ที่ตั้ง
มัลดีฟส์เป็นหมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศศรีลังกา เป็นแนวยาวจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ บนแนวเส้นศูนย์สูตร

เมืองหลวง

เมืองหลวงของมัลดีฟส์คือ เมืองมาเล Male' ซึ่งเป็นเกาะอยู่ตรงกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศ เป็นศูนย์รวม สถานที่ราชการ การค้าขาย และสถานที่สำคัญของประเทศ

สภาพภูมิศาสตร์

มัลดีฟส์มีพื้นที่ ประมาณ90,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่ง 99% เป็นทะเล ส่วนที่เหลือประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยรวมกันถึง 1,190 เกาะ บนกลุ่มอะตอลขนาดใหญ่ 26 อะตอล ความสูงของเกาะต่างๆเหนือน้ำทะเล โดยเฉลี่ยประมาณ 1 - 2 เมตร แต่ละเกาะยาวไม่เกิน 7 กิโลเมตร บางเกาะก็มีพื้นที่ซึ่งยาวไม่ถึง 1 กิโลเมตร ความยาวจากทิศเหนือถึงทิศใต้ 820 กิโลเมตร และทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตก 130 กิโลเมตร มีเกาะประมาณ 200 เกาะ ที่มีคนพักอาศัยอยู่ในจำนวนนี้มี 87 เกาะที่เป็นที่ตั้งของโรงแรมรีสอร์ทหรูหรา

อะตอลคืออะไร

อะตอลที่เกิดในมัลดีฟส์คือโครงสร้างของซากปะการังที่ทับถมกันในเขตน้ำตื้นกลางทะเลซึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก มีรูปร่างคล้ายวงแหวนเป็นลากูน ส่วนที่โผล่พ้นระดับน้ำทะเลจะมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 1 - 2 เมตร กลุ่มอะตอลนี้มีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า Laccadives-Chagos Ridge ซึ่งมีความยาวมากกว่า2,000 กิโลเมตร ส่วนขอบของวงแหวนเรียกว่า'Faru' เป็นแนวโครงสร้างของปะการังที่มีประโยชน์ในการป้องกันคลื่นลมแรงที่มาจากเขตน้ำที่ลึกกว่า

สภาพภูมิอากาศ

เนื่องจากมัลดีฟส์มีพื้นที่ทะเลถึง 99% ของประเทศ และตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตร ทำให้อากาศทั้งปีไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก สภาพอากาศจะเป็นแบบร้อนชื้น อบอุ่นตลอดทั้งปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 29 - 32 องศาเซลเซียส ฤดูในมัลดีฟจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงลมตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน - เมษายน ช่วงนี้ฟ้าปลอดโปร่ง แดดจ้า เดือนที่ร้อนที่สุดจะเป็นเดือนเมษายน ส่วนอากาศเย็นสุดจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม ช่วงลมตะวันตกฌฉียงใต้ ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายนเป็นช่วงที่มีฝนตก ฝนที่นี่จะตกแบบเป็นช่วงสั้นๆ15-30 นาทีเหมือนลมพัดเอาเมฆฝนมาแล้วก็ผ่านไป แต่สภาพทะเลก็ยังสามารถเที่ยวได้

ประชากร

ประชากรของมัลดีฟส์มีประมาณ 270,000 คน นับเป็นประเทศที่มีประชากรน้อยที่สุดในทวีปเอเชีย ประชากรส่วนใหญ่ ประมาณ 75,000 คน จะอาศัยอยู่ที่มาเล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ รองลงมาเป็นเกาะ Hithadhoo ใน Addu อะตอล 9,640 คน, เกาะ Fuamulah 7,243 คนและเกาะ Kulhudhufushi ใน Haa Dhaalu อะตอล 6,354 คน ตามลำดับ บางเกาะอาจมีประชากรไม่ถึง 200 คน ส่วนคนท้องถิ่นเดิมคือชาวมัลดิเวียน (Maldivian) มีประวัติการเข้ามาตั้งถิ่นฐานมากว่า 3,000 ปีมาแล้ว

ภาษา

ภาษาท้องถิ่นของชาวมัลดีฟส์คือ Dhivehi ตัวหนังสือเป็นแบบอารบิก สำหรับภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ได้อย่างแพร่หลายเนื่องจากมัลดีฟเป็นเมืองท่องเที่ยว ภาษาต่างชาติอื่นๆที่เจ้าหน้าที่โรงแรมทั่วไปสามารถพูดได้ก็มี อาทิ ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส และภาษาอิตาลี

เงินตรา

เงินตราของมัลดีฟส์คือ Rufiyaa และLaaree. อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่อ1 US Dollar ประมาณ MRf.12.75 ค่าของเงิน 1 Rufiyaa เท่ากับ 100 laarees. ธนบัตรมีอัตรา 5, 10, 20, 50, 100 และ 500 เหรียญแบ่งเป็น MRf.2.00, MRf.1.00, 50 laarees, 20, 10, 5, 2 และ1 laaree. การเดินทางเที่ยวมัลดีฟควรแลกเงินUS Dollar ไม่จำเป็นต้องแลกเงินท้องถิ่น การใช้เงินส่วนใหญ่จะใช้เป็นเงินสด หรือ travellers cheques หรือบัตรเครดิตที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเช่น American Express, Visa, Master Card, Diners Club, JCB และ Euro Card.

การศึกษา

ประชากรโดยทั่วไปของประเทศมีการศึกษาถึง 98% เนื่องจากได้รับการวางระบบการศึกษาของอังกฤษตั้งแต่ยังไม่ได้รับเอกราช

เวลาในมัลดีฟส์ GMT + 5 ชม.

เวลาช้ากว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง (ประเทศไทย GMT + 7 ชม.)

เวลาราชการ

วันทำงานของราชการคือวันอาทิตย์ ถึง วันพฤหัสบดีอยู่ระหว่างเวลา 7.30 - 14.30 ส่วนเวลาทำงานเอกชนร้านค้าทั่วไป 9.00 to 17.00 และเปิดวันเสาร์ช่วงเช้าถึงเที่ยง วันหยุดทั่วไปจะเป็นวันศุกร์-วันเสาร์

ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าเป็นแบบกระแสสลับ 230-240 Volts -AC **ปลั๊กเป็นแบบ 3 ขา (รีสอร์ทส่วนใหญ่มีหัวปลั๊กที่ใช้กับบ้านเราให้ยืม)

วันประกาศเอกราช

มัลดีฟส์ได้รับเอกราชจากอังกฤษในวันที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ.1965 สามปีต่อมาวันที่ 11 พฤษจิกายน ค.ศ.1968 มัลดีฟประกาศเป็น สาธารณรัฐมัลดีฟ ทุกปี มีการฉลองกันที่เมืองมาเลบริเวณ Republic Square

วันชาติมัลดีฟส์

วันชาติมัลดีฟส์ คือวันที่ Mohamed Thakurufaanu มีชัยชนะเหนือกองทัพโปรตุเกส ในปี ค.ศ. 1573 ชาวมัลดีฟฉลองวันชาติในช่วงเดือนที่สามของปฎิทินอิสลาม

ศาสนา

ประชาชนส่วนใหญ่ในมัลดีฟนับถือศาสนาอิสลาม วันหยุดหรือเทศกาลสำคัญในประเทศส่วนใหญ่จะเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลาม

สถานที่น่าสนใจในเมืองมาเล่

ตลาดปลา

อาชีพหลักของชาวมัลดีฟส์คือการประมง ทุกๆวันจะมีปลาสดๆจากทะเลน้อยใหญ่มาส่งที่ตลาดแห่งนี้

ศูนย์วัฒนธรรมอิสลาม

เป็นศูนย์ขนาดใหญ่และสำคัญของเมืองมาเล่ ลักษณะอาคารมีโดมสีทองขนาดใหญ่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของศาสนาอิสลาม มีมัสยิดที่จุได้ถึง 5,000 คน, ห้องสมุดของศาสนาอิสลาม, ห้องประชุม

ตลาดสด

อยู่ใกล้ๆกับตลาดปลา เป็นแหล่งรวมอาหารประเภทผักสด ผลไม้

มัสยิด Huskuru Miskiiy

เป็นสิ่งก่อสร้างในสมัยคริสศตวรรษที่ 17 โดยสุลต่าน Ibrahim Iskandhar ในปี ค.ศ. 1656 มัสยิด Huskuru Miskiiy หรือ มัสยิดวันศุกร์ อาคารนี้ใช้ปะการังมาสลักเป็นลวดลายต่างๆ รอบๆเป็นหลุมฝังศพที่มีการใช้หินปะการังเช่นกัน ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามที่สำคัญของชาวมัลดีฟมากว่า 400 ปี จนกระทั่งมีการสร้างมัสยิดใหม่ที่ศูนย์วัฒนธรรมอิสลาม ในปี ค.ศ.1984.

ทำเนียบประธานาธิบดี Mulee-aage

เป็นพระราชวังเก่าสร้างในปี ค.ศ.1906 โดยสุลต่าน Mohamed Shamsuddeen III ถูกใช้เป็นบ้านของประธานาธิบดีระหว่างปี ค.ศ. 1953 - 1994 หลังจากมีการสร้างที่พักใหม่ให้ประธานาธิบดี ที่นี่จึงใช้เป็นสถานที่ทำงาน หรือทำเนียบของประธานาธิบดี

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติมัลดีฟส์

พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่ Sultan s Park อาคารที่ใช้เป็นพระราชวังเก่า เปิดให้ชมทุกวันระหว่างเวลา 9.00 - 11.40 และ 15.00 - 17.40 ยกเว้นวันศุกร์ และวันหยุดราชการ

สิ่งที่ไม่ควรปฎิบัติเมื่ออยู่ในมัลดีฟส์

- ไม่ควรนำทราย หอย ปะการัง ปลาทะเล และสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติออกจากมัลดีฟส์

- การเปลือยกายในที่สาธารณะ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

- ไม่ควรตกปลาในบริเวณที่พัก หากชื่นชอบกีฬาตกปลา ควรติดต่อขอข้อมูลจากทางรีสอร์ท

- สุภาพสตรีไม่ควรสวมสายเดี่ยว เกาะอก กางเกงขาสั้นเที่ยวในเมืองมาเล่ เนื่องจากในเมืองเคร่งครัดเรื่องศาสนา ผู้หญิงท้องถิ่นจะแต่งกายมิดชิดมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.maldivepackage.com/info.html

 

 

หญิงปุ๊ก พาเที่ยว: 12 สิงหา พาแม่เที่ยว รวบรวมข้อมูลเตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวมัลดีฟส์

ใกล้จะถึงวันแม่แล้วนะคะ ลูกๆ ที่น่ารัก คงกำลังเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

เพื่อจะพาคุณแม่ไปลั้ลลา พักผ่อนกันในวันหยุดนี้

หญิงปุ๊ก ขอเสนอ เกาะมัลดีฟส์ ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ในดวงใจ
พาคุณแม่ไปเที่ยวเกาะในฝัน พ่วงคุณพ่อให้ไปสวีท ให้น้ำทะเลหวานจ๋อยกันไปเลย

ที่มัลดีฟส์ มีน้ำทะเลใสกริ๊ง และที่สำคัญเราสามารถเดินลงบันไดจากหน้าที่พัก ไปดำน้ำดูปะการังอันสวยงาม
พร้อมทั้งแหวกว่ายอยู่กับฝูงปลาน่ารักๆ ได้ทั้งวันเลย ขอบอกว่าฟินมากกกกก

และในปีนี้หญิงปุ๊กก็มีแพลน ที่จะพาคุณแม่ไปเที่ยวมัลดีฟส์อีกครั้ง เดี๋ยวจะรีบกลับมาอัพเดท และทำรีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันนะค้า

สำหรับครอบครัวไหน ที่ไม่อยากไปไหนไกล ก็พาคุณแม่เที่ยวกรุงเทพ ทำบุญไหว้พระ
หรือจะขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปทะเล กินอาหารซีฟู๊ด ก็กู๊ดไอเดียอยู่นะค้า

 

แล้วก็ 12 สิงหานี้ อย่าลืมพาคุณแม่ไปเที่ยวด้วย วางแผนเที่ยวกันหรือยังเอ่ย วางแผนๆ เลย รักแม่พาแม่เที่ยว
ใช้ช่วงเวลาในวันหยุดให้เป็นวันแห่งการพักผ่อนและความสุขความอบอุ่นนะจ้ะ

แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปล
แม่เราเฝ้า โอ้ละเห่ กล่อมลูกน้อยนอนเปล ไม่ห่างหันเห ไปจนไกล

 

จะไปเที่ยวมัลดีฟส์ ต้องรู้อะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

 

การเดินทางไปมัลดีฟส์

สายการบินจากไทย ไปมัลดีฟส์ มี 4 สายการบิน ได้แก่

1. Bangkok Airways http://www.bangkokair.com/tha

เป็นสายการบินเดียวที่บินตรงไปมัลดีฟส์ได้เลย สะดวกที่สุด บินไปกลับทุกวัน วันละหนึ่งรอบ ขาไปออก 9:30 ไปถึง 11:45 ขากลับออก 12:40 ถึงไทย 19:05 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 15-25 นาที ไปถึงเดินทางเข้าที่พักได้เลย

ถ้าไปสายการบินอื่น ไฟท์หลัง 16:00 ต้องนอนค้างที่ Male เมืองหลวงของมัลดีฟส์ 1 คืนค่ะ เพราะเครื่องบินน้ำต้องบินก่อนพระอาทิตย์ตกดิน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม คือหากต้องอยู่ในเมืองมาเล่ ผู้หญิงควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่ควรใส่เสื้อสายเดี่ยว เกาะอก หรือกางเกงขาสั้น เพราะชาวเมืองเคร่งครัดเรื่องศาสนา และการแต่งกาย

ถ้าเป็นในโรงแรม เราสามารถใส่ชุดสบายๆ หรือชุดว่ายน้ำได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นโรงแรมที่ใช้การเดินทางโดยสปีด โบ๊ท ไม่มีปัญหาจ้ะ วิ่งได้ตลอด

2. ศรีลังกา แอร์ไลน์ http://www.srilankan.com ต่อเครื่องที่ศรีลังกา บินทุกวัน

3. สิงคโปร์ แอร์ไลน์ http://www.singaporeair.com/en_UK/th/home ต่อเครื่องที่สิงคโปร์ บินทุกวัน

4. มาเลเซีย แอร์ไลน์ http://www.malaysiaairlines.com/my/en.html ต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ บินทุกวัน

ศุลกากรมัลดีฟส์ไม่อนุญาตให้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด สื่อสิ่งพิมพ์ลามก อาวุธ และเนื้อหมู เข้าประเทศ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม

โรงแรมรีสอร์ท

ห้องพักแบบง่ายๆ สะดวกที่สุด ไม่คิดมาก 10 รีสอร์ท ราคาคนไทย แบบ All inclusive

http://www.iurban.in.th/review/top10maldivesallinclusive/

 

หรือเลือกตามสไตล์โรงแรมที่ชอบ แบบหรูหรา แบบครอบครัว แบบฮันนีมูน แบบไปดำน้ำ แบบเล่นเสิร์ฟ แบบสปา แบบคุ้มค่า

หรือเลือกตามวิธีการเดินทางไปโรงแรม

มีสองแบบ คือนั่งเรือสปีดโบ๊ท สำหรับโรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สนามบิน

กับขึ้นเครื่องบินน้ำ Seaplane สำหรับโรงแรมที่อยู่ห่างออกไป

ที่นี่ 1 เกาะ เท่ากับ 1 โรงแรม จองที่ไหน ก็ติดเกาะที่นั่น ไปที่อื่นไม่ได้แล้วจ้า โรงแรมถูกล้อมรอบด้วยทะเล ฉะนั้นควรเลือกโรงแรมให้ถูกใจตัวเองมากที่สุด

เวลาจะย้ายโรงแรม ต้องนั่งเรือสปีดโบ๊ท หรือขึ้นเครื่องบินน้ำบินกลับไปที่สนามบิน สนามบินมาเล่ เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง เป็นเหมือน hub ใยแมงมุม ทุกคนกลับมาที่จุดศูนย์กลางเสมอ ไม่สามารถย้ายไปมาระหว่างเกาะเองได้ นอกจากจะเหมาการเดินทางส่วนตัว ซึ่งแพงมากๆ ค่ะ

เวลาที่ใช้ในการเดินทางโดยสปีดโบ๊ท มีตั้งแต่ 15-60 นาที โดยเครื่องบินน้ำมีตั้งแต่ 15-40 นาที โดยเครื่องบินภายในประเทศ บวกกับสปีดโบ๊ท 55-100 นาที

ขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างสนามบินกับโรงแรม

สายการบินที่มัลดีฟส์มี 2 เจ้า คือ

1.TMA หรือ Trans Maldivian Airways เครื่องบินสีฟ้าเหลือง

2. Maldivian Air Taxi เครื่องบินสีแดง

เราไม่จำเป็นต้องเลือก เพราะแต่ละโรงแรมมีดีลกับสายการบินเจ้าประจำ บังคับจ่ายค่าตั๋วเดินทางไปกลับอยู่แล้ว

หรือเลือกตามทำเลที่ตั้ง เพื่อหาจุดดำน้ำ ดูแนวปะการังและสัตว์ทะเล

25 รีสอร์ทที่มีจุดดำน้ำที่ดีที่สุด

http://www.tripadvisor.com/HotelsList-Maldives-Diving-Resorts-zfp22342.html

 

1437491397-2982013213-o

เครดิตจุดดำน้ำ http://www.wahoodivingcenter.com/tripsDetail.asp tripsID=68

 

1437491469-maldivesma-o

เครดิตแผนที่ http://www.visitmaldives.info/maldivesmap.html