เมื่อใจมันเรียกร้องอยากไปเที่ยว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมลุย หลายคนมีข้อสงสัยที่ว่า ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ไปช่วงไหนดี เที่ยวไหนดี ทำอะไรดี แต่งตัวยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ อ่านจบก็แพ็คกระเป๋าเตรียมตัวเที่ยวเลยนะคะ อิอิ

shutterstock_161845622

ข้อมูลทั่วไป

เมืองหลวง: เบิร์น Bern 

จำนวนประชากร: ราว 8.18 ล้านคน

ขนาดพื้นที่: ราว 41,285 ตร.กม.

ภาษาราชการ: ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, โรมาน

สกุลเงิน: ฟรังก์สวิส (1 ฟรังก์สวิสเท่ากับราว 36 บาท)

โซนเวลาเวลาเดินช้ากว่าเมืองไทย .. ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม และช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง ในช่วงปลายเดือนตุลาคม – ปลายเดือนมีนาคม (มีการปรับเวลา)

shutterstock_170005529

ไปช่วงไหนดี

ฤดูกาลและสภาพอากาศ

ด้วยความที่แต่ละพื้นที่มีลักษณะภูมิประเทศไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าสภาพอากาศก็ต้องแตกต่างกันตามไปด้วย แต่หลักๆ จะมี 4 ฤดูกาลตามนี้

-  ฤดูใบไม้ผลิ อยู่ในช่วง มี.. ถึง พ.. เป็นฤดูที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้อากาศอาจจะยังหนาว แต่ดอกไม้จะผลิดอกออกมาสวยงามมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนภูเขา ถ้ามีโอกาสจะต้องไปชมให้ได้เลยทีเดียว

- ฤดูร้อน อยู่ในช่วง มิ.. ถึง ส.. นอกจากเป็นฤดูที่มีแดดแล้ว ก็ยังเป็นฤดูที่มีฝนตกอีกต่างหาก แถมบ่อยด้วย

ฤดูใบไม้ร่วง อยู่ในช่วง ก.. ถึง พ.. กลางวันจะร้อนๆ แต่กลางคืนจะหนาวๆ และต้นไม้ใบหญ้าจากที่เคยเขียวก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีทอง

- ฤดูหนาว อยู่ในช่วง ธ.. ถึง ก.. อาจจะฟังดูแปลกหน่อย แต่ฤดูนี้จะอากาศหนาวตอนช่วงก่อนหิมะตก พอหลังจากหิมะตกไปแล้วอากาศถึงค่อยเริ่มอุ่น

Screenshot_2559_10_09_02_23_05

http://www.holiday-weather.com

การเดินทางไปกรุงเบิร์น 

ระยะทางระหว่างไทยกับกรุงเบิร์น ถ้าบินตรงจะใช้เวลาบินประมาณ 11 หรือ 12 .. ซึ่งสนามบินที่เครื่องจะไปลงจอดก็คือสนามบินเบิร์นนั่นเอง หรือถึงแม้เราจะซื้อตั๋วบินไปที่อื่น เช่นไปลงที่สนามบินซูริค เป็นต้น ก็สามารถตีตั๋วรถไฟ IC หรือ IR เข้ามาที่เบิร์นได้

 

การเดินทางไปมาในเมือง

ถนนในสวิตเซอร์แลนด์นั้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง วางใจได้ ส่วนเวลาจะเดินทางเราสามารถเลือกนั่งรถไฟ รถบัส รถราง หรือแม้แต่รถแท็กซี่ได้ เนื่องจากเมืองเบิร์นเป็นศูนย์กลางการเดินทางไปยังหลายๆเมือง นั่นหมายความว่าต้องมีรถสาธารณะคอยให้บริการอยู่ทั่วหลายสาย หรือถ้าใครอยากสัมผัสอากาศดีๆ รับลมเย็นๆ ก็อาจจะหาจักรยานเช่าขี่ได้ ซึ่งต้องบอกเลยว่าเบิร์นเป็นเมืองทีมีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการขี่จักรยานมาก

 

เที่ยวไหนดี

สวิตเซอร์แลนด์ดินแดนแห่งธรรมชาติแสนสวย เป็นประเทศมีสถานที่เที่ยวมากมายที่คุณจะต้องประทับใจอย่างแน่นอนค่า

14 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในสวิตเซอร์แลนด์

 

ทำอะไรดี

ไปดูธรรมชาติยิ่งใหญ่อลังการ

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง แต่ก็มีค่าครองชีพแพงที่สุดในยุโรปด้วย ธรรมชาติตระการตา ทั้งทุ่งนาป่าเขา ทะเลสาบ หิมะ บรรยากาศสงบ สบาย สะอาด และปลอดภัย เพราะฉะนั้น ถ้าเดินทางมาถึงแล้ว อย่าพลาดการไปเที่ยวชมยอดเขา Dufourspitze ที่สูงที่สุดทั้งในประเทศ และแนวทิวเขา Pennine Alps เด็ดขาด ยอดเขานี้ถูกปกคลุมหนาด้วยหิมะ มีความสูงประมาณ 4,634 เมตร เหมาะกับการทำกิจกรรมปีนเขาที่สุด

shutterstock_395978809

เล่นกีฬา และทำกิจกรรมกลางแจ้ง

อย่าพลาดการเล่นกีฬายอดนิยมของสวิตเซอร์แลนด์ อันได้แก่ สกี, สโนว์บอร์ด, ปีนเขา และเดินป่า ซึ่งสถานที่เล่นที่เหมาะและได้รับความนิยมมากที่สุด คือเมือง Zermatt สามารถเล่นได้ทุกอย่างที่ว่ามา เพราะเมืองนี้มีทั้งรีสอร์ทสกีเยอะมาก และยังมียอดเขา Matterhorn ที่นักท่องเที่ยวมักจะพากันพิชิต ปีนมันขึ้นไป เล่นสกีและสโนว์บอร์ดได้ด้วย

shutterstock_315708626

shutterstock_529410829

 

ช้อปปิ้งนาฬิกาข้อมือแบรนด์ระดับไฮเอนด์ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

โดยสวิตเซอร์แลนด์ผลิตออกมามากมายนับไม่ถ้วน เช่นแบรนด์ Omega, SA, Tissot, Rolex, TAG Heuer, Cimier, IWC, Longines, Oris, Vacheron Constantin ฯลฯ

shutterstock_301545167

 

ซื้อมีดสวิส

หาซื้อมีดพับสวิสที่ช็อป Victorinox ซึ่งเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีแฟรนชายส์อยู่เยอะมาก หาได้ทั่วไป โดยภายในร้านจะมีมีดวางโชว์เป็นลังๆ หลายรุ่นจนตาลายเลยทีเดียว

shutterstock_124425988

shutterstock_518322514

ไปลิ้มรสอาหารสวิส

ลิ้มรสชาติอาหารสวิสสุดอร่อย ซึ่งถ้าเผื่อใครยังไม่รู้ ต่อไปนี้เป็นของกินที่เมื่อมาถึงแล้วไม่ควรพลาด

1. นมสด หาดื่มได้ตามร้านกับห้างทั่วไป เป็นนมที่ได้มาจากวัวนม 100% ซึ่งยี่ห้อที่ดังๆ ก็เช่น Emmi หรือ Swiss Milk

shutterstock_544506538

2. ช็อคโกแล็ต คอช็อคโกแล็ตทั้งหลายจะต้องปลื้มอย่างแน่นอน เพราะสวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของคนรักช็อคโกแล็ต มีช็อคโกแล็ตอร่อยๆ รูปร่างสวยๆ แปลกตา สอดไส้ใหม่ๆ วางขายเต็มไปหมด ให้ได้ลองกินไม่รู้เบื่อ

shutterstock_547899172

3. ชีส สวิสเซอร์แลนด์ก็เด่นเรื่องชีสเหมือนกัน มีอยู่หลายประเภทเลยทีเดียว เช่น ชีสเอมเมลทัล Emmental ผลิตมาจากนมวัวสดๆ มีสีเหลืองและมีรูอากาศพรุนๆ อยู่หลายจุด, ชีสอัพเพนเซลเลอร์ Appenzeller ชีสสมุนไพรที่อาจจะมีกลิ่นแรงเล็กน้อย, ชีสแตต เดอ มวง Tete de Moine ชีสนมที่นิยมขูดให้เป็นฝอยๆ แล้วเอาไปโรยประดับอาหารเมนูอื่นๆ หรือชีสกรุยแยร์ Gruyere ที่มีขนาดใหญ่มาก รูปร่างกลมเหมือนเค้กปอนด์ รสชาติหวานปนเค็ม

shutterstock_541057594

4. ฟองดู อุตส่าห์ไปถึงสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งต้นตำรับแล้วทั้งที จะไม่กินเลยก็น่าเสียดาย เพราะฟองดูเป็นอาหารที่จะมีการนำชีสไปต้มละลายกับไวน์ขาวแล้วใส่เครื่องปรุง ก่อนจะเสิร์ฟในหม้อ และก็กินด้วยการเอาขนมปังลงไปจิ้ม ซึ่งนี่คือสูตรดั้งเดิมของแท้ที่มีมานานมากแล้ว แต่พอเวลาผ่านไปฟองดูก็กลายเป็นชื่อเรียกของกินทุกประเภทที่มีการจิ้มจุ่มลงหม้อร้อนๆ แบบนี้ เหมือนอย่างในไทยที่เรากินกันบ่อยๆ เอาผลไม้ลงไปเคลือบในช็อคโกแล็ตร้อนๆ ในหม้อ หรือบางทีก็มาเป็นน้ำพุ

shutterstock_544516204

5. ไวน์ คุณภาพชั้นเลิศ มีแหล่งวัตถุดิบหลักอยู่ที่ไร่องุ่นในแถบตะวันตกและทางตอนใต้ หาดื่มได้ทั้งตามร้านอาหาร ร้านขายทั่วไป หรือในห้าง

shutterstock_546281239

 

และเมื่อพูดถึงร้านอาหาร สวิตเซอร์แลนด์ก็มีร้านอาหารอร่อยๆ บรรยากาศหรูหราเยอะมาก เช่น Casino, Restaurant Schwellenmatteli, Rosengarten, Vue และ Suder

shutterstock_528288661

เกร็ดความรู้:

นโยบายการเงิน

ธนาคารแห่งชาติสวิส Swiss National Bank (SNB) ธนาคารกลางของประเทศที่มีสำนักงานอยู่ทั้งในเบิร์นและซูริค ก่อตั้งมากว่า 100 ปีแล้ว มีหน้าที่ในการพิมพ์ธนบัตร และดูแลรักษานโยบายทางการเงิน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีจรรยาบรรณหนักแน่นมาก รักษาข้อมูลลับของลูกค้าอย่างดี ไม่มีการเปิดเผยต่อบุคคลที่ 3 มีความยุติธรรมและเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทั้งสิ้น

shutterstock_110342057

สำนักงานใหญ่สภากาชาด Red Cross

สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ International Committee of the Red Cross ในเมืองเจนีวา เพราะที่นี่เป็นหน่วยงานด้านมนุษยธรรม ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2406 แล้ว มีภารกิจหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสงครามจากทั่วโลก ให้การดูแลและบรรเทาความเดือดร้อน

shutterstock_144345880

 

แต่งตัวยังไง

ไปเที่ยวเมืองนอกหน้าหนาว แต่งตัวยังไงดีนะ