่อนไปเที่ยวที่อื่นจะดีที่สุดค่ะ

P1200816



 





*******************






เที่ยวเบอร์ลิน Berlin เยอรมัน


เมืองหลวงของประเทศเยอรมนี ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศค่ะ ซึ่งที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง วัฒนธรรม และการคมนาคมก็ตาม ส่วนในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่นี่ก็ไม่น้อยหน้าที่ไหนๆ ในโลก เพราะเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนติด 1 ใน 5 ของทวีปเลยทีเดียว นั่นก็เพราะเบอร์ลินนั้นเต็มไปด้วยสถานที่ที่ล้ำค่าทางประวัติศาสตร์มากมายค่ะ รวมไปถึงงานสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย เรียกว่าเป็นเมืองที่ชวนให้ละลานตาละลานใจที่สุดเลยล่ะค่ะ

เที่ยวกำแพงเบอร์ลิน (Berlin Wall)


จุดท่องเที่ยวแห่งแรกที่เราได้ไปชมในเขตกรุงเบอร์ลินนั้น ได้แก่ อนุสรณ์กำแพงเบอร์ลิน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในพื้นที่ของโบสถ์เก่าแก่อย่าง Mitte ซึ่งจะปิดทำการในทุกๆ วันจันทร์นะคะ

ซึ่งที่นี่ไม่เพียงแต่จะเป็นเขตอนุรักษ์พื้นที่กำแพงบางส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงหอสังเกตการณ์ ที่เราสามารถขึ้นไปชมวิวของเมืองได้ รวมไปถึงการเดินชมโบสถ์ใหม่ที่สร้างขึ้นแทนโบสถ์เก่าอย่าง Chapel of Reconciliation ส่วนถ้าใครอยากเดินชมรอบๆ กำแพงเมือง และอยากทราบประวัติของกำแพงในแบบที่ลึกซึ้ง ก็สามารถซื้อทัวร์เสียงภาษาอังกฤษได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ ได้ในราคาที่ไม่แพงเลยค่ะ

shutterstock_174599456

shutterstock_221627212

 

 

เที่ยวประตูบรันเดนบูร์ก (Brandenburg)


เราย้ายมายังสถานที่ท่องเที่ยวแห่งที่สองอย่างประตูบรันเดนบูร์ก อีกหนึ่งสัญลักษณ์เมืองเบอร์ลิน เป็นสัญลักษณ์ของการรวมชาติเยอรมัน มีการจัดงานและพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งการเฉลิมฉลองอยู่ตลอด ทั้งปีใหม่ หรือเทศกาลเชียร์ฟุตบอล ตั้งอยู่ระหว่างอาคาร Reichstag และ Holocaust Memorial

ซึ่งลักษณะของประตูบรันเดนบูร์กจะเป็นซุ้มประตูขนาดใหญ่ที่สร้างในสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิก โดยจำลองแบบมาจากวิหาร Acropolis ในเอเธนส์ เพื่อใช้เป็นทางเข้าสู่ Unter den Linden ซึ่งเป็นถนนที่ใหญ่ที่สุดในเบอร์ลินค่ะ จุดนี้นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินเล่นและถ่ายรูปกันเยอมาก เพราะไม่เพียงแค่ความสวยของประตูเท่านั้นนะคะ ที่ดึงดูดใจ แต่เพราะว่าประตูบรันเดนบรูกส์นั้นตั้งอยู่ใกล้ๆ กับ Friedrichstrasse ที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนแห่งการช้อปปิ้งของเบอร์ลินนั่นเองค่ะ คือเที่ยวเสร็จก็ไปเดินช้อปปิ้งและหาอาหารอร่อยๆ กินได้เลยค่ะ

shutterstock_146937137

P1210672

 

 

เที่ยวมหาวิหารเบอร์ลิน (Berliner Dom)


มหาวิหารเบอร์ลิน เป็นโบสถ์ในนิกายโปรเตสแตนท์ที่ถือว่าหรูหราที่สุด โดดเด่นด้วยยอดโดม 5 ยอด เราถ่ายรูปกันอยู่แค่ด้านนอกค่า

P1210583

 

P1210586

 

 

 

เที่ยวพิพิธภัณฑ์เพอร์กามอน (Pergamon Museum)


พิพิธภัณฑ์เพอร์กามอน เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งสุดท้ายในเกาะพิพิธภัณฑ์ หรือ Museum Island ซึ่งตั้งอยู่ที่จุดศูนย์กลางของกรุงเบอร์ลินบนแม่น้ำสปรี ซึ่งเป็นเกาะที่มีความสำคัญเต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญระดับโลก ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโกเมื่อปี 1999

พิพิธภัณฑ์เพอร์กามอนได้ชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศเยอรมนี โดยตั้งชื่อตาม แท่นบูชาเพอร์กามอน บูชาเทพเจ้าซุส สมบัติอันล้ำค่า อายุราว 180 ปีก่อนคริสตกาลที่พังทลายลง และถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวเยอรมัน จากเมืองเฮลเลนิกโบราณแถบเอเซียไมเนอร์ หรือตุรกีตะวันตกในปัจจุบัน นักโบราณคดีได้ขนชิ้นส่วนหน้า และชิ้นส่วนภาพสลักมาประกอบติดตั้งไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยใช้เวลาสร้างนานถึง 20 ปี

นอกจากนี้ข้างในยังมีการจัดแสดงทั้งสถาปัตยกรรมแบบกรีก-โรมัน ศิลปะแบบอิสลามจากตะวันออกกลาง อิหร่าน จอร์แดน เปอร์เซีย รวมไปถึงของโบราณจากซีเรีย เมโสโปเตเมีย อัสซีเรีย เป็นต้น เรียกว่ามาที่นี่เพียงที่เดียว ก็มีงานสถาปัตยกรรมหลายส่วนให้ชมแบบครบครันเลยทีเดียวค่า

shutterstock_380924152

P1210458

shutterstock_182077328

 



*******************






เที่ยวเดรสเดน Dresden เยอรมัน


เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี เมืองเก่าอายุ 810 ปี ตั้งอยู่บนแม่น้ำเอลเบอทางตอนใต้ของกรุงเบอร์ลินค่ะ ซึ่งแต่เดิมที่นี่เคยเป็นเมืองที่มีความสวยงามมาก แต่ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ถูกทำลายลงบางส่วนจากการทิ้งระเบิดโดยฝ่ายพันธมิตร แต่ปัจจุบันก็ได้มีการบูรณะเมืองและซ่อมแซมสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นมาใหม่แล้ว นอกจากนั้นยังเป็นเมืองซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากมาย มีระบบการขนส่งนักท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ จึงทำให้เดรสเดนคืออีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของเยอรมนีที่ไม่ควรมองข้าม

เที่ยวเขตเมืองเก่า (Rathaus)


เมืองเดรสเดนถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนที่เป็นเขตเมืองเก่า หรือที่เรียกว่า Altstadt นี้ถือเป็นเขตท่องเที่ยวที่น่าทึ่งและสวยงาม เพราะสถานทุกแห่งล้วนแต่มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

ซึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะมาแวะชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเสมอๆ ก็ได้แก่โบสถ์ใหญ่โตสวยงามอย่าง Frauenkirche ที่ได้รับการบูรณะขึ้นมาจากซากปรักหักพัง รวมไปถึงกำแพงที่ชื่อ The Fürstenzug ซึ่งมีความยาวถึง 101 เมตร สูง 10.46 เมตร และเป็นกำแพงที่ได้รับการประดับประดาด้วยกระเบื้องที่ยาวที่สุดในโลก

นอกจากนั้นก็ยังมีที่เที่ยวที่อื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ ทั้งพิพิธภัณฑ์เอย อาคารเก่าแก่เอย โบสถ์สวยๆ เอย คิดว่าถ้าใครที่ชอบเรื่องของศิลปะและประวัติศาสตร์ ก็น่าจะชอบที่นี่แน่ๆ เลยค่ะ เพราะสามารถเดินได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ

P1210103

P1210264

shutterstock_322381739

 

 

เที่ยวปราสาทซวิงเกอร์ (Zwinger Palace)


หลังจากเที่ยวเขตเมืองเก่าเสร็จแล้ว คิวต่อไปต้องที่นี่เลยค่ะ ปราสาทซวิงเกอร์ ซึ่งเป็นพระราชวังฤดูร้อนของเจ้าผู้ครองนครแห่งนี้ในอดีตที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเอลเบอ โดยสร้างในสถาปัตยกรรมแบบบาโร้ก ที่มีอาคารหลักอยู่หนึ่งหลังที่ล้อมรอบไปด้วยซุ้มประตูจำนวนสามซุ้ม โดยที่แต่ละซุ้มจะมีทางเดิมลอยฟ้าเชื่อมต่อถึงกัน มีสวนลอยที่มีน้ำพุและต้นไม้ประดับประดาอย่างร่มรื่น นอกจากนั้นยังมีการสร้างห้องโถงไว้ประจำสวนทั้งสองด้านอีกด้วยค่ะ

shutterstock_132335006

shutterstock_345405974

shutterstock_211195852

 


*******************






เที่ยวแฟรงค์เฟิร์ต Frankfurt เยอรมัน


เที่ยวแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมัน ที่เราคนไทยได้ยินเสียงบ๊อยบ่อย นั่นก็เพราะที่นี่เป็นศูนย์กลางการเดินทางระหว่างประเทศที่มีไฟลท์บินตรงจากเมืองไทยนั่นเองค่ะ นอกจากนั้นแฟรงค์เฟิร์ตยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วยนะคะ ส่วนในเรื่องของการท่องเที่ยวนั้น หากเทียบกับเมืองอื่นๆ ต้องยอมรับว่าที่นี่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวค่ะ แต่กลับเป็นเมืองที่เราหรือนักท่องเที่ยวคนไหนๆ ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือน งงไหมคะ ก็แหม ถ้าเราไม่มาแฟรงค์เฟิร์ตแล้วเราจะไปเมืองอื่นได้ยังไงล่ะเนอะ เพราะยังไงเราก็ต้องมาลงเครื่องที่สนามบินที่นี่อยู่ดี โฮะๆๆ แต่กระซิบว่าใครที่เป็นผีเสื้อราตรีล่ะก็ แฟรงค์เฟิร์ตไนท์ไลฟ์เจ๋งจริงๆ ค่ะ


เที่ยวจตุรัสโรเมอร์ (Frankfurt Romer)


Romer เป็นชื่อของอาคาร 9 หลังของแฟรงก์เฟิร์ตซิตี้ฮอลล์ค่ะ โดยอาคารตรงกลางนั้นจะเชื่อมกับอาคารรอบๆ ที่ทั้งภายนอกและภายในจะตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์โกธิคสมัยใหม่ ซึ่งอาคารเหล่านี้จะตั้งโดดเด่นเป็นสง่ากลางจัตุรัสที่รายล้อมไปด้วยอาคารเก่า รวมไปถึงร้านค้า และร้านอาหารมากมาย รวมทั้งด้านหน้ายังมีน้ำพุที่สวยงาม จึงไม่แปลกหากที่นี่จะกลายกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดในเมืองแฟรงกค์เฟิร์ต และเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดนี่บอกเลยว่าร้านอาหาร คาเฟ่ต่างๆ นี่แทบไม่มีที่นั่งค่ะ

ที่สำคัญเห็นสวยๆ แบบนี้ รู้ไหมคะว่าตอนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ถูกทำลายจนแทบไม่เหลือซาก แต่โชคยังดีที่มีการบูรณะซ่อมแซมใหม่ จนกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งแฟรงค์เฟิร์ตในปัจจุบันนี่แหละค่ะ

shutterstock_165665792

 

P1200285



 


*******************






เที่ยวสตุทท์การ์ท Stuttgart เยอรมัน


ที่นี่นอกจากจะเป็นดังศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของรัฐแล้ว ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญด้วยค่ะ ด้วยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวมากๆ คือบริเวณป่าดำ (Black Forest) นั่นเอง นอกจากนั้นใครที่ชอบในเรื่องของศิลปะ นวัตกรรมยานยนต์ไม่ควรพลาดที่นี่คะ เพราะมีพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่จัดแสดงผลงานทางศิลปะเยอะมาก รวมถึงพิพิธภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย น่าทึ่งมากค่ะเมืองนี้บอกเลย

เที่ยวจัตุรัสพระราชวัง (Schlossplatz Square)


ที่ Schlossplatz เป็นลานสนามหญ้า มีน้ำพุ ผู้คนออกมาปิคนิคกัน ชิลลลลมากเลยค่า เราก็เนียนๆ ส่องชาวบ้านไปค่ะ 555 หนุ่มหล่อเยอะเลย เพลินตา อิอิ

P1190782

P1190739

P1190762

 

 

เที่ยวพิพิธภัณฑ์เมอร์เซเดสเบนซ์ (The Mercedes-Benz Musuem)


The Mercedes-Benz Museum ตั้งอยู่บริเวณหน้าประตูโรงงานหลัก และสำนักงานใหญ่ของ Daimler AG แห่งเมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมัน ซึ่งรถยนต์คันแรกของโลกถูกคิดค้นและผลิตขึ้นที่นี่โดย Karl Benz เมื่อปี ค.ศ. 1886 Mercedes-Benz ใช้เงินทุนสูงถึงกว่า 150 ล้านยูโร หรือกว่า 6 พันล้านบาท เพื่อสร้างอาคาร 9 ชั้น บนพื้นที่กว่า 16,500 ตร.ม. เพื่อจัดแสดงชิ้นงานกว่า 1,500 ชิ้น และรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์กว่า 160 คัน โดยออกแบบอย่างทันสมัยล้ำยุค

สถานที่นี้ ไม่ใช่เพียงแค่สถานที่โชว์รถยนต์ แต่ถือว่าเป็นสถานที่บันทึกประวัติศาสตร์นวัตกรรมยานยนต์ของมนุษยชาติเลยค่ะ เป็นหนึ่งในแลนมาร์คสำคัญของเยอรมนีเลยจ้า แฟนพันธุ์แท้ห้ามพลาด

shutterstock_185525183

shutterstock_295936385

 


*******************






เที่ยวอูล์ม ULM เยอรมัน


เที่ยวเมืองอูล์ม เยอรมัน ทุกคนบนโลกนี้แทบจะไม่มีใครที่จะไม่รู้จักอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์นักฟิสิกส์ทฤษฎียอดอัจฉริยะของโลกผู้ค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพอันลือลั่น แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเมืองอูล์มแห่งประเทศเยอรมีนี่แหละค่ะคือบ้านเกิดของเขา นี่คือเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของเยอรมันที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งไม่ใช่เพราะไอน์สไตน์เท่านั้น แต่เนื่องจากความสวยงามและเก่าแก่ของเมืองต่างหากล่ะคะ เพราะนอกจากจะตั้งอยู่ริมชายฝั่งแม่น้ำดานูบที่อยู่ทางใต้ของประเทศแล้ว ที่นี่ยังมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่ปี ค.. 850 นั่นจึงทำให้ที่นี่กลายเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกเมืองของประเทศไปโดยปริยาย

เที่ยวเขตชุมชนชาวประมง (Fishermen's Quarter)

 

shutterstock_133701284

 

P1190688

 

P1190697

 

P1190683

 

11219632_1594698394153406_7194485978226472079_n

 

 

 

เที่ยววิหารอูล์ม (Ulm Munster)


วิหารอูล์ม แหล่งท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของเมือง ด้วยชื่อเสียงที่ลือกระฉ่อนไปสามย่านเจ็ดย่านว่าที่นี่นอกจากจะเก่าและแก่ ด้วยอายุที่มากกว่าคุณทวดของคุณทวดของเราแล้ว (ก็สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 นี่คะ) ที่นี่ยังได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่สูงสุดในโลก (ที่สร้างเสร็จแล้ว) ด้วยความสูงเพียงเบาะๆ แค่ 161.53 เมตรเอ๊งงง ซึ่งแม้จะตั้งอยู่นอกกำแพงเมือง แต่เดินไปทางไหนก็เห็นตั้งสูงเด่นเป็นสง่าอย่างชัดเจน

shutterstock_422711890

P1190645

 

 

เที่ยวอนุสรณ์สถานอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein Memorial)


อนุสรณ์สถานอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คืออนุสรณ์สถานขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นในแบบอนุสาวรีย์และลานน้ำพุ เพื่อเป็นเกียรติแก่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ทฤษฎีผู้ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมันเชื้อสายยิว ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองอูล์ม โดยอนุสรณ์สถานแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากวิหารอูล์มเมอร์ มืนสเตอร์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพียง 750 เมตรเท่านั้น

โดยที่นี่ได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายถาวรเรื่องราวชีวิตของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งก่อนเสียชีวิตมาตั้งแต่ปี 1968 หลังจากที่เขาเสียชีวิตมาแล้ว 13 ปี ส่วนด้านหน้าอนุสรณ์สถานจะเป็นน้ำพุ ซึ่งเป็นประติมากรรมที่หล่อด้วยบรอนซ์ ที่สร้างขึ้นในปี 1984 โดยเป็นรูปหัวของไอน์สไตน์ที่มีสายตาเจ้าเล่ห์และแลบลิ้นออกมาด้วยความคึกคะนอง

shutterstock_132080678

shutterstock_132080675

 


*******************






เที่ยวเวิร์ซบวร์ก Wurzburg เยอรมัน


เวิร์ซบวร์ก หรือวูร์ซบวร์ก เยอรมัน เมืองบนเนินเขาแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งในเยอรมนีค่ะ ด้วยลักษณะของเมืองที่เต็มไปด้วยอาคารและบ้านเรือนในสไตล์บาโร้กนั่นเอง โดยตั้งอยู่ห่างจากแฟรงค์เฟิร์ตประมาณ 120 กิโลเมตรค่ะ นอกจากนั้นยังเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานด้วยนะคะ เป็นเมืองสวยคลาสสิก และมีชื่อเสียงในการผลิตไวน์ มีไร่ไวน์ทั่วเมืองในบริเวณเนินเขารอบๆ


เที่ยวป้อมมาเรียนแบร์ก (Marienberg Fortress)


จากตัวเมืองเวิร์ซบวร์ก เมื่อมองสูงขึ้นไปบนเนินเขา เราจะเห็นป้อมปราการใหญ่โตสูงทะมึนดูน่าเกรงขาม ป้อมปราการนี้มีชื่อว่าป้อมมาเรียนแบร์กค่ะ มันถูกสร้างมาตั้งแต่ช่วงก่อนคริสตกาลโดยชาวเคลท์ เพื่อใช้เป็นที่หลบภัย กระทั่งคริสต์ศตวรรษที่ 13 ก็ได้สร้างเพิ่มเติมบนพื้นที่เดิมของโบสถ์มาเรียนเคียเชอร์ โบสถ์แห่งแรกของเมืองที่สร้างขึ้น ตั้งแต่ที่เวิร์ซบวร์กอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรโรมันคาทอลิก เนื่องจากมีชัยภูมิที่ดีในการมองเห็นข้าศึกได้จากในระยะไกลๆ

นอกจากนั้นยังได้มีการปรับปรุงป้อมปราการให้เป็นปราสาทแบบเรเนซอส์ด้วยนะคะ ก่อนจะถูกปรับปรุงใหม่ให้เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์บาโร้ก ภายในมีพิพิธภัณฑ์ให้ชมด้วยนะคะ โดยได้รวบรวมผลงานศิลปะของทิลมัน ไรน์เมนชไนเดอร์เอาไว้ รวมถึงยังมีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเวิร์ซบวร์กที่จัดแสดงแบบสามมิติด้วย แต่ส่วนที่เราชอบที่สุดก็คงจุดชมวิวริมแม่น้ำ เนื่องจากจะสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำ สะพาน และตัวเมืองเก่าพร้อมๆ กันได้ชัดเจนมากๆ

File_000-11

P1200373

 

 

เที่ยวอัลเทอไมน์บรึค (AlteMainbruecke)


อัลเทอไมน์บรึค หรือสะพานเก่าข้ามแม่น้ำไรน์ ตอนที่เห็นครั้งแรกนั้น จุดเด่นที่สุดก็คงเป็นรูปปั้นของนักบุญทั้งหลายที่ตั้งเรียงรายอยู่ทั้งสองข้างสะพานนั่นแหละค่ะ ซึ่งสะพานหินแห่งนี้ตามประวัติคือสร้างในปี 1473-1543 (อันนี้จำนวนปีที่สร้างก็ลองบวกลบคูณหารกันดูนะคะ) โดยเป้าหมายของการสร้างสะพานนี้ก็เพื่อทดแทนของเดิมที่สร้างในศิลปะแบบโรมาเนสก์นั่นเอง เราลองเดินนับรูปปั้นดูมีอยู่ทั้งหมด 12 ตัวค่ะ เขาบอกว่าจริงๆ แล้วรูปปั้นพวกนี้มันไม่ได้มีตั้งแต่ตอนสร้างสะพานนะ เพิ่งจะมาตกแต่งเพิ่มในปี 1730 นี่เอง

ทั้งนี้สะพานอัลเทอไมน์บรึคเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างเขตเมืองเก่า ป้อมมาเรียนแบร์ก และกรานทางเรือ ย่านชานเมืองอีกฝั่งของแม่น้ำไรน์ และความไม่ธรรมดาอีกอย่างของสะพานเหล็กนี้ก็คือตอม่อนั่นเองค่ะ คือด้านล่างเนี่ยเขาจะออกแบบไว้เพื่อป้องกันการรุกรานของศัตรูจากทางเรือได้ด้วย

P1200306

P1200311

P1200347

 

 

เที่ยวเรสซิเดนส์ ออฟ เวิร์ซบวร์ก (Residence of Wurzburg)


เรสซิเดนส์ ออฟ เวิร์ซบวร์ก คือพระราชวังสไตล์บาโร้กที่มีชื่อเสียงแห่งนึงในยุโรปค่ะ ถ้าเข้าไปเยี่ยมชมด้านในตัวอาคาร ต้องซื้อตั๋วเข้าชม แต่ก็มีบางห้องบางส่วนที่เปิดให้เข้าชมฟรี ภายในปราสาทเขาประดับตกแต่งด้วยศิลปะแบบบาโรกและโรโคโค อันหรูเลิศอลังการ

อีกทั้งยังมีภาพเขียนสีเฟรสโก้ประดับบนฝาผนัง และเพดานห้องโถงอันงดงามวิจิตร โดยเฉพาะบันไดห้องโถงของปราสาทอันโด่งดัง ที่ปลอดภัยจากการระเบิดของฝ่ายพันธมิตร Residence Palace สวยงามมีคุณค่าเข้าตา จนยูเนสโก จดทะเบียนเป็นมรดกโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 ส่วนด้านนอกมีสวนโฮฟการ์เทิน มีรูปปั้นและแปลงดอกไม้สวยๆ ให้ชม

shutterstock_347378219

shutterstock_107800952

 



*******************






เที่ยวนูเรมเบิร์ก Nuremberg เยอรมัน


คิดว่าใครที่ได้มาเยือนนูเรมเบิร์ก อีกหนึ่งเมืองจากแคว้นบาวาเรียที่ได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของแคว้น ก็คงอดที่จะตกหลุมรักเมืองนี้มิได้ แน่นอนว่าเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกันค่ะ เพราะครั้งแรกที่ย่างเท้าเข้ามาในเมืองแห่งนี้ ก็รู้สึกราวกับได้ก้าวเข้าไปในโลกแห่งเทพนิยายยังไงยังงั้น กับความสวยงามน่าตื่นตะลึงของขุนเขา พระราชวัง บ้านเรือนสไตล์โรมัน ทางเดินแบบยุคกลาง โบสถ์โบราณแสนสวย


เที่ยววิหารเซนต์ ลอเรนซ์ (St. Lorenz kirche)


วิหารเซนต์ ลอเรนซ์ที่ตัวโบสถ์แต่ดั้งเดิมเนี่ยถูกทำลายไปตั้งแต่ช่วงสครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว แต่ที่เห็นปัจจุบันนี้คือเวอร์ชั่นบูรณะขึ้นมาใหม่ค่ะ การเข้าไปชมภายในโบสถ์ไม่เสียค่าเข้าชมนะ เมื่อเข้าไปแล้ว เราก็จะเห็นการตกแต่งในลักษณะของสถาปัตยกรรมแบบยุคกลางที่ให้ความขลังและความสง่างาม

พอออกมาจากโบสถ์แล้ว ข้างโบสถ์มีน้ำพุแห่งความดีงาม (Tugendbrunnen) บนสุดประดับด้วยรูปปั้นเทพีแห่งความยุติธรรม มือซ้ายถือตาชั่ง มือขวาถือดาบ ปิดตา เหมือนที่เราเห็นบ่อยๆ ตามจตุรัสต่างๆ ในยุโรป แต่ที่เพิ่มเติมคือ ที่ฐานน้ำพุด้านล่าง มีรูปปั้นเทพีอีก 7 องค์ ที่มีน้ำพุพ่นออกมาจากหน้าอก

P1200705

PI44021-hr-683x1024

 

 

เที่ยวตลาดคริสท์คินเดิล (Hauptmarkt)


เดินไปตาม Koning Strasse เรื่อยๆ ผ่านมิวเซียม ผ่านรูปปั้น จากนั้นก็จะเจอแยกแล้วเลี้ยวขวาก็จะพบกับ Hauptmarkt อยู่เบื้องหน้าแล้วล่ะค่ะ ซึ่งที่นี่ถือเป็นตลาดอีกหนึ่งแห่งที่มีชื่อเสียงในระดับโลกเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาสที่นี่จะเต็มไปด้วยข้าวของเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสวางขายมากมาย ดูละลานตาไปหมด แต่แม้ว่าเราจะไม่ได้มาช่วงเทศกาล ก็ไม่ได้หมายความว่าที่นี่จะไม่มีอะไรให้เที่ยวนะคะ เพราะนอกจากจะมีสินค้าทางการเกษตรอย่าง ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะดอกไม้ชนิดต่างๆ มาวางขายให้เราได้ใช้เวลาเดินแบบชิลล์ๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์สำคัญอีกแห่งของเมืองอย่าง Frauenkirche

P1200752

P1200744

 

 

เที่ยวโบสถ์เฟราเอน (Frauenkirche)


โบสถ์ Frauenkirche หรือโบสถ์แม่พระ เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นในสถาปัตยกรรมแบบโกธิคที่ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานถึงสิบปี ที่นี่มีจุดเด่นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนกันมากก็คือ บริเวณยอดแหลมของโบสถ์ที่เป็นหอนาฬิกานั่นเองค่ะ โดยความพิเศษของมันก็คือ เมื่อเวลาเที่ยงตรงปุ๊บ เหล่าตุ๊กตาก็จะออกมาเต้นระบำให้เราชม นอกจากนั้นก็ยังมีหุ่นจักรพรรดิ และบริวารมาเล่นดนตรีขับกล่อมอยู่ข้างๆ อีกด้วย 

P1200746

P1200766

P1200764

 


*******************






เที่ยวพอทสดัม Postdam เยอรมัน


พอทสดัม เมืองหลวงของรัฐบรันเดนบูร์กที่ตั้งอยู่บนบนแม่น้ำฮาเฟิล ทางด้านตะวันออกของประเทศเยอรมนี และอยู่ห่างจากกรุงเบอร์ลินไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 26 กิโลเมตร ซึ่งความโดดเด่นของพอทสดัมทางด้านการท่องเที่ยวก็คือ ภูมิทัศน์ที่สวยงามด้วยเป็นเมืองที่ประกอบไปด้วยทะสาบที่เชื่อมต่อๆ กัน นอกจากนั้นที่นี่ยังมีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้เมืองใหญ่ๆ ในเยอรมนีเลย รวมถึงยังมีพื้นที่มรดกโลกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างพระราชวังซ็องซูซีที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของเมืองอีกด้วยค่ะ

เที่ยวพระราชวังซองซูซี (Sanssouci Palace)


พระราชวังซองซูซี (ไกลกังวล) ตั้งอยู่ในบริเวณสวนซองซูซี โดยถูกออกแบบก่อสร้างและตกแต่งในสไตล์ศิลปะแบบรอคโคโคที่หรูหราอลังการบนยอดเนิน และมีสวนขั้นบันไดที่ปลูกต้นองุ่นเป็นทิวแถวอยู่ด้านหน้า เพื่อให้เป็นที่ประทับพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนของพระเจ้าฟรีดริชที่ 2

โดยปัจจุบันที่นี่ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของเมืองพอทสดัมที่ใครๆ ก็ต้องมา แต่ก็ใช่ว่าพระราชวังแห่งนี้จะเปิดให้ชมทุกช่วงฤดูกาลนะคะ เพราะจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเฉพาะเดือนเมษายนถึงตุลาคมในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น โดยต้องเสียค่าเข้าชมในราคา 12 ยูโร แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเงิน แค่เดินเที่ยวในบริเวณสวนของพระราชวัง อันนี้ไม่เสียเงินค่ะ ซึ่งสวนของที่นี่ขอบอกว่าสวยมาก มีน้ำพุสวยๆ หลายแห่งเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นน้ำพุที่สำคัญที่สุดจะมีชื่อว่า Gro e Fontane อันนี้คือพลาดไม่ได้เลยล่ะ

shutterstock_192037232

shutterstock_330987011

csm_F0019181_Galerie_ee7cb9eb45


*******************