ทำไมต้องจองยูเรลพาส (Eurail Pass)

    • เพราะท่านสามารถท่องเที่ยวกว่า 10,000 จุดหมายปลายทาง ในยุโรปได้ด้วยบัตรโดยสารรถไฟยูเรลพาสเพียงใบเดียว
    • เพลินเพลิน รับความสะดวกสบาย และปราศจากความกังวลระหว่างการเดินทาง
    • ค้นพบยุโรปอย่างอิสระในแบบของท่านที่ไม่เหมือนใคร
    • สามารถใช้ทุกช่วงเวลาของท่านในการเชื่อมต่อกับผู้คนและ สถานที่ต่างๆในยุโรปได้อย่างแท้จริง
 
เมื่อท่านตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในยุโรปด้วยรถไฟ เราขอแนะนำ 7 ขั้นตอนง่ายๆ ในการวางแผนเที่ยว และซื้อตั๋วรถไฟยูเรลพาส Eurail Pass เดินทางในยุโรป ดังนี้
 
 
 

ขั้นตอนที่ 1: สำรวจ เส้นทางรถไฟยอดฮิตในยุโรป เพื่อหาแรงบันดาลใจ

 
 

ขั้นตอนที่ 2: เลือกรูปแบบตั๋วรถไฟ

ปัจจัยในการเลือกตั๋วรถไฟให้เหมาะสม กับแผนการเดินทางของท่าน มีดังนี้
2.1 ดูตามจำนวนประเทศ เลือกบัตรโดยสารยูเรลพาส จากจำนวนประเทศที่ท่านต้องการเดินทาง
- บัตรโดยสารโกลบอลพาส (Global Pass) ตัวเลือกยอดฮิตสำหรับการท่องเที่ยวด้วยรถไฟในยุโรประยะไม่จำกัด กว่า 28 ประเทศด้วยบัตรโดยสารเพียงใบเดียว
- บัตรโดยสารซีเล็คท์พาส (Select Pass) ตอบโจทย์แผนการเดินทางในแบบของท่าน ด้วยบัตรที่ท่านสามารถเลือกประเทศที่มีพรมแดนติดกัน ไม่ว่าจะเป็น 2, 3 หรือ 4 ประเทศที่ท่านต้องการไป เช่นด้วยบัตรโดยสารยูเรล โฟร์คันทรี่ ซีเล็คท์พาส (Eurail Four Countries Select Pass) ท่านอาจจะเลือกฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเบเนลักซ์ อยู่ในแผนการเดินทางของท่าน
- บัตรโดยสารวันคันทรี่พาส (One Country Pass) บัตรที่จะทำให้ท่านสามารถเที่ยวแบบเจาะลึกในหนึ่งประเทศ ที่ท่านชื่นชอบ 
 
2.2 ดูตามจำนวนวัน
บัตรโดยสารยูเรลพาสแต่ละแบบ สามารถใช้ได้ในระยะเวลาแตกต่างกันไป
สำหรับบัตรโดยสารโกลบอลพาส สามารถใช้ได้ตั้งแต่ 5 วันไปจนถึง 3 เดือน
สำหรับบัตรโดยสารซีเล็คท์พาส สามารถใช้ได้ตั้งแต่ 5 วันไปจนถึง 10 วัน
หากท่านเดินทางเกือบทุกวันให้เลือกการเดินทางแบบต่อเนื่อง (Continuous Validity) เช่น หากเลือกเป็นแบบบัตรโดยสารโกลบอลพาส ต่อเนื่อง 22 วัน นั่นคือท่านสามารถเดินทางได้ติดต่อกันสูงสุด 22 วันนั่นเอง
หรือจะเลือกการเดินทางแบบไม่ต่อเนื่อง (Flexible Validity) เช่น เลือกบัตรโดยสารแบบโกลบอลพาส 15 วันใน 2 เดือน นั่นคือ ท่านสามารถเลือกเดินทางที่ท่านต้องการโดยรถไฟได้ 15 วันในระยะเวลา 2 เดือน
 
2.3 ดูตามอายุผู้โดยสาร และส่วนลดพิเศษ
ผู้เดินทางที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี สามารถโดยสารฟรี (Family Pass) โดยเด็กไม่เกิน 2 คนจะต้องเดินทางพร้อมผู้ใหญ่ 1 ท่าน
ผู้เดินทางที่มีอายุ 12-27 ปี จะได้รับส่วนลดบัตรเยาวชน (Youth Pass)
ผู้เดินทางผู้ใหญ่ตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป สามารถรับส่วนลดแบบกลุ่ม โดยซื้อบัตรโดยสารราคาประหยัด (Saver Pass) และจำเป็นต้องเดินทางด้วยกัน ตลอดการเดินทาง
 
2.4 ดูตามประเภทตั๋วที่นั่ง
ตั๋วที่นั่งแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เฟิร์สคลาส (1st Class) และ เซ็คเกิ้นคลาส (2nd Class) ซึ่งแตกต่างกันที่ความสะดวกสบาย และสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฟิร์สคลาสจะมีราคาสูงกว่า ผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสสามารถโดยสารในชั้นเซ็คเกิ้นคลาสได้ แต่ชั้นเซ็คเกิ้นคลาสไม่สามารถโดยสารในชั้นเฟิร์สคลาสได้ นอกจากนี้สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการอาจแตกต่างกันไป ขึ้นกับบริษัทรถไฟที่เราเลือกเดินทางอีกด้วยค่ะ
 
 
 

ขั้นตอนที่ 3: คลายข้อสงสัยด้วย คำถามที่พบบ่อย Eurail Pass

 
 

ขั้นตอนที่ 4: รูปแบบตั๋วรถไฟ Rail Pass และวิธีการสั่งซื้อ

บัตรโดยสารรถไฟยูเรลพาส (Eurail Pass) เป็นบัตรท่องเที่ยวที่สามารถครอบคลุมทุกการเดินทางด้วยรถไฟในยุโรปของท่าน โดยยูเรลพาสมีทั้งหมด 3 แบบดังนี้

 

1. บัตรโดยสารโกลบอลพาส (Global Pass)

บัตรโดยสารที่มอบอิสระในการสำรวจ และออกผจญภัยไปยังประเทศในฝันในทวีปยุโรปได้ด้วยตัวท่านเอง ด้วยบัตรใบนี้ท่านสามารถเดินทางด้วยรถไฟสู่ปลายทางประเทศอันน่าหลงใหลในทวีปยุโรปได้มากถึง 28 ประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ฝรั่งเศส เยอรมันนี อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น
โกลบอลพาสที่ขายดีที่สุด
บัตรโดยสาร 1 เดือนแบบต่อเนื่อง (1-Month Continuous Pass) ด้วยบัตรใบนี้ท่านสามารถเดินทางโดยรถไฟได้ทุกวัน และครอบคลุมเกือบทุกเส้นทางในยุโรป
 

2. บัตรโดยสารซีเล็คท์พาส (Select Pass)

บัตรโดยสารที่ท่านสามารถเลือกประเทศเดินทางที่มีพรมแดนติดต่อกันได้ตั้งแต่ 2, 3 และ 4 ประเทศ ท่านสามารถออกแบบบัตรโดยสารรถไฟที่ครอบคลุมเส้นทางในแบบฉบับของท่านเอง ด้วยราคาที่คุ้มค่าที่สุด ง่ายๆ เพียงแค่เลือกบรรดาประเทศที่ท่านต้องการไปในจำนวนวันที่ท่านต้องการเดินทาง
ตัวอย่างตัวเลือกประเทศยอดนิยม
2 ประเทศ: อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส-อิตาลี, ฝรั่งเศส-สวิตเซอร์แลนด์
3 ประเทศ: ฝรั่งเศส-อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส-อิตาลี-สเปน, เบเนลักซ์-ฝรั่งเศส-เยอรมันนี
4 ประเทศ: ฝรั่งเศส-เยอรมันนี-อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์, เบเนลักซ์-ฝรั่งเศส-เยอรมันนี-สวิตเซอร์แลนด์
 

3. บัตรโดยสารวันคันทรี่พาส (One Country Pass)

บัตรโดยสารวันคันทรี่พาส เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดหากท่านต้องการท่องเที่ยวแบบเจาะลึกเพียง 1 ประเทศที่ท่านใฝ่ฝันในทวีปยุโรป ท่านอาจเลือกประเทศยอดฮิตอย่างเช่น อิตาลี หรือสเปน และโดยสารด้วยรถไฟท้องถิ่น หรือรถไฟความเร็วสูง
 
เงื่อนไขการใช้บัตรยูเรลพาสทุกประเภท
 
เงื่อนไขทั่วไปสำหรับทุกท่าน
    • บัตรโดยสารยูเรลพาสสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ประชากรของประเทศในทวีปยุโรปเท่านั้น หากท่านเป็นประชากรของประเทศในทวีปยุโรปสามารถใช้บัตรโดยสารอินเตอร์เรลพาส (Interrail Pass) ได้
    • บัตรโดยสารยูเรลพาสใช้ได้สำหรับรถไฟ เรือเฟอร์รี่ และบริษัทระบบขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมเท่านั้น
    • รถไฟความเร็วสูง และรถไฟกลางคืนจำเป็นจะต้องทำการจอง และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
    • บัตรโดยสารเฟิร์สคลาสสามารถใช้ได้ทั้งสำหรับโดยสารรถไฟชั้นเฟิร์สคลาส และเซ็คเกิ้นคลาส สำหรับบัตรโดยสารเซ็คเกิ้นคลาสสามารถใช้โดยสารรถไฟชั้นเซ็คเกิ้นคลาสเท่านั้น
    • ท่านต้องทำการเปิดใช้งานบัตรโดยสารยูเรลพาสภายในระยะเวลา 11 เดือนนับตั้งแต่ออกบัตร ท่านสามารถทำการเปิดใช้งานบัตรได้ที่สถานีรถไฟในยุโรป หรือทำการเปิดใช้งานฟรีที่จุดชำระเงินออนไลน์
    • บัตรโดยสารยูเรลพาสสามารถทำการขอคืนเงิน หรือเปลี่ยนได้ หากคืนโดยไม่ได้ใช้ ยังไม่เปิดใช้งาน และมีการแจ้งขอคืนเงินเข้ามาก่อนวันอายุใช้งานวันแรก
 
เงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวเยาวชน
    • ด้วยบัตรโดยสารส่วนลดสำหรับเยาวชน (Discounted Youth Pass) ท่านต้องมีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปจนถึง 27 ในวันแรก (Start date) ของบัตรโดยสารยูเรลพาส
 
เงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ใหญ่
    • หากท่านเดินทางด้วยบัตรส่วนลดแบบประหยัดของผู้ใหญ่ (Discounted Adult Saver Pass) คือเดินทางด้วยกันประหยัดมากถึง 15% บัตรโดยสารที่มีชื่อผู้โดยสารทั้งหมดจะถูกปริ้นท์ออกมาเพียงใบเดียว ดังนั้นทุกท่านที่มีชื่ออยู่ในนั้นจะต้องเดินทางด้วยกัน
 
เงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ใหญ่ที่มีเด็ก
    • เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี สามารถโดยสารฟรี และไม่ต้องใช้บัตรโดยสารยูเรลพาส ผู้ใหญ่อาจจำเป็นต้องให้เด็กนั่งบนตัก
    • เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4-11 ปี สามารถโดยสารฟรีด้วยบัตรโดยสารเด็ก (Child Pass) เด็กจะต้องเดินทางร่วมกับผู้ใหญ่อย่างน้อย 1 ท่านไม่ว่าจะด้วยบัตรโดยสารผู้ใหญ่ (Adult Pass) หรือบัตรโดยสารราคาประหยัดผู้ใหญ่ (Adult Saver Pass) โดยผู้เดินทางที่เป็นผู้ใหญ่นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกในครอบครัว สามารถเป็นใครก็ได้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี
    • เด็ก 2 คนจะต้องเดินทางพร้อมผู้ใหญ่ 1 ท่าน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใหญ่ 2 ท่านกำลังเดินทาง พวกเขาสามารถพาเด็ก 4 คนเดินทางไปด้วยพร้อมกัน กรณีมีเด้กมากกว่า 2 คนเดินทางพร้อมผู้ใหญ่ 1 ท่าน จำเป็นจะต้องซื้อบัตรโดยสารเยาวชนเฟิร์สคลาส (1st Class Youth Pass) เพิ่มจำนวนใบเท่าจำนวนเด็กที่เกินมา
    • นักท่องเที่ยวที่มีอายุ 12-27 ปี สามารถท่องเที่ยวด้วยบัตรโดยสารเยาวชนเฟิร์สคลาส
 
สิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยบัตรยูเรลพาส
ท่านจะสามารถประหยัดค่าเดินทาง ไม่เพียงแค่การเดินทางด้วยรถไฟเท่านั้น ท่านยังจะได้รับส่วนลดสำหรับการเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่ การท่องเที่ยวด้วยเรือ ห้องพักในโรงแรม ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โดยสารรถไฟ Bernina Express Scenic Train เข้าอุโมงค์ในสถานีรถไฟ Albula ในสวิตเซอร์แลนด์ในราคาประหยัด หรือรับส่วนลดเมื่อซื้อบัตรซิตี้การ์ด (City Card) ซึ่งใช้รับส่วนลด สิทธิประโยชน์ หรือเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ฟรี ด้วยบัตรโดยสารยูเรลพาส ท่านจะได้รับสิทธิประโยชน์ รวมถึงส่วนลดต่างๆ อีกมากมายกว่า 100 รายการ ตลอดการเดินทางในยุโรป
 
วิธีการใช้งานบัตรโดยสาร
หลังจากที่มีบัตรโดยสารยูเรลพาสแล้ว ท่านจะได้รับส่วนลด และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามระยะเวลาการใช้งานของบัตร ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันแรก (First day) ไปจนถึงวันสุดท้าย (Last day) ซึ่งจะระบุอยู่บนบัตร โดยท่านจะต้องทำการเปิดใช้งานบัตรภายในระยะเวลา 11 เดือนนับจากวันที่ออกบัตร ท่านสามารถทำการเปิดใช้งานได้ที่สถานีรถไฟในยุโรป หรือทำการเปิดใช้งานฟรีที่จุดชำระเงินออนไลน์
 
กรณีท่านมีบัตรโดยสารประเภทเฟล็กซี่ยูเรลพาส (Flexi Eurail Pass) เช่น ท่องเที่ยว 7 วันภายใน 1 เดือน
    • ท่านอาจใช้สิทธิ์ฟรี ในวันที่ท่านระบุลงในปฏิทินท่องเที่ยว (Travel Calendar) ของท่านในยูเรลพาส หากสิทธิประโยชน์คือโดยสารเรือเฟอร์รี่ข้ามคืนฟรี ท่านก็สามารถระบุวันออกเดินทาง หรือวันเดินทางไปถึงในปฏิทินท่องเที่ยวของท่านก็ได้
    • สำหรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ท่านไม่จำเป็นจะต้องระบุวันลงในปฏิทินท่องเที่ยวของท่าน
 
กรณีท่านมีบัตรโดยสารประเภทยูเรลพาสแบบต่อเนื่อง (Continuous Eurail Pass) เช่น ท่องเที่ยวทุก วันภายใน 15 วัน
    • ท่านสามารถรับส่วนลด หรือสิทธิประโยชน์ได้ตลอดทุกวันตราบเท่าที่ยังอยู่ในอายุการใช้งานของบัตรยูเรลพาสของท่าน เพื่อให้การรับสิทธิประโยชน์ต่างๆของท่านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ทำการติดต่อแต่ละบริษัทที่ท่านต้องการรับสิทธิประโยชน์ล่วงหน้า หรือแสดงบัตรโดยสารยูเรลพาสเมื่อท่านทำการจองในวันนั้นๆ ซึ่งปกติสามารถทำได้ แต่ในบางสิทธิประโยชน์ เช่น การท่องเที่ยวด้วยเรือเฟอร์รี่อาจจำเป็นต้องทำการจองล่วงหน้า หากท่านมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการรับสิทธิประโยชน์ใดๆ ก็แล้วแต่ แนะนำให้ทำการตรวจสอบกับบริษัทที่มอบสิทธิประโยชน์นั้นๆ ล่วงหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าสิทธิประโยชน์นั้นๆ ยังคงมีอยู่ 
 

4. ตั๋วเดี่ยว (เดินทาง One Way หรือRound Trip)

 
สร้างแรงบันดาลใจก่อนออกเดินทางด้วย เส้นทางรถไฟยอดฮิตในยุโรป
 
 
 

ขั้นตอนที่ 5: เช็คแผนที่รถไฟ เพื่อวางแผนการเดินทาง

ด้วยบัตรยูเรลพาส ท่านสามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปตามเส้นทางรถไฟด้านล่างนี้ยกเว้น เกรทบริเตน (Great Britain) ได้แก่ อังกฤษ เวลส์ และสก็อตแลนด์
 
แผนที่ระบบทางรถไฟยุโรป (European Railway Map)


หรือท่านสามารถดาวน์โหลด แผนที่ระบบทางรถไฟยูเรล (Eurail Railway Map) PDF เวอร์ชั่น ไฟล์ขนาด 8 MB เพื่อใช้งานร่วมกับบัตรโดยสารยูเรลโกลบอลพาส และบัตรโดยสารยูเรลซีเล็คท์พาส 
 
ระยะเวลาการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงสำหรับ 10 เส้นทางยอดฮิตในยุโรป
   1    เส้นทางรถไฟ: Paris to Amsterdam
         ระยะเวลาเดินทาง: 3 ชั่วโมง 20 นาที
   2    เส้นทางรถไฟ: Paris to Barcelona
         ระยะเวลาเดินทาง: 6 ชั่วโมง 15 นาที
   3    เส้นทางรถไฟ: Madrid to Barcelona
         ระยะเวลาเดินทาง: 2 ชั่วโมง 45 นาที
   4    เส้นทางรถไฟ: Paris to Geneva
         ระยะเวลาเดินทาง: 3 ชั่วโมง 05 นาที
   5    เส้นทางรถไฟ: Paris to Rome
         ระยะเวลาเดินทาง: 11 ชั่วโมง 15 นาที
   6    เส้นทางรถไฟ: Rome to Venice
         ระยะเวลาเดินทาง: 3 ชั่วโมง 05 นาที
   7    เส้นทางรถไฟ: Amsterdam to Berlin
         ระยะเวลาเดินทาง: 6 ชั่วโมง 20 นาที
   8    เส้นทางรถไฟ: Berlin to Prague
         ระยะเวลาเดินทาง: 4 ชั่วโมง 40 นาที
   9    เส้นทางรถไฟ: Prague to Vienna
         ระยะเวลาเดินทาง: 4 ชั่วโมง 25 นาที
   10  เส้นทางรถไฟ: Vienna to Budapest
         ระยะเวลาเดินทาง: 2 ชั่วโมง 50 นาที
 
 
 

ขั้นตอนที่ 6: เช็คตารางรถไฟ และแอพ Rail Planner เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

ค้นหาตารางเวลาการเดินทางรถไฟในยุโรปด้วยวิธีง่ายๆ 3 ขั้นตอนดังนี้

       1   เลือกเส้นทางรถไฟจากกว่า 1,000 เมืองจุดหมายปลายทางในยุโรปด้วย Rail Planner App ดาวโหลดสำหรับ Iphone 
            และสำหรับ Android 
       2   กดเลือกเวลาออกเดินทางของรถไฟ (Departure) และเวลาถึงของรถไฟ (Arrival) เลือกวันเดินทาง และเวลา
       3   เลือกดูรถไฟที่ท่านต้องการ และเพื่อหลีกเลี่ยงรถไฟที่ต้องจองที่นั่ง ด้วย Rail Planner App ท่านสามารถเข้าไปที่หัวข้อ Trip planner ไปยัง
 
            Setting และเปิดใช้งานปุ่ม “Trains without compulsory reservation”
 
เกี่ยวกับ Rail Planner App และหลักการใช้งานตารางเวลายูเรล (Eurail Timetable)
 
แอพลิเคชั่น (Application) ที่จะช่วยท่านค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟในยุโรป ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ท่านสามารถใช้แอพลิเคชั่นนี้แบบออฟไลน์ ซึ่งท่านสามารถเข้าถึงเวลาออกเดินทาง (Departure) หรือเวลาถึง (Arrival) สำหรับรถไฟในยุโรป ทำให้ท่านสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
 
ในตารางเวลายูเรลจะแสดงผลการค้นหารถไฟ ซึ่งมีทั้งสามารถเดินทางโดยใช้บัตรโดยสารยูเรลพาส และไม่สามารถใช้บัตรโดยสารยูเรลพาส เพื่อให้มั่นใจว่ารถไฟนั้นๆ สามารถใช้บัตรโดยสารยูเรลพาสได้ กรุณาตรวจสอบที่ บริษัททางรถไฟ Railway Company ที่เข้าร่วมกับยูเรล
 
 
หลักการใช้งานตารางเวลายูเรลมีดังนี้



    • เมื่อค้นหาพบสัญลักษณ์ R นั่นคือรถไฟนั้นๆ จำเป็นต้องจอง กรณีในตารางเวลาอาจระบุว่าไม่จำเป็นต้องจองรถไฟในโปรตุเกส และนอร์เวย์ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับ IC Train ในโปรตุเกตุ และรถไฟวิ่งทางไกลในนอร์เวย์ ก็ยังคงมีความจำเป็นต้องจอง
    • สำหรับรถไฟกลางคืนนั้นจำเป็นจะต้องจอง แม้ในตารางเวลาจะไม่ได้ระบุสัญลักษณ์ R สำหรับรถไฟกลางคืนก็ตาม สัญลักษณ์สำหรับรถไฟกลางคืนมักใช้เป็น EN (EuroNight)
    • การค้นหาโดยใช้แอพลิเคชั่นนี้ รถไฟ Thello (Paris to Rome/ Venice) จะแสดงเป็น EN (EuroNight) ซึ่งรถไฟ Thello จะไม่รวมอยู่ในยูเรลพาส แต่ท่านจะได้รับส่วนลด 25% จากตั๋วราคาเต็ม รถไฟเหล่านั้นได้แก่
      1   Paris-Rome: EN 207
      2   Rome-Paris: EN 227
      3   Paris-Venice: EN 221
      4   Venice-Paris: EN 220
    • กรณีเวลารถไฟของรถไฟความเร็วสูงยูโรสตาร์ (Eurostar High-Speed Train) จะมีการรวมเวลาเรียกขึ้นเครื่อง (Boarding Time) อีก 45 นาทีด้วย
    • ชื่อเมืองบางแห่งอาจสามารถค้นหาได้ด้วยภาษาท้องถิ่นเท่านั้น เช่น Prague (Praha), Lisbon (Lisboa), Belgrade (Beograd) และ Copenhagen (Koebenhavn) หรือกรณีค้นหาสนามบิน Charles de Gaulle ในปารีส ต้องค้นหาด้วย Roissy CDG แทน
    • หลายเมืองในยุโรปจะมีสถานีรถไฟมากกว่า 1 สถานี หากท่านไม่มั่นใจว่าจะไปที่ไหนให้เลือกผลการค้นหาแรกที่ขึ้นมา ซึ่งมักเป็นสถานีที่ใหญ่ที่สุดในเมือง ตั้งอยู่หรือ อยู่ใกล้ใจกลางเมืองที่สุด
    • ข้อยกเว้นสำหรับการหาสถานีรถไฟข้างต้น เช่นกรณีท่านค้นหาพบ สถานีรถไฟที่อยู่ใจกลางเมืองเวนิสที่สุดคือ Venice Santa Lucia แต่ในตารางเวลาขึ้น Venice Mestre ขึ้นมาก่อน เนื่องจากเป็นสถานีรถไฟที่รถไฟกลางคืนส่วนใหญ่ไปลงนั่นเอง
 

 

ขั้นตอนที่ 7: การจองที่นั่งบนรถไฟ 

บริษัทรถไฟหลายแห่งในยุโรปจะให้สิทธิ์ท่านในการจองที่นั่งรถไฟ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะการันตีที่นั่งของท่านในรถไฟ โดยเฉพาะกรณีท่านต้องเดินทางเป็นกลุ่มในเส้นทางยอดฮิต แต่การจองนั้นไม่ได้รวมอยู่ในบัตรยูเรลพาส แต่ไม่เป็นไรทางเราสามารถช่วยท่านจองที่นั่งได้ 
 

 

 

ประเภทรถไฟที่ต้องจองที่นั่ง

โดยปกติแล้ว ในประเทศยอดนิยมอย่างเช่น ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี ท่านจำเป็นจะต้องจองที่นั่ง หากท่านเดินทางในช่วงไฮซีซั่น ตั้งแต่มิถุนายนไปจนถึงกันยายน เราแนะนำให้ท่านจองที่นั่งล่วงหน้า สำหรับประเภทรถไฟที่ต้องจองที่นั่งได้แก่
    • รถไฟกลางคืนในยุโรป (European Night Trains)
    • รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ (Most International high Speed Trains)
    • รถไฟฝรั่งเศสเป็นส่วนใหญ่ (Most French Trains) ยกเว้นรถไฟท้องถิ่น (Regional Trains) รถไฟเหล่านี้มีจำนวนที่นั่งจำกัด ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือน
    • รถไฟชมวิวบางขบวน (Some Scenic Trains)

 

ประเภทของที่นั่งที่จอง

    • Require/Mandatory: ท่านต้องทำการจองล่วงหน้า
    • Recommended: ท่านไม่จำเป็นต้องจอง แต่เราแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้จอง เพราะรถไฟสายนั้นเป็นรถไฟที่มักจะเต็ม
    • Optional: รถไฟเหล่านี้มักไม่เต็มง่ายๆ แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่จะต้องทำการจอง ท่านอาจจะต้องจองหากท่านเดินทางเป็นกลุ่ม และต้องการมั่นใจว่าสมาชิกทุกท่านจะได้นั่งด้วยกัน หรือท่านมีเที่ยวบินต่อ และไม่ต้องการให้มีอะไรผิดพลาด
    • None: ไม่สามารถจองได้
 
 

P: 2018-08-29