เที่ยวฮาวาย (Hawaii) 1 ใน 50 รัฐ ภายใต้การปกครองของประเทศสหรัฐอเมริกา USA ประเทศในฝันของผู้หลงรักทะเลและธรรมชาติ สถานที่แห่งการเล่นเซิร์ฟ ดำน้ำกับฉลาม เดินป่า ชื่นชมธรรมชาติ สำรวจภูเขาไฟ ดูลาวา นี่มันสวรรค์บนโลกชัดๆ ♡ วันนี้เรารวบรวม 20 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฮาวายมาไว้ที่นี่แล้วค่ะ 4 เกาะหลัก แบ่งเป็น 2 ตอน จัดเต็มจุใจกันไปเล้ย อะโลฮ่า ฮาวายอิ~

 

เที่ยวเกาะโออาฮู (Oahu - The Gathering Place)


เกาะโออาฮู (Oahu) ที่ซึ่งรวบรวมทุกอย่างไว้บนเกาะแห่งนี้ โออาฮูได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดในบรรดาเกาะทั้งหมดของฮาวาย และยังเป็นที่ตั้งของ เมืองหลวงโฮโนลูลู (Honolulu) อีกด้วย รวมถึงบนเกาะนี้ยังมีกิจกรรมมากมายให้ได้ทำ และไปสัมผัสมากมายจนไม่รู้ว่าจะเริ่มจากที่ไหนดีเลยล่ะค่า! งั้นหญิงปุ๊กเลือกให้เลยแล้วกัน เรามาเริ่มทริปนี้ด้วยการไปเดินเล่นที่ชายหาดกันดีกว่า ^^

 







 

เที่ยวชายหาดไวกิกิ, โฮโนลูลู ( Waikiki Beach, Honolulu)


ชายหาดไวกิกิ (Waikiki Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกหนึ่งแห่ง ตั้งอยู่ในเขตเมืองหลวงโฮโนลูลูทางฝั่งใต้ของเกาะโออาฮู ไวกิกิเคยเป็นพื้นที่สำหรับการเล่นเซิร์ฟของราชวงศ์ฮาวาย ปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดนัดพบสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวบนเกาะโออาฮู ชายหาดแห่งนี้เต็มไปด้วยรีสอร์ทขนาดใหญ่ระดับห้าดาว แม้ว่าไวกิกิจะเป็นชาดหายสั้นๆ แต่ก็เป็นพื้นที่เล่นเซิร์ฟชื่อดัง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักโต้คลื่น และยังเป็นชาดหายสำหรับเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ นอนอาบแดด ชิลๆ อีกด้วยค่ะ สำหรับใครที่สนใจจะพักรีสอร์ทแถวนี้ ถือว่าเป็นจุดศุนย์รวมที่พักดีๆ เลยล่ะค่ะ แถมยังใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกด้วย เพียงแค่ขับรถขึ้นไปทางเหนือประมาณ 15 นาทีก็ถึง Diamond Head แล้วค่ะ













 

เที่ยวทัวร์ดำน้ำกับฉลาม (Shark Cage Tour)


ดำน้ำกับฉลาม (Shark Cage Tour) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสุดตื่นเต้นแห่งเกาะโฮอาฮูค่ะ การไปดูฉลามทุกขั้นตอน จะอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์การทำทัวร์ดำน้ำดูฉลามมานานกว่า 10 ปีค่ะ โดยทางทัวร์จะพาเรานั่งเรือออกไปกลางทะเลประมาณ 2 – 3 กิโลเมตร หลังจากนั้นเขาจะเอากรงขนาดใหญ่ลงไปในน้ำ แล้วเจ้าหน้าที่จะลงไปก่อนเพื่อเป็นไกด์ให้กับเราค่ะ พวกเราที่อยู่บนเรือก็เตรียมตัวสวดมนต์ เอ้ยไม่ใช่! แหมใส่ snorkel หรือ แว่นตาดำน้ำสิคะ จากนั้นก็สูดหายใจเข้าออกกลึกๆ แล้วก็ทำตามขั้นตอนที่คนดูแลบอกเลยค่ะ ค่อยๆ หย่อนตัวลงไปในน้ำแล้วดำลงไป จ๊ะเอ๋ ~ อะโลฮ่าทักทายคุณฉลามเลยค่า ครั้งหนึ่งในชีวิตไปให้สุดหยุดที่เป็นลมจ้า 555  แนะนำว่าทริปนี้ต้องจัด GoPro ไปด้วยสักตัวนะจ๊ะ ใครที่สนใจประสบการณ์หน้าตื่นเต้นแบบนี้ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูล หรือจองทัวร์ได้ที่ https://sharktourshawaii.com/









เครดิตรูปจาก : https://hanaumabaytours.com

 

เที่ยวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ และ อนุสาวรีย์เรือรบหลวงแอริโซน่า, โฮโนลูลู (Pearl Harbor and USS Arizona Memorial, Honolulu)


เพิร์ล ฮาร์เบอร์ หรือ ท่าเรือเพิร์ล (Pearl Harbor) เป็นท่าเรือที่ตั้งอยู่ในทะเลสาบทางฝั่งตะวันออกของเมืองหลวงโฮโนลูลู ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของฐานทัพญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1941 จุดเริ่มต้นของการที่สหรัฐอเมริกาต้องเข้าร่วมในการทำสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเองค่ะ จากการบุกรุกของกองทหารเรือ และการทิ้งระเบิดถล่มสหรัฐของทหารอากาศญี่ปุ่นนั่นทำให้ทุกวันนี้ เพิร์ลฮาร์เบอร์คือสิ่งที่เตือนใจชาวสหรัฐถึงเรื่องราวความโศกเศร้าในครั้งสงคราม ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกาด้วยค่ะ ชื่อเดิมของเพิร์ลฮาร์เบอร์คือ ไว โนมิ (Wai Nomi) หรือ อ่าวน้ำมุก ซึ่งถูกเรียกโดยชาวฮาวายตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ทุกวันนี้เพิร์ลฮาร์เบอร์กลายเป็นท่าจอดเรือ และเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์เรือรบหลวงแอริโซน่า

 









 

อนุสาวรีย์เรือรบหลวงแอริโซน่า (USS Arizona Memorial) พิพิธภัณฑ์บนเรือ USS Missouri สถานที่ประวัติศาสตร์ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นต้องยอมจำนนให้กับฝั่งสหรัฐในวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1945 ซึ่งเป็นบทสรุปของสงครามครั้งนั้นที่บนดาบฟ้าเรือรบ USS Missouri ลำนี้นั่นเอง โดยปัจจุบันที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีได้ทุกวันค่ะ ส่วนใหญ่คนก็จะคึกคักในช่วงวันชาติต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งภายด้านในจะมีการรวบรวมทั้งประวัติของเส้นทางการเดินเรือดำน้ำ และพิพิธภัณฑ์การบินแปซิฟิก (Pacific Aviation Memorial) ด้วยจ้า











 

เที่ยวพระราชวังอิโอลานี (Iolani Palace, Honolulu)


พระราชวังอิโอลานี (Iolani Palace) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1882 เพื่อเป็นที่พำนักของกษัติย์และพระราชินีแห่งฮาวาย แต่ภายหลังได้เกิดการกบฎขึ้น เมื่อพระราชินีแห่งฮาวายนั้นลงมือฆ่าผู้เป็นสามีตัวเอง และต้องการยกตัวเองขึ้นมาบริหารบ้านเมืองค่ะ แต่ความไม่เห็นด้วยของฝ่ายคณะรัฐบาลจึงทำให้เกิดการโค่นล้มระบอบกษัตริย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอเมริกันในฮาวาย ชะตากรรมของพระราชินีจึงมีจุดจบที่การถูกคุมขังตลอดชีวิตจ้า ต่อมาพระราชวังอิโอลานีตกเป็นที่ทำการของรัฐบาล ทำให้มีการขายประมูลของตกแต่งด้านในออกทอดตลาดเป็นจำนวนมาก ในปี ค.ศ. 1969 ที่ทำการของคณะรัฐบาลก็ถูกย้ายออกไป พระราชวังอิโอลานีจึงถูกบรูณะให้เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของฮาวาย และได้รับการจดทะเบียนเป็น National Historic Landmark ด้วยค่า

ที่นี่เปิดให้เข้าชมฟรี ในวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 9.00  ถึง 16.00 น และจะปิดให้เข้าชมทุกๆ วันหยุดสำคัญ สำหรับการเข้าเยี่ยมชมนั้นต้องมีการซื้อตั๋วเพื่อรับไกด์ Palace Quentent นำทัวร์ หรือ จะเลือก Self-Led Audio Tour ก็ได้ค่ะ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและจองตั๋วล่วงหน้าได้ที่ https://fareharbor.com/iolanipalace/  ด้านในจะแบ่งออกเป็น 9 ห้อง ได้แก่ แกรนด์ฮอลล์ ห้องบัลลังก์ ห้องสีฟ้า ห้องรับประทานอาหารแห่งชาติ ห้องดนตรี ห้องพักจำเลย ห้องควีนไซส์ ห้องคิง และสำนักงานคิงค่ะ











 

เที่ยวอนุสาวรีย์รัฐไดมอนด์ เฮด (Diamond Head State Monument)


ภูเขาไฟไดมอนด์ เฮด หรือ อุทยานแห่งชาติอนุสาวรีย์รัฐไดมอนด์ เฮด เป็นร่องรอยของภูเขาไฟที่ดับแล้ว มีรูปร่างคล้ายกับหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่กินพื้นที่กว่า 475 เอเคอร์ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของชายหาดไวกิกิ ซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน ภูเขาไฟที่ดับแล้วแห่งนี้มีลักษณะคล้ายหลุมอุกาบาตขนาดใหญ่นั้น เกิดจากธรรมชาติสร้างขึ้นเมื่อกว่า 300,000 ปีที่แล้ว หลังจากมีการระเบิดและปะทุของลาวา เศษเถ้าถ่านทั้งหลายได้ลอยขึ้นสู่อากาศกลายตัวเป็นอนุภาคขนาดเล็ก แล้วตกกลับมายังพื้นดินรวมตัวกันเป็นหินทับทมกันจนหลายเป็นปล่องภูเขาไฟแบบนี้นั่นเอง ไดมอนด์ เฮดยังเป็นพื้นที่สำคัญทางธรณีวิทยา และด้านการทหารของอเมริกาในยุคก่อนอีกด้วยนะคะ

เราสามารถขึ้นไปที่จุดชมวิว เล’อาฮิ (Lē'ahi) ได้ง่ายมากๆ เลยค่ะ เพราะทางรัฐบาลได้จัดทำทางเดิน และขั้นบันไดไว้ให้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เมื่อขึ้นไปถึงยอดเราก็จะสามารถมองเห็นพื้นทะเลกว้างใหญ่ มองไปข้างๆ ก็จะเจอกับชายหาดที่โด่งที่สุดในฮาวายอย่างไวกิกิ ที่เรียงรายไปด้วยโรงแรมตึกขนาดใหญ่ ตัดด้วยสีฟ้าสดใสของน้ำทะเล ใครที่อยากจะมาลองดูจะพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ก็เลิศนะคะ ที่นี่เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 4:30 - 18:00 น.











 

เที่ยวเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอ่าวฮานาอูมา (Hanauma Bay Nature Preserve)


อ่าวฮานาอูมา (Hanauma Bay) ถูกจดทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ทางธรรมชาติทางทะเล และอุทยานใต้น้ำในปี ค.ศ. 1967 ซึ่งเดิมแล้วคนฮาวายเรียกที่นี่ว่า “อ่าวโค้ง” ภายหลังอ่าวแห่งนี้เริ่มได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทางรัฐบาลจึงจำเป็นต้องจัดตั้งอ่าวฮานาอูมาเป็นเขตอนุรักษ์ เพื่อรักษาความเป็นอยู่ของธรรมชาติและชีวิตใต้น้ำค่ะ

เมื่อปีค.ศ. 2016 อ่าวฮานาอูมาถูกโหวตให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาด้วยจ้า ที่นี่มีศูนย์การศึกษาทางทะเลเปิดให้เข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ความรู้และรับรู้กฎต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา และเรียนรู้ธรรมชาติในเขตอนุรักษ์นั่นเองค่ะ

สำหรับการมาเยือนเกาะโออาฮูครั้งนี้ก็ไม่ควรพลาดที่จะไปสัมผัสกับธรรมชาติใต้น้ำที่สมบรูณ์แบบ ชายหาดที่ดีที่สุดอย่าง อ่าวฮานาอูมา กิจกรรมดำน้ำตื้น ดูสัตว์ทะเลเขตร้อนสีสันสวยงาม เป็นกิจกรรมสำหรับคนทุกเพศทุกวัยจริงๆ ค่ะ มาเป็นครอบครัวก็อบอุ่นกันไปอีกแบบ รับประกันว่าถูกใจคุณพ่อคุณแม่ ลูกๆ หลานๆ ก็สนุกสนาน ใครสนใจแพลนล่วงหน้าสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://hanaumabaystatepark.com/ ทัวร์ดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่อ่าวฮานาอูมาพร้อมรถรับส่งจากโรงแรม สะดวกสบายมากๆ ส่วนใครที่แค่อยากเข้าไปชมอุทยาน เดินชายหาด เล่นน้ำชิลๆ จะมีค่าเข้าชม 7.50 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 250 บาทค่า สำหรับน้องๆ อายุไม่เกิน 12 ปีสามารถเข้าชมอุทยานได้ฟรีนะค้า













 

เที่ยวเกาะคาไว (Kauai - The Garden Isle)


เกาะคาไว (Kauai) หรือ เกาะการ์เด้น เป็นเกาะที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐฮาวาย มีประชากรบนเกาะเพียง 66,000 คนเท่านั้น แต่ที่นี่ถูกเติมเต็มไปด้วยธรรมชาติ และธรรมชาติล้วนๆ ค่ะ เกาะคาไวได้รวบรวมสิ่งมหัศจรรย์หลากหลายที่ธรรมชาติสร้างไว้ได้อย่างน่าทึ่งมากค่ะ ต้องติดแฮชแท็กให้เลยล่ะคะ #ไม่พูดมากเจ็บคอค่ะ 555 เรามาเริ่มการ Road track กันเลยดีกว่า Let’s go!







 

เที่ยวอุทยานแห่งรัฐชายฝั่งนาปาลี (Na Pali Coast State Park)


อุทยานแห่งรัฐชายฝั่งนาปาลี เป็นสถานที่ที่ถ้าใครไปเที่ยวเกาะคาไวแล้วไม่ได้ผ่านไปยังชายฝั่งนาปาลี ถือว่าไปไม่ถึงเกาะการ์เด้นที่แท้จริงนะคะ แถมที่นี่ยังเป็นเกาะต้นแบบ สถานที่กำเนิดและถ่ายทำเรื่อง Jurassic Park อีกด้วยค่า ผ่านไประวังทีเร็กซ์เดินตัดหน้ารถด้วยนะคะ 555 ล้อเล่นจ้า ไม่ใช่ช้างเขาใหญ่นะฮะ อุทยานชายฝั่งนาปาลีถูกยกย่องให้เป็นสถานที่ที่สวยงามที่สุดในโลก ด้วยขนาดผืนป่าที่กว้างใหญ่ และอุดมสมบรูณ์ ประดับไปด้วยถ้ำมากมาย หุบเขาหลายลูกที่ขนาดสูงใหญ่ขนาดมหึมา ราวกับสวรรค์บนพื้นสวรรค์เลยค่ะ ที่นี่คือความแฟนตาซีที่มีอยู่จริงบนโลกค่ะ น้ำตาจะไหล...

เราสามารถเดินทางเขาไปสำรวจได้ 18 กิโลเมตรเท่านั้นค่ะ โดยสามารถเข้าไปได้จากทางเข้า Kalalau Trail หรือ เส้นทางสำรวจคาลาลาอู ซึ่งจะเป็นเส้นทางระหว่าง Ha'ena State Park ไปยัง Hanakapi'ai Beach ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชายฝั่งนาปาลีที่เราสามารถเข้าถึงได้ค่ะ เพราะในพื้นที่ส่วนอื่นทางรัฐบาลไม่ได้อนุญาตให้เข้าไป

กิจกรรมที่สามารถทำได้ก็จะเป็นการตั้งแคมป์ แต่สำหรับคนที่จะเข้าไปตั้งแคมป์ได้ต้องมีประสบการณ์ และใบอนุญาตจากทางอุทยานนะคะ รวมถึงการปีนเขา ล่าสัตว์ และส่องสัตว์ด้วยค่ะ นอกจากนี้แล้วยังมีการทัวร์ชายฝั่งนาปาลีทางเรือ เพื่อดำน้ำดูปะการัง ไฮไลท์สำหรับทัวร์ทางเรือก็คือ ล่องเรือตามหาน้องวาฬค่ะ ใครที่แต้มบุญเหลือก็มีโอกาสได้เจอวาฬกระโดดเหนือน้ำมาทักทายแน่นอนจ้า และปิดท้ายด้วยทัวร์เฮลิคอปเตอร์จ้า อันนี้คือว่าเปิดโลกสุดๆ เพราะเราจะได้เห็นมากกว่าชายหาดและพื้นน้ำ เพราะเราจะได้เห็นจากมุมสูงว่าความสวยงามของอุทยานรัฐชายฝั่งนาปาลีนั้นอลังการแค่ไหน!

















 

เที่ยวไวเมอาแคนยอน, คาไว (Waimea Canyon, Kauai)


แกรนด์แคนยอนแห่งแปซิฟิก หรือ "Grand Canyon of the Pacific" เป็นชื่อเล่นของ ไวเมอาแคนยอน (Waimea Canyon) คือหุบเขาที่ใหญ่ที่สุดในแปซิฟิกมีความยาวถึง 17 กิโลเมตร และลึก 3,500 ฟุต มีอายุราวกว่า 1,000 ปีมาแล้วค่ะ หุบเขาแห่งนี้เกิดจากการโดนกัดเซาะจากแม่น้ำบนยอดเขาไวอาเลอาเล (Mount  Waialeale) แม่น้ำที่ตั้งอยู่ภายในหุบเขานี้มีชื่อว่า ไวเมอา (Waimea) หรือ แม่น้ำสีแดง ที่หุบเขาจะมีจุดสังเกตการณ์ หรือที่เรียกกันว่า Lookout อยู่ทั้งหมดสามจุดด้วยกันคือ Waimea Canyon, Puu Ka Pele และ Puu Hinahina Lookout

เราสามารถเข้าไปท่องเที่ยวเดินสำรวจด้วยตัวเองได้ หรือใครที่อยากได้ไกด์นำทัวร์ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.treadlightlykauai.com/ เป็นรูปแบบการทัวร์เดินป่า เยี่ยมชมจุด Lookout รวมถึงยังมีทัวร์เฮลิคอปเตอร์ด้วย เพื่อให้ได้ขึ้นไปสัมผัสกับความตระการตาจากมุมสูง แต่สำหรับใครที่อยากไปลองเดินป่าเอง แนะนำว่าให้เข้าไปหาข้อมูล และศึกษาให้ดีนะคะ เพื่อความปลอดภัยจ้า















 

เที่ยวน้ำตกไวลูอา ( Wailua Falls - Kauai's most popular waterfall)


น้ำตกไวลูอา (Wailua) เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดบนเกาะคาไว และเป็นอัญมณีแห่งเกาะคาไว น้ำตกแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ในช่วง ปี ค.ศ. 1970 – 1980 จากการถูกนำไปเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง Fantasy Island ของอเมริกา และหลังจากนั้นก็ถูกแชร์ออกไปทำให้เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากการเดินทางมาน้ำตกแห่งนี้ไม่ยากเลย ทำเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องเดินป่า หรือ ปีนเขา เพียงแค่ขับรถผ่านเราก็จะได้เจอกับน้ำตกขนาดใหญ่ สูงราวประมาณ 80 ฟุตอยู่ข้างทาง สามารถจอดรถแล้วเดินลงไปชื่นชมกับความสวยงามได้ทันทีเลยค่ะ แนะนำสำหรับผู้ที่อยากลงไปเล่นน้ำนะคะ

ด้านล่างของน้ำตกค่อนข้างลึกราวๆ 30 ฟุตเลยค่า ควรจะเล่นในระดับที่ไหวน้า เพราะเคยมีตำนานเล่าว่า น้ำตกไวลูอา เป็นสถานที่ใช้ทดสอบความแข็งแกร่งของชายชาวฮาวายสมัยก่อน โดยการให้กระโดดจากหน้าผาสูงลงไป และต้องดำน้ำขึ้นมาก็จะถือว่าผ่านการทดสอบ ซึ่งเปอร์เซ็นต์ของคนที่สามารถดำน้ำกลับขึ้นมาได้ก็มีน้อยมากจ้า ระวังกันด้วยนะค้า ส่วนหญิงปุ๊กขอถ่ายรูปยืนโพสสวยๆ อย่างเดียวแล้วกันนะจ๊ะ