อยากไปเที่ยวใกล้ๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง แต่วิวหลักล้านจะไปที่ไหนดี?? ฟิลิปปินส์ คือตัวเลือกที่ตอบโจทย์เลยจ้าาา เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะเล็กใหญ่หลายพันเกาะ ลักษณะภูมิประเทศที่ถูกโอบล้อมด้วยน้ำทะเล จึงทำให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสวยงามรอบด้าน บวกกับบ้านเมืองเป็นสถาปัตยกรรมแนวยุโรปในเอเชีย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกตลอดทั้งปี วันนี้เรามี 5 สุดยอดเมืองท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์มาฝากทุกคนค่ะ ว่าแล้วอย่ารอช้า..ตามไปฟินกันเล้ยยยยย

 

เที่ยวกรุงมะนิลา (Manila)

กรุงมะนิลา เป็นเมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ แต่ถ้าวานิลลาจะเป็นไอศกรีมนะคะ อร่อยดี แฮ่!! >,< 5555 ที่นี่เป็นศูนย์กลางทั้งด้านการค้า เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยวของประเทศ เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ววว~ ถือเป็นเมืองใหญ่ที่สำคัญที่สุดของฟิลิปปินส์ มีประชากรมากกว่า 13 ล้านคน!! รวมกันอยู่หลากหลายเชื้อชาติ ทั้งอาหมวยแบบคนจีน เกาหลีโอปป้า หน้าตาคมๆ แบบคนไทย หรือจะสาวผมทอง ก็คือมีครบหมดเลยจ้า เพลินตาเพลินใจมากๆ

ชื่อเดิมของเมืองมะนิลา มาจากไมนีลัด เพราะพื้นที่แถบนี้เต็มไปด้วยต้นนีลัด ออกดอกเป็นพวงสีขาวสะอาดตา และเพี้ยนเสียงจากไมนีลัดจนกลายเป็นมะนิลานั่นเองงง และด้วยความที่ฟิลิปปินส์เคยถูกปกครองโดยสเปนและสหรัฐอเมริกายาวนานกว่า 400 ปี ทำให้สถาปัตยกรรม อาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ยังคงกลิ่นอายของโคโลเนียลอันเก่าแก่ราวกับอยู่ในยุโรป แต่ก็เต็มไปด้วยความทันสมัยของตึกสูงระฟ้าและความมีชีวิตชีวาของผู้คน ช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับเมืองนี้ได้อย่างดีเลยค่า

นอกจากนี้ยังเป็นสวรรค์ของคนที่รักการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ! อู๊ยยยย แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วววว เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและความบันเทิงมากมาย มีทั้งสินค้าแบรนด์เนม เสื้อผ้า ของที่ระลึก แถมยังลดราคาไปอี๊กกก ได้ของดีราคาถูกกลับบ้านกันแน่นอนจ้ะ เดินเหนื่อยๆ ก็มาเพิ่มพลังด้วยอาหารอร่อยๆ ที่มีให้เลือกกันอย่างละลานตา รวมถึงโรงภาพยนตร์ โรงละคร IMAX ผับบาร์ จัดเต็มขนาดนี้จึงเป็นที่ฮิตฮอตของนักท่องเที่ยว เป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหลเลยจริงๆ ค่า

สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำทุกคนก็คือ อินทรามูรอส (Intramuros) เมืองโบราณที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1571 เคยเป็นฐานทัพบัญชาการของทหารสเปนเพื่อป้องกันโจรสลัดและผู้รุกราน มีกำแพงล้อมรอบและค่ายป้อมยามมิดชิด ภายในพื้นที่เกือบ 400 ไร่นี้ มีชุมชนและสถานที่สำคัญมากมาย เช่น ป้อมซานตีเอโก โบสถ์ซานอากุสติน หอศิลป์โบราณ พิพิธภัณฑ์ โรงเรียน และสถานที่ราชการ มีมุมถ่ายรูปสวยๆ ชิคๆ เยอะมาก นอกจากจะได้รูปสวยๆ แล้วยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปด้วยในตัวนะจ๊า

 

เที่ยวเกาะโบราเคย์ (Boracay)

เกาะโบราเคย์ TOP 10 ทะเลที่สวยที่สุดในโลก!!! ถึงจะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็จัดจ้านไม่เบานะจ๊าา มีขนาดแค่ 10.32 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ห่างจากกรุงมะนิลาประมาณ 315 กิโลเมตร ขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายสีขาวสะอาด ละเอียดนุ่มมมมเหมือนแป้งฝุ่น >3< ตามชื่อของเกาะโบรา (Bora) ที่แปลว่าสีขาวในภาษาตากาล็อกนั่นเองค่า บรรยากาศคือดีมากกก น้ำทะเลสีฟ้าใสแจ๋ว! ถึงจะมีนักท่องเที่ยวมาเยอะ แต่ก็เงียบสงบไม่วุ่นวาย โรแมนติกเหมาะกับคู่รักสุดๆ

ได้รับรางวัลด้านการท่องเที่ยวมาแล้วนับไม่ถ้วน ถูกโหวตจากนิตยสาร Travel & Leisure Leisure ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลก ติดอันดับโลก The Best Beach in The World โดย TripAdvisor และได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในหมู่เกาะที่ดีที่สุดและสวยที่สุดจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกด้วยค่าา โอ้โหหห โปร์ไฟล์ไม่ธรรมดาา

ภายในเกาะมีถ้ำที่สวยงามและป่าเขตร้อนอุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของบรรดาสัตว์ท้องถิ่นจำนวนมาก มีโรงแรมหรูหราและรีสอร์ทเก๋ๆ ไว้รองรับนักท่องเที่ยว คู่รักชอบมาจัดงานแต่งงานริมหาดกันค่ะ ถึงขนาดมีห้องพักฮันนีมูนหลายแห่ง เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาฮันนีมูนที่นี่ อร้ายยย ไม่ได้อิจฉาเลยนะจริงจริ๊งงงง ออกจากที่พักก็จะเจอแหล่งช้อปปิ้งมากมายให้เลือกซื้อกันแบบจุใจ ร้านอาหารทะเลก็สดใหม่เหมือนเพิ่งจับขึ้นมาจากทะเลเมื่อกี๊ >,< ร้านนวดก็เยอะไม่เบา เป็นการนวดสไตล์ฟิลิปปินส์ สบายตัวดี มาลองกันดูได้นะคะ และยังมีแหล่งบันเทิงยามราตรีที่ยอดเยี่ยม เป็นเหมือนสวรรค์ของนักท่องราตรีตัวยง เพราะบรรยากาศจะคึกคักไปด้วย ผับ บาร์ ร้านนั่งชิลล์ แถมมีโชว์ควงกระบองไฟให้ดูกันเพลินๆ ด้วยจ้า

ที่เกาะโบราเคย์ยังเพียบพร้อมไปด้วยกิจกรรมแอดเวนเจอร์ เช่น ปีนเขา เดินป่า ปั่นจักรยานเสือภูเขา ขี่ม้า ขี่มอเตอร์ไซค์วิบากบนหาดทราย กระโดดร่มพาราเซล กระโดดน้ำจากหน้าผาสูง และซิปไลน์ ซึ่งนอกจากจะได้ชมวิวแบบเต็มๆ ตาแล้ว ยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติสวยๆ ของเกาะ และสนุกตื่นเต้นไปพร้อมๆ กัน หรือถ้าใครไม่กล้าเล่นซิปไลน์ ก็ไปนั่งเคเบิลคาร์รับลมชมวิวแบบสวยๆ ก็ได้ค่า ส่วนใครที่ชอบกีฬาทางน้ำก็ไม่มีผิดหวังค่ะ ทั้งขี่เจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ท วินด์เซิร์ฟ ดำน้ำดูปะการัง บอกเลยว่าเอาใจขาเที่ยวสุดๆ กิจกรรมแน่นเว่อออร์ รับรองว่าทริปนี้ไม่มีเบื่อแน่นอนน!

 

 

เที่ยวเกาะเซบู (Cebu Island)

ที่ประเทศฟิลิปปินส์ มีเกาะมากกว่า 7,000 เกาะ และเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ เกาะเซบู นั่นเองค่าา อดีตเคยเป็นเมืองท่าสำคัญ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรม และยังเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของฟิลิปปินส์อีกด้วย ส่วนเรื่องบรรยากาศ ถ้าให้เปรียบเทียบกับบ้านเราก็คงคล้ายๆ กับภูเก็ตค่ะ เป็นเกาะที่สวยงาม มีธรรมชาติหลากหลาย ทั้งป่าไม้ ภูเขา ทะเล หาดทรายเนียนละเอียด มีโรงแรมและรีสอร์ทหรูๆ ให้เลือกมากมาย เหมาะกับคนที่ชอบการผจญภัยและกิจกรรมสุดท้าทาย เพราะมีทั้ง ดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก เล่นเจ็ทสกี พาราเซลลิ่ง โต้คลื่น ปีนเขา กระโดดหน้าผา เล่นน้ำตก เป็นต้น

ส่วนสถานที่เที่ยวบนเกาะ ขอเทใจให้ น้ำตกคาวาซัน (Kawasan) เลยค่ะทุกคนนน ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในฟิลิปปินส์ ถือเป็นสุดยอดความอลังการและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติจริงๆ โดยมีทั้งหมด 3 ชั้น มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ จุดพักผ่อนชมวิว จุดกระโดดน้ำ น้ำตกสีฟ้าอมเขียวที่เห็นแล้วใจสั่นๆๆ จนแทบอดใจไม่ไหว อยากโดดลงไปเดี๋ยวนี้เล้ยยยย คิดดูสิคะ น้ำเย็นๆ ตกลงมาบนตัว ช่วยนวดผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า นี่มันสปาขั้นเทพชัดๆ!!

ต่อด้วย เกาะบันตายาน (Bantayan) เป็นเกาะที่มีชายหาดทอดยาวสวยงาม เหมาะกับการมาพักผ่อนชิลๆ แบบสโลว์ไลฟ์มากกก ขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายขาว นุ่มเท้า เดินทั้งวันก็บ่ยั่นจ้าาา น้ำทะเลก็ใสแจ๋วเหมาะกับการดำน้ำ ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ด้วยพื้นที่บนเกาะที่มีขนาดใหญ่ แต่ละจุดจึงมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ถึงจะอยู่เกาะเดียวกัน แต่บรรยากาศที่ได้ก็ต่างกันออกไป ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองเท่านั้น ;)

และอีกกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ดูฉลามวาฬขนาดยักษ์! ซึ่งเป็นปลาฉลามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อู๊วววววว ถึงจะร่างใหญ่ แต่ใจดีนะคะขอบอกกก นิสัยไม่ดุร้าย ไม่มีฟันแหลมคมเหมือนฉลามทั่วไป กินแพลงก์ตอนตัวเล็กๆ เป็นอาหาร แนะนำให้นั่งเรือไปดูเฉพาะฉลามวาฬที่อยู่ตามธรรมชาตินะคะ ไม่สนับสนุนให้ไปว่ายน้ำกับฉลามวาฬที่ถูกเลี้ยงให้อาหารไว้ เพราะจะทำให้เจ้าฉลามไม่ยอมอพยพไปไหนตามธรรมชาติ ซึ่งมีผลกระทบต่อวงจรชีวิตของสัตว์เหล่านี้ และเนื่องจากฉลามวาฬเป็นสัตว์อนุรักษ์ของประเทศฟิลิปปินส์ จึงไม่ควรที่จะถูกมนุษย์เข้าไปรบกวน แถมการสัมผัสโดยตรงอาจทำให้ฉลามวาฬได้รับเชื้อจากแบคทีเรียของมนุษย์ด้วยค่ะ

 

เราสามารถไปดูฉลามวาฬที่อยู่ตามธรรมชาติได้จากหลายๆ ที่ในฟิลิปปินส์ตามช่วงการอพยพ เช่น ที่เมืองดอนโซล (Donsol) ช่วงเดือนธันวาคม – เดือนพฤษภาคม ที่เมืองปินตูยาน (Pintuyan) เดือนตุลาคม – เดือนพฤษภาคม และที่อ่าวฮอนด้า (Honda bay) ช่วงเดือนเมษายน – เดือนธันวาคม เป็นต้นค่ะ

 

เที่ยวเกาะปาลาวัน (Palawan)

เกาะปาลาวัน เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดปาลาวันค่ะ ชายฝั่งตอนเหนือของเกาะตั้งขนานกับทะเลจีนใต้ ชายฝั่งตอนใต้ติดกับทะเลซูลู (Sulu Sea) ทำให้สีของน้ำทะเลรอบเกาะนั้นมีสีฟ้าผสมกับสีเขียวมรกต ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของฟิลิปปินส์ เพราะอัดแน่นไปด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เรียกได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามแห่งเอเชีย และยังถูกยกให้เป็นหนึ่งในเกาะที่ดีที่สุดของโลกด้วยน้าา *0* น้ำใสกริ๊งงง จนมองเห็นแนวปะการังและปลาเล็กปลาน้อย กิจกรรมยอดฮิตก็หนีไม่พ้นการดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ล่องเรือชมความงามรอบเกาะ หรือจะเล่นน้ำชิลๆ ริมหาดก็ได้ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนรักทะเลเลยค่า

อ๊ะๆ ที่นี่เขาค่อนข้างจะเข้มงวดเรื่องการงดใช้พลาสติกบนเกาะนะคะ เขาใช้ถุงกระดาษ แก้วกระดาษ หลอดกระดาษกัน ขวดน้ำตามร้านอาหารจะเป็นโหลแบบเติม และเค้าจะไม่อนุญาตให้นำถุงหรือขวดพลาสติกขึ้นเรือ ทางที่ดีพกขวดน้ำกับถุงผ้าไปดีที่สุดค่า

ที่เที่ยวบนเกาะที่น่าสนใจ ก็คือ.. Puerto Princesa Underground River เป็นหนึ่งในสองมรดกโลกที่ตั้งอยู่ในเกาะพาราวันแห่งนี้ค่ะ ไฮไลท์คือแม่น้ำที่ตั้งอยู่ใต้ดิน ซึ่งมีความยาวที่สุดในโลก คือ 8.2 กิโลเมตร เราจะต้องพายเรือลอดถ้ำเข้าไปเพื่อชม ที่อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินปูเวร์โตปรินเซซา ภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม ตัดกับน้ำสีฟ้าเข้ม ต้องใช้ไฟฉายส่องตลอดทาง เพราะภายในถ้ำไม่มีการติดตั้งไฟใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าสังเกตดีๆ จะเจอเจ้าค้างคาวนอนห้อยหัวอยู่ด้วยค่ะ เป็นอีกประสบการณ์ดีๆ ที่อยากให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสกันดูค่า

เกาะโครอน (Coron Island) หาดสวรรค์แห่งหมู่เกาะปาลาวัน อุดมไปด้วยป่าไม้ ภูเขา ทะเลสาบ น้ำทะเลและหาดทรายที่สวยงามสมบูรณ์ เป็น 1 ใน 10 จุดดำน้ำลึกที่ดีที่สุดในโลกกก!! บนฝั่งก็ปัง ในน้ำก็เลิศ! ได้ชมทั้งสัตว์ทะเลใต้น้ำ แนวปะการังที่สมบูรณ์ และซากเรือจมค่ะ มีเรือที่จมอยู่ในนี้จำนวนมาก เพราะกองทัพสหรัฐเคยจมเรือญี่ปุ่นหลายลำที่บริเวณอ่าวแห่งนี้ค่ะ

 

สุดท้ายคือ หาดเอลนิโด้ (El Nido) สวรรค์น้อยๆ ที่ซ่อนอยู่ในหมู่เกาะพาราวัน เป็นสถานที่ๆ สามารถสูดลมหายใจได้อย่างเต็มปอด! เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดการทรัพยากรอย่างดี ธรรมชาติจัดเต็ม ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในชายหาดที่สวยที่สุดและยังคงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติติดอันดับแรกๆ ของโลกอีกด้วยย

 

เที่ยวนาข้าวขั้นบันไดบานาเว (Banaue)

ความพีคของฟิลิปปินส์ยังไม่หมดค่า ขึ้นมาทางตอนเหนือของเกาะลูซอน (Luzon) เราจะพบกับ นาข้าวขั้นบันได ที่หลบซ่อนตัวอยู่กลางภูเขา หรือเรียกกันว่า Stairway to heaven บันไดสู่สรวงสวรรค์ ที่ชาวฟิลิปปินส์ยกให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก! และถูกจัดเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี ค.ศ. 1995 ด้วยค่า

 

สร้างขึ้นโดยชนเผ่าอีฟูเกา (Ifugao) มาตั้งแต่ 2,000 ปีที่แล้ว บนพื้นที่กว่า 10,400 ตารางกิโลเมตร ความสูงเฉลี่ย 1,500 เมตร โดยไม่ได้ใช้เครื่องจักรใดๆ เลยนะคะ o-O ใช้แค่มือเปล่าและเครื่องมือที่ประดิษฐ์ขึ้นเองในการสลักภูเขาทั้งลูก จนกลายเป็นนาขั้นบันไดที่สวยงามนี้ สุดยอดไปเลยยยย!! มองดีๆ จะเห็นทั้งบันไดให้คนเดิน และบันไดไว้ปลูกต้นข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ต้องการปรับพื้นที่เนินเขาให้กลายเป็นแหล่งเพาะปลูก และยังต้องวางแผนทางน้ำไหลให้ดีอีกด้วย ซึ่งก็คือแหล่งน้ำจากภูเขานั่นเองค่า ถือเป็นตัวอย่างของการทำการเกษตรแบบยั่งยืนได้ดีทีเดียวค่ะ

ปัจจุบันก็ยังได้รับการดูแลจากชาวเผ่าอีฟูเกาที่ยังปลูกข้าวตามวิถีชีวิตดั้งเดิมอยู่ นั่นก็คือการปลูกด้วยความเชื่อและวัฒนธรรมสมัยก่อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัฏจักรและฤดูกาลของการปลูก การควบคุมศัตรูพืชและการเก็บเกี่ยวจะเชื่อมโยงกับรอบดวงจันทร์และพิธีกรรมทางศาสนา ชาวเผ่าที่นี่น่ารักมากๆ เลยค่ะ เป็นมิตร ชอบมาทักทายนักท่องเที่ยวเป็นประจำ เราสามารถขึ้นไปยังจุดชมวิวบนเขาได้ เมื่อมองลงไปจะเห็นนาขั้นบันไดรูปร่างเหมือนพีระมิดหลายๆ อันวางซ้อนกันอยู่เลยค่ะ และเกือบจะทุกโรงแรมจะมีมุมไว้จิบกาแฟยามเช้าและชมวิวไปพร้อมๆ กัน ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวแบบนี้คือฟินเฟร่อออ