เวลาเราไปเที่ยวที่ไหนก็แล้วแต่ สิ่งนึงที่ขาดไม่ได้แน่นอน คือสมาร์ทโฟนไว้ใช้ถ่ายรูป บันทึกความประทับใจ ถูกมั้ยคะ? ยิ่งสมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้ทันสมัยขึ้นเรื่อยๆ ราคาถูกลงแต่เพิ่มฟังก์ชั่นการถ่ายรูปให้อเนกประสงค์ขึ้น กล้องชัดแจ๋วขึ้น มีลูกเล่นมากขึ้น ถูกใจบรรดาสาวกเซลฟี่ทั้งหลาย ให้แช้ะภาพกันได้ไม่มีเบื่อเลยทีเดียว

selfie4

แต่ยังไงซะ ถ้าอยากจะเซลฟี่ออกมาให้ดูเกิดสุดๆ มันก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อยเนาะ ไปเรียนรู้พร้อมๆกันเลยค่ะ ทำได้ง่ายๆ ไม่ยาก

1. แต่งหน้า ทำผม ใส่เสื้อผ้าที่ดูดี

ถือเป็นกุญแจสำคัญของการถ่ายเซลฟี่เลยก็ว่าได้ บางคนอาจจะคิดว่า ‘ฉันไม่สวย ผมไม่หล่อนี่ ถ่ายให้ตายยังไงก็น่าเกลียดอยู่ดี’ อย่าไปคิดแบบนั้นค่ะ คนเราทุกคนมีความดูดีในแบบของตัวเราเอง มั่นใจเข้าไว้ แค่ปรับแต่งอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็โอเคแล้ว ไม่ต้องเว่อร์วังอะไรเลย เช่น สำหรับผู้หญิงก็ตบแป้งเบาๆ หน่อย ให้หน้าเนียนๆ หนุ่มๆ ก็อาจจะเซ็ตผมให้เท่ๆ แล้วก็เลือกใส่เสื้อผ้าที่ดูไม่โทรม เท่านั้นพอ พร้อมถ่ายแล้วค่ะ

2. ดาวน์โหลดแอ็พพลิเคชั่นสำหรับถ่ายรูปหรือแต่งรูป

ที่ฮิตๆ กันก็เช่น Camera 360, Bestie, Fotorus, LINE Camera หรือมืออาชีพหน่อยก็ Lightroom, Snapseed, Enlight และ VSCO อะไรพวกนี้ สามารถใช้เป็นตัวช่วยปรับแสง ปรับสี หรือใส่สติ๊กเกอร์น่ารักๆ ลงไป ก็จะทำให้รูปเราดูน่าสนใจขึ้นได้ค่ะ

3. เลือกฟิลเตอร์แต่งรูปให้เหมาะสม

ดูให้เข้ากับอารมณ์ในรูป สถานที่ที่เราเลือกถ่าย แล้วก็เรื่องราวที่เราต้องการจะสื่อออกมาผ่านรูป เพราะฟิลเตอร์แต่ละอันจะให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไปเลย ก็ต้องคัดให้ดีๆ นะคะ เช่น สมมุติว่าเราโสด เราเหงา เลยเก็บกระเป๋าตีตั๋วไปเที่ยวทะเลคนเดียว แล้วเราก็กำลังยืนริมหาด ดูพระอาทิตย์ตกดิน ซักพักก็อยากจะเซลฟี่ทะเล ให้เห็นขอบฟ้าสีส้มๆ อวดเพื่อนลงเฟสกับไอจีซักหน่อย อยากถ่ายทอดอารมณ์ประมาณว่า ‘เหงาแล้วไง คนไม่มีใคร ก็ต้องดูแลตัวเอง” ฟิลเตอร์ที่เหมาะกับสถานการณ์แบบนี้ ควรเป็นฟิลเตอร์ที่สีเข้มๆ มืดๆ (แต่ไม่ควรขาวดำ) ลองเลือกดูซักอัน เพราะจะช่วยเน้นสีส้มๆของท้องฟ้าให้เด่น เห็นแสงสะท้อนบนผืนน้ำ ส่วนตัวเรากับหาดทรายก็เป็นเงามืดๆรางๆ ดูอาร์ทสุดๆไปเลยค่า

4. ไม่จำเป็นไม่ควรใส่เคสมือถือขณะถ่ายรูป

ในที่นี้หมายถึงเคสที่มีอะไรไปคลุมรอบๆเลนส์กล้องตัวหน้า ขอแนะนำว่าให้ถอดออกจะดีกว่าค่ะ เพราะจะทำให้ภาพมัวๆ เลือนๆ ไม่ค่อยชัด ถ่ายเสร็จแล้วก็ค่อยใส่เข้าไปใหม่เนาะ

5. เลือกถ่ายตรงที่มีแบ็คกราวน์สวยๆ แล้วก็โพสต์ท่าให้ดีๆ

คืออันนี้ต้องใช้ common sense ของแต่ละคนดูเองนะคะว่า ว่าถ่ายมุมไหนแล้วรูปถึงจะออกมาเป๊ะที่สุด ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะคิดไม่เหมือนกัน แต่โดยพื้นฐานคือเราต้องพยายามสร้างจุดเด่นให้กับรูป ให้ทุกคนทีมาเห็นรูปเราสามารถจดจำมันได้ เช่น ไปสวิตเซอร์แลนด์ ไปเดินเที่ยวแถวๆ ภูเขา วิวสวยงามมาก อยากเซลฟี่ อันนี้ก็ควรถ่ายโดยให้เห็นยอดเขาเป็นแบ็คกราวน์ด้วยนะคะ เพราะมันคือจุดเด่นของสถานที่ อย่ายืนบังยอดเขาจนมิด จนใครๆก็ดูไม่ออกว่าเราอยู่ที่ไหนกันแน่ แบ่งเฟรมในรูปให้ยอดเขาด้วยค่ะ ส่วนตัวเราก็แค่ยิ้มสวยๆ ทำหน้าดีๆ เท่านั้นพอเลย

selfie2

6. พยายามเลือกถ่ายในที่ที่ไม่อับแสง

เพราะจะทำให้ภาพดูมีความโดดเด่นมากกว่าค่ะ ถึงแม้ว่ามือถือของเราจะมีโหมดถ่ายในที่มืดได้ก็ตาม แต่แสงในรูปมันก็จะดูแปลกๆอยู่ดี

7. พยายามเป็นตัวของตัวเอง โพสต์ท่า ทำหน้าในแบบที่เป็นสไตล์ของเรา

หลายคนเวลาโพสต์ท่าถ่ายรูปมักจะชอบเลียนแบบคนอื่น เห็นคนอื่นทำหน้า ทำตา ทำปากอย่างนี้แล้วเริ่ด เลยอยากลองทำมั่ง จะบอกว่าคาแร็กเตอร์ของคนเรามันไม่เหมือนกันนะคะ คนอื่นทำแล้วดูดี หล่อ สวย เพราะคาแร็กเตอร์เค้าเป็นแบบนั้น แต่กับเราอาจจะไม่เข้ากันก็ได้ ทำออกมาแล้วอาจจะตลกไปเลยก็ได้ค่ะ สู้คิดแนวของเราเองดีกว่า ปล่อยไปตามความรู้สึกเลย

8. ดูรูปคนดังๆ เป็นตัวอย่าง

เมื่อกี๊บอกว่าถ่ายรูปไม่ควรเลียนแบบท่าทางจากคนอื่น แต่ก็ไม่ได้แปลว่าห้ามดูเป็นตัวอย่างนะคะ ถ้าเราคิดไม่ออกว่า ต้องโพสต์ท่าแบบไหน ถ่ายออกมาแล้วตัวเองถึงจะดูดี ก็ลองเข้าไปส่องตามไอจีหรือเฟสของดารา นางแบบ นายแบบก็ได้ค่ะ เพราะคนพวกนี้ต้องสู้กล้องเป็นประจำอยู่แล้ว ท่าโพสต์ชนะเลิศแน่นอน แค่ดูไว้เป็นตัวอย่างเฉยๆ พอ แล้วก็เอามาปรับใช้กับของเรา ขอย้ำนะคะว่าปรับใช้ ไม่ใช่ลอกมา

9. เวลาถ่ายก็อย่ารีบร้อนกดชัตเตอร์นัก

ดูให้มั่นใจก่อนว่ามุมกล้อง ท่าโพสต์ แบ็คกราวน์โอเคแล้ว ถึงค่อยกดค่ะ จะได้ไม่ต้องถ่ายใหม่บ่อยๆ

selfie3