เมื่อใจมันเรียกร้องอยากไปเที่ยว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมลุย หลายคนมีข้อสงสัยที่ว่า ไปเที่ยวรัสเซีย เที่ยวไหนดี ทำอะไรดี ไปช่วงไหนดี แต่งตัวยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ อ่านจบก็แพ็คกระเป๋าเตรียมตัวเที่ยวเลยนะคะ อิอิ

shutterstock_525681106 (1)

ข้อมูลทั่วไป

เมืองหลวง: มอสโก (Moscow)

สกุลเงิน: รูเบิลรัสเซีย (1 รูเบิลรัสเซียมีค่าเท่ากับ 0.5589 บาทไทย)

ประชากร: ราว 143.5 ล้านคน

พื้นที่: ราว 17 ล้านตร.กม.

ภาษา: รัสเซีย

เขตเวลา: ช้ากว่าไทย 4 ช.ม.

shutterstock_522185548

ไปช่วงไหนดี

ฤดูกาลและสภาพอากาศ

รัสเซียมี 4 ฤดูค่ะ

- ฤดูร้อน อยู่ระหว่างช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. อุณหภูมิโดยปรกติจะอยู่ที่ 15 องศา แต่ถ้าเป็นเดือนก.ค.จะร้อนกว่า ราวๆเกือบ 30 องศา

- ฤดูใบไม้ร่วง อยู่ระหว่างช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. อากาศจะเริ่มเย็นลงแล้ว บางวันฝนตก แหล่งน้ำเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง ต้นไม้ใบหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง

- ฤดูหนาว อยู่ระหว่างช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ. อันนี้อุณหภูมิจะติดลบเลยค่ะ หนาวสุดๆ บางทีถึง -30 องศาเลยก็มี ยิ่งถ้าเป็นกลางม.ค.กับก.พ. ละก็หิมะจะตกหนักมาก

- ฤดูใบไม้ผลิต อยู่ระหว่างช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. ช่วงนี้น้ำแข็งจะเริ่มละลายแล้วนะคะ เริ่มมีแดดบ้าง อากาศอุ่นขึ้นมานิดหน่อย แต่ก็ยังหนาวอยู่ ประมาณ 5 องศา

คงจะพอเห็นภาพแล้วนะคะว่ารัสเซียเป็นประเทศที่อากาศหนาว ขนาดในฤดูร้อนยังเย็นกว่าแอร์ในห้องเราซะอีก ยิ่งถ้าเป็นเมือง Oymyakon ที่มีประชากร 500 คนแล้วละก็ยิ่งสุดๆ ไปเลยค่ะ ไม่ใช่แค่หนาวเฉยๆ แต่หนาวสะท้านที่สุดในโลกเลย อุณหภูมิทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ -50 องศา วันไหนถ้าเจอแจ็คพ็อตก็ -70 องศาเลยค่ะ

moscow moscow1

http://www.holiday-weather.com

 

การเดินทางไปกรุงมอสโคว

เครื่องบินจะไปลงจอดที่สนามบิน Sheremetyevo International Airport โดยจะอยู่ห่างจากใจกลางมอสโควเยื้องไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 33 ก.ม. มีอาคารอยู่หลายอาคารค่ะ ซึ่งสนามบินก็มีรถบัสคอยบริการให้นั่งเชื่อมไปมา เพียงแต่ว่าเราต้องเอาตั๋วเครื่องบินไปแสดงก่อนเค้าถึงจะให้นั่ง

ส่วนการเดินทางออกจากสนามบิน ถ้าให้รวดเร็ว ขอแนะนำรถไฟสายด่วน Aeroexpress ค่ะ และก็สำหรับการเดินทางไปมาในเมือง ก็คงเป็นแท็กซี่แหละค่ะที่เหมาะสุด หาได้ง่ายมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าราคาอาจจะแพงหน่อย แล้วก็ราคาปรกติจะคิดตามที่ขึ้นบนมิเตอร์เหมือนของไทยเราเลย หรือบางทีก็จะมีแบบคิดเหมาด้วยค่ะ

ถ้าไม่อยากนั่งแท็กซี่จะลองรถบัสแทนก็ได้ค่ะ จริงๆแล้วรถบัสก็ดีเพราะว่ามีหน่วยงานของเมืองคอยควบคุมดูแลอยู่ ปลอดภัยหายห่วง โดยรถบัสจะมีรอบวิ่งคือ ตั้งแต่ราวๆ 6โมงเช้าจนถึงประมาณทุ่มหรือเที่ยงคืน หรือรถไฟใต้ดินก็สะดวกดีค่ะ

เที่ยวไหนดี

8 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในมอสโก Moscow รัสเซีย

8 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก St. Petersburg รัสเซีย

 

ทำอะไรดี

รัสเซียเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมากค่ะบอกเลย และสำหรับใครที่ยังไม่เคยไป เดี๋ยวจะแนะนำให้ค่ะว่ามีกิจกรรมอะไรที่น่าทำบ้าง

หาซื้อไข่ฟาแบร์เช Faberge Egg มาเก็บไว้

เพราะนี่คือของประดับอัญมณีที่สวยงามมาก  หนึ่งในผลงานของ Peter Carl Faberge ที่มีมาตั้งแต่ร้อยกว่าปีที่แล้ว เดิมทีทำขึ้นเพื่อมอบให้กับบุคคลสำคัญอย่างเช่น Alexander lll หรือ Nicolas ll ลักษณะก็เหมือนไข่วิจิตรที่เราเคยเห็นขายในไทยนั่นแหละค่ะ อลังการงานสร้างสุดๆ สามารถซื้อเป็นของที่ระลึกให้ในโอกาสพิเศษกันได้ค่ะ

shutterstock_513574708

 

ซื้อตุ๊กตาแม่ลูกดกนี่ก็พลาดไม่ได้

มีชื่อเรียกอีกชื่อว่ามาโดรซก้า (Matryoshka Doll) เป็นของฝากจากรัสเซียที่ดังมาก ลักษณะก็คือจะเป็นตุ๊กตาที่รูปทรงเหมือนกระปุก วาดลวดลายเป็นรูปหน้าคน สีสันสดใส เปิดฝาด้านบนออกได้แล้วก็จะเจอตุ๊กตาตัวที่เล็กกว่าซ้อนอยู่ข้างในไปเรื่อยๆ เอาไปตั้งโชว์ไว้ที่บ้าน หรือซื้อเป็นของขวัญให้เพื่อนๆ ญาติมิตรก็น่ารักมากค่ะ มีแต่คนชอบ

shutterstock_262603604

 

เท่เก๋ไก๋สุดๆ กับหมวกยูชังก้า (Ushanka)

อันนี้เป็นหมวกกันหนาวที่นิยมใช้กันทั้งที่จีน ไซบีเรีย แล้วก็รัสเซียค่ะ วัสดุจะเป็นกำมะหยี่ ขนสัตว์ นุ่มมากๆ มีสัญลักษ์ดาวตรงหน้า มีหูห้อยลงมายาวๆ ซึ่งถ้าใส่แล้วรำคาญก็จะเอารัดคางไว้ก็ได้ค่ะ ยิ่งอุ่นขึ้นไปอีก

shutterstock_417315535

 

ลิ้มรสชาติของหนึ่งในเมนูอาหารที่อร่อยและแพงที่สุดในโลก!

คาเวียร์ (Kaviar) นั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าคาเวียร์ตัวนี้ก็ไม่ใช่อะไรอย่างอื่นนอกจากไข่ปลานั่นเอง ใช้ไข่ปลาหลายสายพันธุ์อยู่ มีหลายสี แต่ที่นิยมกันมากที่สุดจะเป็นไข่ปลาสเตอร์เจียนนะคะ สีดำๆ วิธีการทานก็จะตักแล้วโปะทาลงไปบนขนมปังค่ะ

shutterstock_391028233 (1)

 

ดับหนาวด้วยวอดก้า หรือเหล้าขาวซักแก้ว

หาดื่มได้ในร้านอาหารหรือร้านทั่วไปเลยค่ะ อันนี้คนรัสเซียจะชอบดื่มมากค่ะ ด้วยความที่ประเทศเขาอากาศหนาวมาก

shutterstock_453781069

 

สำหรับใครที่ชื่นชอบของสวยๆงาม ลองหาซื้อหินมาลาไคต์ (Malachite) มาเก็บไว้ดูนะคะ

เป็นแร่ธาตุที่สวยงามเลอค่ามาก เป็นผลึกสีเขียวคล้ายมรกต ความจริงสามารถพบได้ในหลายประเทศค่ะ ทั้งรัสเซีย สหรัฐ คองโก หรือแม้แต่ไทยเรา นอกจากนี้อำพัน(Amber) ก็น่าสนใจค่ะ เพราะเป็นของโบราณ เป็นซากที่เกิดมาจากยางไม้ สีเหลืองใส ซื้อเป็นเครื่องประดับมาใส่ก็ดูโดดเด่นดีค่ะ

shutterstock_416031223

 

นั่งรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย The Trans-Siberian Railroad เส้นทางรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก

วิ่งเชื่อมตั้งแต่กรุงมอสโกไปจนไกลเลยค่ะ ถึงประมาณแถวๆญี่ปุ่น แล้วก็ยังมีทางยิบย่อยกระจายไปจีน เกาหลีเหนือ มองโกเลียอีก แถมยังเชื่อมระหว่างกรุงมอสโควกับเมืองวลาดีวอสตอค (Vladivostok) ด้วย ในอนาคตคาดว่าจะมีเส้นทางขยายเพิ่มอีกเยอะค่ะ ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงการวางแผนงานอยู่

shutterstock_143014621

แน่นอนว่าต้องไม่พลาดการตระเวนหาของอร่อยๆ กิน

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าจัดอยู่ในกลุ่ม Enjoy eating นะคะ อิอิ ยิ่งถ้าเป็นในมอสโควละก็ของเลิศรสหาได้ไม่ยากเลยค่ะ เพราะมีย่านที่เป็นแหล่งรวมอยู่ เช่น Bolshaya Nikitskaya, Mayasniskaya, Pyatnitskaya ฯลฯ ย่านเหล่านี้อารมณ์ก็คล้ายๆกับว่าเวลาฝรั่งมาไทย แล้วถามว่าแถวไหนมีของกินอร่อย แล้วเราก็ตอบไปว่าแถวสยาม แถววังหลัง แถวท่าพระจันทร์ อะไรประมาณนี้ค่ะ คือพอพูดชื่อย่านขึ้นมาปุ๊บแล้วคนต้องร้องเลยว่าอ๋อ ตรงนั้นนั่นเอง ไปแล้วอิ่มจนพุงกางชัวร์หรือถ้าชื่อย่านรู้สึกว่ากว้างไป เราก็มีตัวอย่างร้านอาหารที่ทั้งอร่อย และบรรยากาศหรูหราที่สุดมาแนะนำให้ค่ะ เช่น Godunov, White Rabbit, Bolshoi, Bridge Brasserie, Restaurant TS.D.L. , Shinok, Kafe Pushkin

shutterstock_467143097

 

แต่งตัวยังไง

ไปเที่ยวเมืองนอกหน้าหนาว แต่งตัวยังไงดีนะ