บงชูร์.. สวัสดีค่า

โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) และหมู่บ้านหินโบราณ เมืองกอร์ด Gordes เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจมากตรงที่ ภาพของเมืองนี้ปรากฎอยู่บนโปสการ์ดของประเทศฝรั่งเศสเต็มไปหมดเลยค่า เราเลยตามมาพิสูจน์ว่าของจริงสวยดังภาพที่เห็นมั้ยนะ

สถานที่แรก ตามรอยภาพในโปสการ์ด โบสถ์ที่มีทุ่งลาเวนเดอร์ นี้เราเอาภาพตอนมันออกดอกแล้วมาให้ชมกันนะคะ

โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) มีทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วง ปลูกเป็นแปลงอยู่ด้านหน้าสวยงาม จะบานสะพรั่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม และทั้งหมดจะถูกเก็บเกี่ยวในวันชาติของฝรั่งเศสค่า ใครจะไปแนะนำให้ไปต้นเดือนกรกฎาคมนะจ้ะ ไปช่วงอื่นอาจจะเจอแค่ทุ่งเขียวๆ หรือทุ่งที่โกร๋นไปแล้ว แฮ่...

ดอกลาเวนเดอร์สามารถเอาไปแปรรูปทำเป็นสินค้าได้หลายอย่าง
กิ่งก้านของดอกลาเวนเดอร์นำมาเผาไฟเพื่อป้องกันโรคติดต่อและโรคระบาดได้ หรือจะใช้แช่ในอ่างอาบน้ำ ตู้เก็บเสื้อผ้าก็ได้ ทำให้ผ้ามีกลิ่นหอมมมม และยังใช้ป้องกันมด แมลงต่างๆ ได้อีกด้วย ช่างสวยและเพรียบพร้อมจริงๆ น้องลาเวนเดอร์เนี่ย คิคิ

shutterstock_120259492

shutterstock_126696206

แต่แอบเม้าท์ก่อนว่า ตอนที่เราไปกัน ทุ่งลาเวนเดอร์ยังไม่ออกดอกจ้า มาเร็วไปเดือนนึง 555 ฉะนั้นภาพของจริงที่เห็น จะเป็นทุ่งสีเขียวทั้งหมด มีแพลมๆ สีม่วงนิดหน่อย

DSC01564

DSC01574

DSC01670

สถานที่ต่อมา เมืองกอร์ด (Gordes) ตั้งอยู่บนยอดเขาแถบเทือกเขาลูเบอรอง (Luberon) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโพรวองซ์ ในบริเวณอุทยานแห่งชาติลูเบอรองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีพื้นที่ประมาณ 600 ตารางกิโลเมตร จะมีเมืองเล็กเมืองน้อยตั้งอยู่บนหน้าผา ท้องทุ่งเต็มไปด้วยลาเวนเดอร์ และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางเกษตรกรรม

มีจุดชมวิวตรงบริเวณถนนก่อนเข้าเมือง สามารถจอดรถถ่ายรูปได้ โดยเราจะเห็นบ้านเรือนที่ลดหลั่นเรียงตัวกันตามแนวเขา เป็นสไตล์หินๆ สวยงามแลตะลึง

DSC01599

DSC01600

เช่ารถขับไปนะคะ ถนนค่อนข้างแคบ เป็นเลนส์สวนกันเลนส์เดียว ขับขึ้นลงเขา แอบเสียวแว้บเล็กน้อย ไม่ค่อยได้ขับขึ้นเขา เพื่อนเป็นคนขับ เราเป็นคนลุ้นค่า 555 รถที่เช่ามานี้ ก็ใหม่มาก เพิ่งวิ่งไปได้ไม่ถึงสิบกิโล รีบแจ้งเค้าว่าทำประกันด่วนๆ กลัวจะไปเสยไปชนอะไรสุดฤทธิ์ รถใหม่เป็นเป็นพวงมาลัยซ้าย ก็ต้องเหงื่อแตก และปรับตัวกันนิดนึง แต่สนุกมากกกกกค่า ชอบบบบ

DSC01617

 

เมื่อขับเข้าไปในหมู่บ้านกอร์ด ก็เอารถไปจอด และเดินชมวิว มองลงไปจะเห็นวิวของทุ่งหญ้าเขียวๆ และแหล่งเกษตรกรรมสุดลูกหูลูกตา

 

DSC01592

มีร้านอาหาร ร้านขายยา ร้านค้ามาวางขายของที่ระลึกให้เลือกซื้อมากมาย มีปราสาทหินโบราณ (chateau de Gordes) สไตล์เรเนสซอง มีนักท่องเที่ยว มีรถในเมืองพลุกพล่าน หาที่จอดรถยาก เราขับวนหานานมากค่ะ ได้ที่จอดรถไกลเลย ต้องจอดแถวริมกำแพงเมือง แล้วเดินเข้ามาข้างในเองจ้ะ

DSC01597

DSC01576

DSC01583

DSC01591

นอกจากนี้ในบริเวณใกล้ๆ ยังมี หมู่บ้านหินโบราณ Le village des bories Gordes ที่มีอายุถึง 6,000 ปี บ้านแต่ละหลังจะถูกสร้างขึ้นด้วยการหินมาวางซ้อนกัน โดยไม่ได้ใช้อะไรเชื่อมเลย คนโบราณเก่งเน้อะ หมู่บ้านไม่ได้ใหญ่มาก เดินวนๆ แป้บเดียวก็หมดแล้วจ้าDSC01606

DSC01608

DSC01609

โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) และหมู่บ้านหินโบราณ เมืองกอร์ด Gordes มีบ้านเรือนสไตล์หินโบราณ และมีทุ่งลาเวนเดอร์ที่สวยงาม เป็นจุดท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่งนึง ในเขตโพรวองซ์ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสค่า