เที่ยวเมืองอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีชื่อเสียงอันดับโลก มีคลองมากกว่า 165 แห่ง จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยยูเนสโก้ (UNESCO) นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์งานศิลปะของจิตรกรชื่อดังอันดับโลก และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามอีกมากมาย ยังไม่หมดนะคะ สำหรับคนที่ชอบปั่นจักรยาน ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีทางจักรยานที่ดีที่สุดในโลก OMG.. นี่มันสวรรค์ของนักปั่นชัดๆ เลยค่า

ถ้ามาเที่ยวเมืองอัมสเตอร์ดัม สิ่งที่ทุกคนต้องนึกถึงสิ่งแรกเลย คือ แวนโก๊ะ หรือ วินเซนต์ แวนโก๊ะ เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงอันดับโลก ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะสามารถไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ภาพวาดของแวนโก๊ะ (Van Gogh Museum) ได้ นอกจากแวนโก๊ะแล้วที่นี่ยังมีจิตรกรชื่อดังอีกมากมาย เช่น Rembrandt, Vermeer, Frans Hals, Hieronymus Bosch, Piet Mondrian และ MC Escher เป็นต้น

ส่วนสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเราสามารถปั่นจักรยานหรือล่องเรือชิวๆ ชมบรรยากาศรอบๆ เมือง อาทิเช่น Central Station, Singel, Westertoren, Begijnhof เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่นี่เค้ามีทุ่งกังหันลมขนาดใหญ่อีกด้วยนะคะ เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมของชาวเนเธอร์แลนด์ ชื่อว่า หมู่บ้านกังหันลมโบราณ (Zannse Schans) มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ยาวนานมากกก ใครที่ชื่นชอบ สามารถไปเก็บรูปกังหันสวยๆ ไว้อวดเพื่อนได้ไม่อั้นเลยค่ะ

สำหรับการมาเที่ยวเนเธอร์แลนด์ สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือ การเที่ยวชมสวนคอเคนฮอฟ (Keukenhof) ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ขึ้นชื่อว่ามีสวนดอกทิวลิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก และที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากเมืองอัมสเตอร์ดัมอีกด้วย มีดอกทิวลิปหลากหลายชนิด ให้นักท่องเที่ยวไปเก็บภาพสวยๆ กัน ใครที่ชื่อชอบงานศิลปะ ล่องเรือ และปั่นจักรยาน จะเอ็นจอยอัมสเตอร์ดัมมากเลยค่ะ วันนี้ขอแนะนำสถานที่ยอดฮิตต้องห้ามพลาด!!!

 


*******************

 

เที่ยวพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม (Rijksmuseum)


เป็นสถานที่ที่รวบรวมงานศิลปะของจิตรกรชาวดัตช์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมมานานนับ 10 ปีแล้ว เมื่อมาถึง สิ่งแรกที่สะดุดตาเลยก็คือตัวอักษร "I amsterdam" ผู้คนมักจะมาเซลฟี่ก่อนเข้าไปเที่ยวชมงานศิลปะภายใน ซึ่งด้านในมีจัดแสดงผลงานของเหล่าจิตรกรมากมาย เช่น ผลงานของ Rembrandt, Frans Hals, และ Johannes Vermeer ซึ่งมีมากกว่า 8,000 ผลงาน ใครที่ชอบงานศิลปะ อย่าลืมไปเที่ยวกันนะคะ สามารถไปเยี่ยมชมงานศิลปะของจิตรกรในดวงใจของเราได้เลย





 

 



 

 

 

 




 


*******************



ล่องเรือในคลองในอัมสเตอร์ดัม (Canal Cruise, Amsterdam)


กิจกรรมยอดฮิตเมื่อมาเที่ยวที่อัมสเตอร์ดัม คือ การล่องเรือเพื่อชมบรรยากาศ และสถาปัตยกรรมอันสวยงามของเมือง มีไกด์คอยแนะนำสถานที่สำคัญๆ ให้เราฟัง ปัจจุบันที่เมืองนี้มีคลองมากกว่า 165 แห่ง ใช้ในการขนส่งและค้าขาย จนได้รับเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก้ (UNESCO) ว้าวๆ ไฮโซสุดๆ ถ้าใครได้มาเที่ยว ต้องลองสักครั้งนะคะ มาล่องเรือชิวๆ ชมบรรยากาศ ถ่ายรูปสวยๆ สองฝั่งคลอง แค่คิดแล้วฟินสุดๆ







 


*******************



เที่ยวหมู่บ้านกังหันลมโบราณ (Zaanse Schans)


เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกังหันลมนับร้อยแห่ง ซึ่งใช้ช่วยในการผลิตสีทาไม้ น้ำมัน มัสตาร์ด กระดาษ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ได้ถูกจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ ร้านขายของที่ระลีก และศูนย์ฝึกอบรม แต่บางหลังก็ยังใช้เป็นที่อยู่อาศัยส่วนตัวอยู่นะคะ

หมู่บ้านกังหันลมแห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ เพราะใน 1 ปี มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเฉลี่ยแล้วเกือบล้านคนเลยทีเดียว และอีกปัจจัยหนึ่งที่คนเลือกมาเที่ยวที่นี่ก็คือ เดินทางสะดวก รวดเร็ว อยู่ห่างจากสถานีรถไฟกลางอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam's Central Station) ไม่มาก วิธีการเดินทางก็ง่ายๆ เลยคะ เพียงแค่นั่งรถไฟ 15 นาทีไปยังสถานี Koog-Zaandijk และใช้เวลาเดินจากสถานีประมาณ 10 นาที โดยมองหาแค่กังหันลม แล้วลุยเลยค่ะ!!













 


*******************



ปั่นจักรยานเที่ยวเมือง


นอกจากการล่องเรือเพื่อเที่ยวชมบรรยากาศรอบๆ เมืองอัมสเตอร์ดัมแล้ว อีกกิจกรรมหนึ่งที่ผู้คนฮิตทำกัน คือ การปั่นจักรยาน ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีทางจักรยานที่ดีที่สุด และปลอดภัยที่สุดในโลก ชาวเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่มักใช้จักรยานในการเดินทาง ระหว่างที่ปั่นจักรยานสามารถชมวิวทิวทัศน์ของเมืองและสูดรับอากาศที่บริสุทธิ์ได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องอุบัติเหตุ เพราะที่นี่เค้าสร้างเลนไว้เพื่อปั่นจักรยานโดยเฉพาะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนปั่นจักรยานมากมาย ที่ประเทศนี้เค้าให้ความสำคัญกับคนใช้จักรยานสุดๆ ไปเลยค่ะ

 









 


*******************



เที่ยวจัตุรัสดัมสแควร์ (Dam Square)


จัตุรัสดัมสแควร์ ได้ถูกขนานนามว่าเป็นหัวใจของอัมสเตอร์ดัม เป็นสถานที่ที่มีความเงียบสงบ ซึ่งขัดจากประวัติศาสตร์ในสมัยก่อน จัตุรัสดัมสแควร์เคยมีเหตุจลาจลเกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง และเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ คือ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารเยอรมันได้ยิงพลากชีวิตผู้บริสุทธิ์ที่นี่ไปอย่างมากมาย จากเหตุการครั้งนั้น ทำให้มีการสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติ เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในทุกวันที่ 4 พ.ค. ของทุกๆ ปี จะมีบุคคลสำคัญจำนวนมาก รวมถึงตัวแทนของพระราชวงศ์ จะมารวมตัวกันเพื่อระลึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามโลกครั้งที่ 2 กันที่นี่อีกด้วยค่ะ ขอบอกไว้เลยว่า ถ้ามาเที่ยวที่จัตุรัสดัมสแควร์ แล้วไม่เจออนุสาวรีย์แห่งชาติ ถือว่ามาถึงไม่ถึงนะคะ

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง คือ Royal Palace (Koninklijk Palace) เป็นพระราชวังที่ไม่มีพระราชวงศ์ชาวดัตช์อยู่แล้ว แต่ยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานรับรองเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอยู่ในปัจจุบันค่ะ พระราชวังแห่งนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ทุกวัน ภายในคุณจะได้ชื่นชมความสวยงามของพื้นหินอ่อน ภาพวาดที่น่าทึ่ง ประติมากรรมที่ละเอียดอ่อน โคมไฟระย้าขนาดใหญ่ รวมทั้งนิทรรศการประจำปีอีกด้วยค่ะ

ส่วนคนชอบช้อปปิ้ง เดินไปอีกนิดจะพบกับ Magna Plaza เป็นห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ด้านหลัง Royal Palace ขายผลิตภัณฑ์ในประเทศและต่างประเทศมากมาย สิ่งที่น่าสนใจของที่นี่ คือ ความงดงามของอาคาร ถ้าดูภายนอก จะไม่ทราบเลยว่าที่นี่เป็นห้างสรรพสินค้า เพราะรูปร่างอาคารคล้ายกับพระราชวังมากค่ะ สวยสุดๆๆ ขอบอก








 


*******************



เที่ยวบ้านแอนน์ แฟรงค์ (Anne Frank House)


เป็นบ้านริมคลองธรรมดา แต่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ Anne Frank ที่ใช้หลบซ่อนจากการล่าของชาวนาซีเป็นเวลาสองปี ระหว่างที่หลบซ่อนนั้น Anne Frank ได้เขียนไดอารี่เล่าถึงความน่ากลัวที่เธอ และครอบครัวได้เผชิญ หลังจากนั้นไม่นานเธอและครอบครัวถูกจับได้ ทำให้โดนส่งตัวไปอยู่ค่ายกักกัน และเสียชีวิตด้วยโรคไข้ไทฟัส ก่อนที่สงครามจะสิ้นสุดลง หลังจากสงครามในปี ค.ศ. 1947 ไดอารี่ของ Anne Frank ได้ถูกเผยเพร่ และกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ เพื่อเกียรติภูมิของมนุษย์ ต่อมาบ้านของ Anne Frank ได้ถูกเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ผู้คนเยี่ยมชม ถ้าจะมาเที่ยวแนะนำมาช่วงเช้า เพราะช่วงกลางวันคนจะเยอะมาก หรือมาตอนค่ำๆ ในช่วงฤดูร้อนก็ได้จ้า







 


*******************



เที่ยวพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ (Van Gogh Museum)


พิพิธภัณฑ์ภาพวาดของแวนโก๊ะ จะตั้งอยู่ด้านหลังของ Rijksmuseum มีภาพวาดมากกว่า 200 ภาพ ซึ่งภาพของแวนโก๊ะส่วนใหญ่จะสะท้อนมาจากความรู้สึกของเขา เช่น ภาพ The Potato Eaters แสดงให้เห็นชีวิตที่ยากลำบากของคนยากจนในชนบทที่เขาอาศัยอยู่ในเวลานั้น นอกจากนี้ยังมีภาพที่เป็นที่รู้จักอันดับต้นๆ เลยก็คือ Bedroom in Arles และ Vase with Sunflowers ใครที่เป็นแฟนตัวยงของแวนโก๊ะอย่าพลาดนะคะ





 


*******************



เที่ยวโรงงานผลิตเบียร์ไฮเนเก้น (Heineken Experience)


เบียร์ไฮเนเก้น เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก ต้นกำเนิดของเบียร์ไฮเนเก้นอยู่ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์นี่เอง ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1864 ปัจจุบันไฮเนเก้นเป็นบริษัทผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก เป็นเบียร์ที่มีคุณภาพและรสชาติดีที่สุด การันตีด้วยรางวัลมากมาย ต่อมา โรงงานผลิตเบียร์ไฮเนเก้นได้ปิดตัวลง และถูกดัดแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมแทน โดยภายในจะจัดแสดงประวัติตั้งแต่ก่อตั้งโรงเบียร์แห่งนี้ขึ้นมา ขั้นตอนการผลิตเบียร์และยังเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถลิ้มลองรสชาติของเบียร์ได้อีกด้วยค่า







 


*******************



เที่ยว Leidseplein


Leidseplein หรือ Leiden Square คือ จัตุรัสในใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม สมัยก่อนเคยเป็นถนนสายหลักของเมืองไลเดน ปัจจุบันกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งไปเรียบร้อยแล้วค่ะ มีรถรางหลายสายมาตัดกันที่นี่ นอกจากนี้ ที่ Leidseplein ยังเป็นศูนย์รวมสถานบันเทิงยามค่ำคืน ร้านอาหาร โรงละคร และแหล่งช้อปปิ้งมากมายอีกด้วย ทำให้จัตุรัสแห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้นับพันคนเลยล่ะคะ

ในช่วงฤดูร้อน คนที่นี่มักจะมานั่งผ่อนคลาย จิบเครื่องดื่มเย็นๆ ตามบาร์ ซึ่งจะมีร้านเรียงรายให้เลือกเต็มไปทั่วจัตุรัส หลังจากนั้นก็ต่อด้วยการเดินช้อปปิ้งและเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ใน Leidseplein ส่วนหน้าหนาว พื้นที่ของจัตุรัสแห่งนี้จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง กลายเป็นลานสเก็ตขนาดใหญ่ ใครที่ตั้งใจจะมาเที่ยวเมืองอัมเตอร์ดัม ที่นี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาดนะคะ







 


*******************



เที่ยวย่านโคมแดง (Red Light District)


ย่านโคมแดง เป็นย่านที่มีการขายบริการทางเพศในเนเธอร์แลนด์อย่างถูกกฎหมาย ถ้าไปในย่านนี้จะเห็นผู้หญิงสวมเสื้อผ้าน้อยชิ้น รอขายบริการตรงหน้าต่างเรียงรายเต็มไปหมด ซึ่งภายในจะเปิดไฟสีแดงไว้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าที่ขายอุปกรณ์เกี่ยวกับเซ็กซ์มากมายอีกด้วยค่ะ ที่นี่ถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดโดยตำรวจ สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อมาเที่ยวย่านโคมแดง คือ ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปผู้หญิงขายบริการอย่างเด็ดขาด ระวังกันด้วยนะคะ





 


*******************



พักโรงแรม InterContinental Amstel Amsterdam


ถ้ากำลังหาที่พัก แต่ไม่รู้จะเลือกที่ไหนดี ขอแนะนำโรงแรม InterContinental Amstel Amsterdam เลยค่ะ เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวที่โดดเด่น เรื่องการต้อนรับอันอบอุ่น และความหรูหราที่ไม่เหมือนใคร เปิดมานานกว่า 150 ปี เมื่อเข้ามาที่นี่สิ่งแรกที่สะดุดตาเลยก็ คือ โคมไฟระย้าขนาดใหญ่อันแสนงดงาม บรรยากาศภายในให้ความรู้สึกคลาสสิกแต่หรูหรา ทำให้ที่นี่ดึงดูนักท่องเที่ยวเข้ามาพักมากมาย

มองไปด้านนอกโรงแรม จะได้พบกับวิวทิวทัศน์อันน่าหลงใหลของแม่น้ำ Amstel โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักรวมทั้งหมดถึง 79 ห้อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย และเตียงที่นุ่มสบาย โรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมืองอัมสเตอร์ดัม ซึ่งทำให้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ได้ง่าย ว้าวว เป็นโรงแรมที่น่าสนใจสุดๆ ไปเลยค่า









 


*******************