8 ท่าเรือสำราญหลักยอดฮิตของโลก ที่คนชอบไปมากที่สุด ในปี 2017-2018 จาก Cruise Industry News Annual Report.

โดยท่าเรือที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุดก็ยังคงเป็นไมอามี่เช่นเคยจ้าาา ที่มีจำนวนสูงสุดถึง 4,898,000 คน รองลงมาคือคานาวารัล 3,951,127 คน เอเวอร์เกลดส์ 3,680,549 คน เม็กซิโก 3,637,321 คน เซี่ยงไฮ้ 2,847,000 คน บาร์เซโลน่า 2,683,594 คน ซีวิตาเวคเคีย 2,339,676 คน และบาฮามาส 2,034,685 คนค่ะ

 

ท่าเรือไมอามี่ (Port Miami)

ท่าเรือไมอามี่ หรือ Cruise Capital of the World ท่าเรืออันโด่งดัง ที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้วใช่ม้าา เป็นศูนย์กลางของธุรกิจเรือสำราญระดับโลก และเป็นท่าเรือโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก!! ท่าเรือไมอามี่ถูกเรียกว่า “เมืองหลวงแห่งการล่องเรือของโลก” ถูกจัดตั้งโดยรัฐบาลฟลอริดาในช่วงปลาย ค.ศ. 1960 เมื่อปี ค.ศ. 2014 ได้มีการขุดคลองปานามา และขุดสร้างอุโมงค์พอร์ตไมอามี่เพื่อเข้าถึงการเชื่อมต่อของเส้นทางสายรถไฟจากตัวเมืองอีกด้วยนะคะ เจ๋งสุดอะไรสุด!

ท่าเรือแห่งนี้ได้รวบรวมสายเรือชื่อดังถึง 12 สายเรือ แต่ละลำก็คือใหญ่โตอลังการ ใครที่สนใจล่องเรือสำราญไปเส้นทางยังแถบแคริบเบียน และอเมริกาใต้ แคริบเบียนตะวันออก แคริบเบียนใต้ แคริบเบียนตะวันตก บาฮามาส คิวบา เม็กซิโก และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก จะต้องมาขึ้นเรือที่ท่าเรือนี้เลยค่ะ และในปี ค.ศ. 2018 ได้กลายเป็น Homeport ของ 5 เรือสำราญลำยักษ์ อย่าง Symphony of the Seas, Allure of the Seas, Mariner of the Seas, Carnival Horizon และ Norwegian Bliss

การเดินทางมายัง Port Miami สามารถมาได้ทั้งรถยนต์และรสบัสสาธารณะจากสถานีขนส่ง Virgin Miami Central  ระยะทางประมาณ 3.4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 นาทีเท่านั้นค่า

เมืองนี้จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นยอด มีสิบให้ร้อย มีร้อยให้พันไปเลยจ้า เพราะมีอากาศอบอุ่นตลอดทั้งปี เป็นเมืองตากอากาศที่มี่ชื่อเสียงที่สุดในโลก มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่างแบบไม่มีคำว่าเบื่อ โดยนักท่องเที่ยวนิยมมาที่หาดไมอามี่ มานอนอาบแดด เล่นเซิร์ฟ ล่องเรือยอร์ช นั่งชมวิวพักผ่อนริมชายหาดทราย ดื่มด่ำกับความรุ่งเรืองเฟื่องฟูด้านแฟชั่นแบบชิคๆ เก๋ๆ ที่ช้อปปิ้งสตรีท 

และในช่วงเย็นใครที่เป็นสายแด๊นซ์ หลังชมวิวพระอาทิตย์ตกดินแล้ว แนะนำให้เดินไปฝั่ง South Beach แล้วจะไม่เสียใจแน่นอนค่า ที่นี่เปรียบเหมือนหัวใจของไมอามี่เลยก็ว่าได้ เป็นแหล่งรวมร้านค้าบูทิคระดับโลก ศูนย์รวมศิลปะ หอศิลป์ และร้านค้าในยามค่ำคืน ยิ่งถ้าเรื่องคลับ ปาร์ตี้ บอกเลยว่าจัดจ้านในย่านนี้! สายตี้ สายแดนซ์สะบัด ห้ามพลาดนะจ๊ะ

 

ท่าเรือคานาวารัล (Port Canaveral)

ท่าเรือคานาวารัล ตั้งอยู่ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองสำคัญที่เป็นสถานที่ตั้งของสถานีปล่อยจรวดและยานพาหนะของนาซ่า ชื่อว่า ศูนย์อวกาศ Kennedy Space Center โดยยานอวกาศส่วนใหญ่ของสหรัฐถูกส่งขึ้นจากฐานส่งจรวดที่นี่เลยค่า เราสามารถเดินชมจรวดและอุปกรณ์ เครื่องแต่งกาย เช่น ชุดนักอวกาศ และอื่นๆ อีกมากมายได้ด้วยนะจ๊ะ รวมถึงได้เรียนรู้และชื่นชมโปรแกรมการทำงานขณะที่อยู่บนอวกาศไม่ว่าจะเป็นทั้งสมัยก่อน ปัจจุบัน และอนาคต ของอเมริกา โดยเมื่อก่อนถูกเรียกว่า แหลมเคนเนดี (Cape Kennedy) เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่สนับสนุนด้านอวกาศของสหรัฐเป็นอย่างมากนั่นเองค่า

ท่าเรือคานาวารัลอยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติออร์แลนโด (Orlando International Airport) ประมาณ 75 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50-60 นาทีค่ะ

นอกจากนี้เมืองออร์แลนโดยังเป็นที่ตั้งของสวนสนุกขนาดใหญ่ (Theme Parks) ชื่อดังระดับโลกหลายแห่ง เช่น Walt Disney World Orlando ที่ทุกคนใฝ่ฝัน เป็นรีสอร์ตที่มีอาณาเขตใหญ่ที่สุดในโลกและมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก ถึงปีละ 20.4 ล้านคนเลยทีเดียวค่า

รวมถึง Seaworld Orlando, Universal Studio Orlando และ Lego Land Florida Resort เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งสวนสนุกที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาที่นี่ได้หลายวันโดยไม่รู้สึกเบื่อเลยย >,< จริงๆ นะ ไม่ได้โม้~

 

ท่าเรือเอเวอร์เกลดส์ (Port Everglades)

ท่าเรือเอเวอร์เกลดส์ เป็นอีกท่าเรือหลักที่อยู่ทางตอนใต้ของฟลอริดา หนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมทั้งน้ำมันเบนซิน น้ำมันอากาศยานและเชื้อเพลิงทางเลือกค่ะ และยังเป็นที่ตั้งของท่าเรือที่รับนักท่องเที่ยวเรือสำราญจากทั่วโลกด้วยน้าา มีนักท่องเที่ยวใช้บริการล่องเรือสำราญมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 3 จำนวน 3.6 ล้านคนเลยค่า เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวและประตูสู่แคริบเบียน จนได้รับการขนามนามว่าเป็นเวนิชแห่งอเมริกา (The Venice of America)

ภายในเมืองมีทั้งโรงละครระดับโลก หาดทรายขาวละเอียด พิพิธภัณฑ์และแหล่งช้อปปิ้งมากมาย อย่าง Las Olas Boulevard เป็นถนนสัญจรที่ได้รับความนิยมในรัฐฟลอริดา มีแกลเลอรี่งานศิลปะกลางแจ้ง ที่ศิลปินจะออกมาอวดผลงานสวยๆ ของตัวเองกันแบบไม่มีใครยอมใคร และยังมีร้านค้าให้เลือกซื้อหลากหลายเรียงรายเต็มทั้งสองฝั่งถนนที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 1.6 กิโลเมตร ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ คาเฟ่ ร้านอาหารแสนอร่อย บอกเลยว่าเรียกเงินในกระเป๋าได้ดีมากๆ จ้าา งานนี้ขากินขาช้อปเพลินแน่นอนน!

 

ท่าเรือเม็กซิโก (Ports of Mexico)

ท่าเรือเม็กซิโก ดินแดนสวรรค์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหาดทราย สายลม และสองเรา~ คิคิ การช็อปปิ้ง ทานอาหารอร่อยๆ และเที่ยวงานรื่นเริง ห้ามพลาดที่จะมาเยือนเม็กซิโกสักครั้งนะค้าา เหมาะกับผู้ที่เริ่มล่องเรือสำราญเป็นครั้งแรก และนักเดินทางทุกช่วงวัยอีกด้วย โดยสายเรือสำราญหลักที่ให้บริการได้แก่ Holland America, Royal Caribbean, Celebrity, Disney, Regent Seven Seas, Oceania Cruises, Crystal Cruises, Silversea และ Seabourn ค่ะ

นักท่องเที่ยวที่ชอบ ดำน้ำ สัมผัสหาดสวยๆ เราขอแนะนำเกาะ Cozumel เกาะที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก เป็นปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบล่องเรือสำราญในแถบนี้ ปะการังสวย น้ำใสสะอาด ทะเลยังสมบูรณ์ มีจุดดำน้ำที่สวยสุดด้วยค่ะ! *0*

ชมภูมิปัญญาและร่องรอยอารยธรรมชนเผ่าเม็กซิกาอันเก่าแก่ ชนเผ่าท้องถิ่นของอเมริกาผู้สร้างอาณาจักรแอซเท็ก (Aztec Empire) ซึ่งได้สร้างเมืองหลวงของอาณาจักรชื่อว่า Tenochtitlan ต่อมาในสมัยล่าอาณานิคมของสเปน หลังจากยึดครองอาณาจักรแอซเท็กได้สำเร็จ ก็ได้สร้างเมืองหลวงใหม่ทับพื้นที่เดิมนี้ และเรียกชื่อว่า Mexico City จนต่อมาภายหลัง ดินแดนแถบนี้ได้รับเอกราชจากสเปน มีความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมแบบสุดๆ ก็ได้มีการตั้งชื่อประเทศขึ้นใหม่ โดยเรียกชื่อตามเมืองหลวงว่า Mexico นั่นเองค่า ในบริเวณนี้มีทั้งซากปรักหักพังของโบราณสถานที่ยังคงสมบูรณ์ สัมผัสได้ถึงกลิ่นกาสะลอง เอ้ย! กลิ่นอายในอดีตได้ชัดเลยค่ะ

 

ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ (Baoshan Cruise Port)

ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ ท่าเรือหลักขนาดใหญ่ของประเทศจีน และเป็นท่าเรือหลักเอเชียด้วยจ้า อยู่ในเขตสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงที่มีบทบาทสำคัญในการกระจายสินค้าและมีปริมาณการขนส่งตู้สินค้ามากเป็นอันดับ 1 ของโลก ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ถือว่ามีความได้เปรียบในทำเลที่ตั้งมากกว่าท่าเรืออื่นๆ เพราะตั้งอยู่ตรงกลางแนวชายฝั่งทะเลของจีนที่ยาวกว่า 18,000 กิโลเมตร  ครอบคลุมแม่น้ำหวงผู่ ปากแม่น้ำแยงซีเกียง และอ่าวหางโจว ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำที่สำคัญ

และยังมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญ รัฐบาลจีนได้วางแผนให้ท่าเรือเซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในท่าล่องเรือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นอกจากจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางเรือระดับโลกแล้ว ยังเป็นท่าเรืออันดับหนึ่งของจีนที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศด้วยนะคะ

บริเวณท่าเรือจะสามารถมองเห็นบรรยากาศของมหานครเซี่ยงไฮ้ ในยามค่ำคืนจะมีแสงสีที่เปิดไฟประดับตามตึกสูงระฟ้า มีร้านอาหารภัตตาคารหรูหราและแหล่งช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมมากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดก็คือ เดอะบันด์ (The Bund) ทางเดินเลียบแม่น้ำแสนโรแมนติก เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปอันงดงาม และอาคารบ้านเรือนเก่าแก่กว่าร้อยปี ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างดีเยี่ยมมากๆ จึงได้ฉายาว่าเป็นปารีสแห่งตะวันออก

 

ท่าเรือบาร์เซโลน่า (Port of Barcelona)

ท่าเรือบาร์เซโลน่า เป็นเมืองท่าที่สำคัญของยุโรปใต้ ในโซนทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 2,000 ปีนู่นนน เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในแคว้นคาตาโลเนีย (Catalonia) โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ท่าเรือเพื่อใช้ในการสันทนาการ (City Port) ท่าเรือในเชิงพาณิชย์ (Commercial Port) และท่าเรือขนส่ง (Logistic Port) เนื่องจากบาร์เซโลน่าเป็นเมืองใหญ่เมืองเศรษฐกิจ จึงโด่งดังในเรื่องการค้าขายที่สำคัญของประเทศสเปน และเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากที่สุดเมืองหนึ่งของยุโรป พลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีเลยค่า

โดยสิ่งที่ดึงดูดผู้คนนั่นก็คือ สถาปัตยกรรมอันงดงามต่างๆ ทั่วเมือง อย่างมหาวิหารซากราดา แฟมิเลีย (Sagrada Familia) มหาวิหารรูปทรงแปลกตา ทั้งยิ่งใหญ่และสวยงามจนขนลุกกก! เป็นผลงานการออกแบบชิ้นสุดท้ายของ Antoni Gaud สถาปนิกผู้มีชื่อเสียงของบาร์เซโลน่าที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ต้องมาเห็นให้ได้ด้วยตาตัวเองสักครั้งจริงๆ ค่ะ

สวนสาธารณะ Park Guell อีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกจากการสร้างสรรค์ของ Antoni Gaud ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวนสาธารณะแห่งสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปใต้ รวมถึงยังมีนิทรรศการประติมากรรมสวยๆ ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยแผ่นกระเบื้องโมเสกนับหลายล้านชิ้นให้ได้แชะภาพถ่ายรูปกันอย่างมันมือไปเลยจ้า

หรือจะไปช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมที่ถนน Las Ramblas ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่กว้างและยาว สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายสินค้าแบรนด์เนม รวมถึงช็อปเล็กๆ อีกมากมาย ระวังเดินเพลินจนลืมเวลานะจ๊ะ

 

ท่าเรือซีวีตาเวกเกีย โรม (Civitavecchia)

ท่าเรือซีวีตาเวกเกีย เป็นประตูทางเข้าสู่โรมจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นจุดที่เรือสำราญแวะมาจอด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเข้าเมืองไปท่องเที่ยวกันที่กรุงโรมกันค่ะ ที่ท่าเรือมีสิ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ ป้อมปราการประตูเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและประวัติศาสตร์ โดยท่าเรือซีวีตาเวกเกียจะอยู่ห่างจากโรมประมาณ 80 ไมล์ การเดินทางก็สามารถนั่งรถไฟไปลงที่สถานี Civitavecchia ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง แล้วจากสถานีมาที่ท่าเรือ สามารถเดินได้หรือจะนั่งแท็กซี่มาก็ได้ค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในโรมนั้นมีมากมายหลายอย่าง การท่องเที่ยวในโรมนั้นเราจึงแนะนำให้ท่องเที่ยวกับทัวร์เรือมากกว่าค่ะ โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและไม่ควรพลาดนั่นก็คือ สนามกีฬาโบราณโคลอสเซียม (Colosseum) หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นสนามกีฬากลางแจ้งที่ใหญ่โตแอนด์มโหฬารที่สุดในสมัยโบราณค่า รูปทรงโค้งเป็นวงกลม ก่อด้วยอิฐและหินขนาดใหญ่ จุคนได้ถึงประมาณ 80,000 คน ถือเป็นต้นแบบของสนามกีฬาต่างๆ ในปัจจุบันเลยล่ะค่า

ต่อด้วยโยนเหรียญเสี่ยงทาย เพื่อให้กลับมาท่องเที่ยวที่โรมได้อีกครั้งที่น้ำพุเทรวี่ (Trevi Fountain) น้ำพุแบบบาโรกที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในกรุงโรมค่ะ มีความสูง 25.9 เมตร กว้าง 19.8 เมตร ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่ง จึงเป็นที่มาของชื่อเทรวี ที่มาจากคำว่าตรีวิอุม หมายถึงการพบกันของถนนสามสายนั่นเอง

และอย่าลืมมาเยือนนครรัฐวาติกัน (State of the Vatican City) ตั้งอยู่ติดกับกรุงโรม เป็นศูนย์กลางของศาสนาคริสต์ เป็นแหล่งรวมงานศิลปะชั้นเลิศมากมาย เช่น มหาวิหารเซ็นต์ปีเตอร์ (Basilica of Saint Peter) ศูนย์รวมใจหลักของคริสตชนและเป็นสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครรัฐ หรือโบสถ์น้อยซิสทีน (Sistine Chapel) ที่รู้จักกันดีที่สุดเรื่องจิตรกรรมฝาผนังสุดตระการตา รวมถึงภาพวาดบนเพดานฝีมือของไมเคิลแองเจโลด้วยค่ะ

 

ท่าเรือบาฮามาส (Bahamas)

บาฮามาส เป็นอีกเส้นทางล่องเรือในฝันของนักท่องเที่ยวเลยล่ะค่า ได้ชื่อว่าเป็นเกาะมหาเสน่ห์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา อยู่ทางตอนเหนือของประเทศคิวบา และทะเลแคริบเบียน โดยมีเมืองหลวงของรัฐ คือ กรุงแนสซอ(Nassau) โด่งดังในเรื่องทะเลที่สวยที่สุดในโลก มีทะเลสีฟ้าคราม หาดทรายขาว ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแหล่งระบบนิเวศน์จากธรรมชาติ และสัตว์โลกใต้ท้องทะเล หรือจะเลือกเดินเล่นในย่านเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยสีสันน่ารักๆ ของอาคารบ้านเรือนต่างๆ รวมไปถึงแหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านค้าขายของที่ระลึกต่างๆ เหมาะแก่มาการมาพักผ่อนเป็นที่ซู้ดด

จำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งใหลกันมานั้นมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 3,000,000 คนต่อปี การเลือกล่องเรือสำราญมายังที่นี่ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ เพราะไม่เหนื่อย แถมยังได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ในสิ่งที่ต้องการอีกด้วย

เริ่มด้วยโรงแรม 5 ดาวสุดหรูหรา อลังการดาวล้านดวงที่ใครเห็นเป็นต้องอยากมาสัมผัสและถ่ายรูปกันรัวๆ ชื่อว่า Atlantis Paradise Island ภายในมีทั้งอควาเรียมขนาดใหญ่ คาสิโน สวนน้ำ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำใต้ทะเล และ Dolphin Bay โชว์ปลาโลมาที่เราสามารถลงไปว่ายเล่นกับบรรดาปลาโลมาแสนรู้ได้แบบใกล้ชิด ทั้งกอดทั้งจุ๊บ เหมาะสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนเป็นครอบครัว หรือจะมาเป็นทริปฮันนีมูนแบบคู่รักก็เลิศที่สุดจ้า

Perfect Day Island at Cococay เกาะส่วนตัวของบริษัทเรือสำราญยักษ์ใหญ่อย่าง Royal Caribbean International ถือเป็นเกาะที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่งของบาฮามาสเลยก็ว่าได้ค่ะ กิจกรรมบนเกาะมีหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น เอาใจน้องๆ หนูๆ ด้วยสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ Aqua Park หรือจะเป็นการเล่นสกีที่พาราเซล ระยะทางยาว 400 ฟุต และถ้าได้ขึ้นไปยังจุดสูงสุดก็จะมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของท้องทะเลด้วยค่า ดีงามมากกก