กลัววีซ่าไม่ผ่าน

 
เชื่อว่า ท่านที่ไม่เคยมีประสบการณ์การล่องเรือสำราญมาก่อน อาจจะมีความกังวลไม่มากก็น้อย ก่อนที่จะไปล่องเรือ วันนี้เราจะมาพูดกันถึงความกังวลที่คนส่วนใหญ่คิด และวิธีการจัดการกับความกังวลเหล่านี้กันค่ะ

 
1. ศึกษาเรื่องวีซ่า ไม่ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหน ต้องศึกษาข้อมูลเรื่องวีซ่าให้ดีๆ นะจ๊ะ เราต้องตรวจสอบว่าประเทศที่เรากำลังจะไปเยือนนั้น ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศหรือไม่
สามารถเช็คข้อมูลได้จากสถานกงสุล หรือจากสถานทูตประเทศนั้นๆ ค่ะ เน้นย้ำว่า ตรวจสอบดีๆ พลาดแล้วจะอดไป เสียเวลา เสียเงินและเสียใจนะจ๊ะ
 

2. ศึกษาเอกสารและกระบวนการยื่นวีซ่า ดูว่าการไยื่นวีซ่าที่ประเทศนั้นๆ เค้าต้องการเอกสารอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น
  1. เอกสารส่วนตัวพวกหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน
  2. เอกสารการงาน (ทำงานที่ไหน เป็นลูกจ้าง หรือเจ้าของกิจการ)
  3. เอกสารทางการเงิน (รายได้ ที่มาของรายได้ และเงินฝากประจำ)
  4. เอกสารส่วนตัวพวกหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน
  5. เอกสารที่จะรับรองคนที่เดินทางด้วย เช่นรับรองคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่ในวัยเกษียณแล้ว หรือรับรองลูกๆ เด็กนักเรียน
  6. เอกสารการเดินทาง เช่นใบจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รายการการเดินทาง เป็นต้น
  7. การทำประกันการเดินทาง
 

3. วางแผนในการยื่นวีซ่าให้ดี ดูว่ากระบวนการยื่นวีซ่าจนถึงการรับเล่มหนังสือเดินทางนั้น จะต้องใช้เวลากี่วัน พยายามติดต่อขอยื่นวีซ่าแต่เนิ่นๆ ตามระยะเวลาที่แต่ละประเทศกำหนดไว้
 

4. หากไม่สะดวก หรือมีเวลาน้อย จะติดต่อบริษัททัวร์ที่เค้าเชี่ยวชาญกว่า ให้ช่วยจัดการเรื่องวีซ่าให้ เราก็หมดห่วงไปได้แล้วค่ะ
 
 

สำหรับทริปของหญิงปุ๊กที่ไปเยือนยุโรป จำเป็นต้องมีวีซ่าเชงเก้น แบบเข้าออกหลายครั้ง ปุ๊กก็เตรียมเอกสารรายละเอียด และหลักฐานต่างๆ ของผู้ที่จะเดินทางให้เรียบร้อย
แล้วก็ไปยื่นขอวีซ่าที่สถานทูต เพื่อรอพิจารณา และรับเล่มคืนค่ะ เมื่อได้วีซ่าแล้ว ก็ออกไปเฟี้ยวได้ แต่อย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย ไม่ต้องใช้วีซ่า ก็สบายจ้า
ไม่ต้องทำอะไร จองแล้วลุยโลด ฮิฮ่า..!!

 

 
 
 

 

 
P:2018-09-19
Update: B:2020-09-21