ล่องเรือสำราญ เส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก ถือเป็นเส้นทางฮิตอันดับหนึ่งในทวีปยุโรป รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวทุกสไตล์ ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ทะเล เมืองตากอากาศ คาเฟ่น่ารัก และแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำระดับโลก มีกิจกรรมหลากหลายให้เอ็นจอย ทั้งคึกคัก รื่นเริง และสงบผ่อนคลาย มีท่าเรือสวยๆ มากมาย รับรองว่า หากได้เที่ยวเส้นทางนี้ ทุกท่านจะประทับใจแน่นอนค่ะ
 
 

ใครที่เหมาะกับการล่องเรือสำราญ แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก

เส้นทางแถบทะเลเมดิเตอเรเนียนตะวันตก เหมาะกับทุกคน เนื่องจากมีกิจกรรม และโปรแกรมทัวร์มากมาย ที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์
 
 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุด สำหรับการล่องเรือสำราญ แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก

ฤดูล่องเรือสำราญที่เป็นไฮท์ซีซั่น จะเป็นช่วงฤดูร้อน เดือนมิถุนายน ถึงกันยายน อากาศร้อน เฉลี่ยประมาณ 24-29 องศา นักท่องเที่ยวหนาแน่น ท้องฟ้าสดใส ถ่ายภาพสวย แต่ท่องเที่ยวเส้นทางนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่ปลายเมษายน ไปจนถึงตุลาคม ช่วงต้นและปลายฤดู เป็นใบไม้ผลิกับใบไม้เปลี่ยนสี จะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ราคาดีกว่า และคนน้อยกว่า
 
 

สายเรือสำราญที่ให้บริการเส้นทางท่องเที่ยว แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

เกือบจะทุกสายเรือ 
 
 

เส้นทางล่องเรือสำราญ แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก

เส้นทางมักจะเริ่มจากบาร์เซโลนา หรือโรม แวะผ่านสามประเทศหลัก ได้แก่ สเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี แวะท่าเรือสวยงามตลอดทาง มีบางเส้นทางอาจจะเลยไปทางโปรตุเกส ที่ท่าเรือลิสบอน หรือปอร์โต้ ผ่านยิบรอลตาร์ (อังกฤษ) บางเส้นลงโมร็อกโก โดยปกติจะมีระยะเวลาล่องเรือตั้งแต่ 3 คืน ไปจนถึง 20 คืน ระยะเวลาที่แนะนำคือ 7-12 คืน
 
 
 
 

ท่าเรือไฮไลท์ เส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก

 


สเปน: เที่ยวบาร์เซโลนา

มหาวิหารซากราดา แฟมิเลีย Sagrada Familia

ต้องยอมรับว่าซากราดา ฟามีเลีย มหาวิหารรูปทรงแปลกตาแห่งนี้ คือสิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนบาร์เซโลน่าให้ต้องไม่พลาดที่จะมาดูใกล้ๆ ให้เห็นกับตาตัวเอง และเมื่อมาถึงที่หมาย ซากราดา ฟามีเลีย ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ทั้งยิ่งใหญ่และสวยงามจนทำให้ขนลุกเลยล่ะค่ะ แม้ว่าขณะนี้จะยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ดีก็ตาม ทั้งนี้ซากราดา ฟามีเลียเป็นผลงานการออกแบบชิ้นสุดท้ายของ Antoni Gaud สถาปนิกผู้มีชื่อเสียงของบาร์เซโลน่าที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ที่เรียกว่าอาร์ตนูโว ซึ่งได้แนวความคิดมาจากธรรมชาติ และไม่มีอะไรเป็นเส้นตรงแถมที่นี่ยังถือเป็นแลนด์มาร์คของเมืองที่ ขอแนะนำว่าห้ามตัดออกจากแผนการเที่ยวอย่างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นการมาเยือนบาร์เซโลน่าของคุณอาจเรียกว่าไม่สมบูรณ์ก็ว่าได้ค่ะ
 
Spain_-_La_Sagrada_-_shutterstock_101054833
 

เที่ยวสวนสาธารณะ Park Guell
 
อีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกจากการสร้างสรรค์ของ Antoni Gaud คนเดิมที่มาในรูปแบบของสวนสาธารณะ Park Guell ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวนสาธารณะแห่งสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปใต้ โดย Park Guell ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ความเป็น Gaud ด้วยสถาปัตยกรรมแบบอาร์ตนูโวที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงยังมีนิทรรศการประติมากรรมสวยๆ ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยแผ่นกระเบื้องโมเสกนับหลายล้านชิ้นให้ได้ชักภาพถ่ายรูปกันอย่างมันมือไปเลยล่ะค่ะ ที่สำคัญคือที่นี่ยังเปิดให้ชมฟรีๆ ด้วยนะ และด้วยความที่ Park Guell แห่งนี้ตั้งอยู่บนภูเขาเอลการ์เมล ดังนั้นเมื่อเราเดินขึ้นไปบนยอดเขา ก็จะสามารถมองลงไปเห็นวิวสวยๆ ของเมืองไปจนถึงขอบชายฝั่งทะเลสุดลูกหูลูกตาได้เลย อากาศบนนี้สดชื่นมากๆ
 
shutterstock_164058875
 

 
ฝรั่งเศส: เที่ยวเฟรนช์ ริเวียร่า French Riviera เมืองตากอากาศ ทะเลสีสวย ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

เฟรนช์ ริเวียร่า เป็นเขตชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมไปถึงโมนาโก แต่ไม่มีขอบเขตที่แน่ชัด เริ่มจากเมือง Saint-Tropex ไปถึง Menton ใกล้ชายแดนอิตาลี เมืองที่ใหญ่ที่สุดในเฟรนช์ ริเวียร่า คือเมืองนีซ ลักษณะเด่นของเมืองนีซ คือ น้ำทะเลสีสวยใส ไล่จากสีฟ้าอ่อนไปจนถึงน้ำเงินเข้ม มีแดดจ้าเกือบตลอดทั้งปี มีชายหาดที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร  ขนานไปกับถนนเลียบชายหาดที่ชื่อว่า โพรเมนาดเดอ๊องแกล Promenade des Anglais ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรมและร้านอาหาร ที่นี่จึงเหมาะกับการไปพักผ่อนในวันหยุดที่สุดแสนวิเศษจริงๆ เราจะลั้ลลาไปเดินเล่นริมชายหาด ไปนอนอาบแดดเพื่อผิวสีแทน หรือไปส่องซิกแพคของชาวยุโรปก็ได้ และสำหรับคนชอบกิจกรรมตื่นเต้นท้าทาย ก็มีให้เล่น มีให้เช่าอยู่นานาชนิดเลยจ้า นอกจากนี้ยังมี หมู่บ้านเอซ Eze หมู่บ้านเล็กๆ หนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดของฝรั่งเศส อยู่ไม่ไกลค่ะ
 
France_-_France_Riviera_-_shutterstock_185472239_(1)
France_-_Eze_-_shutterstock_364644731-1
 


 
อิตาลี: เที่ยวโรม Rome

ทริปเที่ยวโรม อิตาลี กรุงโรมเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแคว้นลาซีโอและประเทศอิตาลีจ้า มีคนอาศัยประมาณ 2.5 ล้านคนแน่ะ ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยและน่าไปที่สุดอีกเมืองหนึ่งของอิตาลีเลยล่ะค่ะ มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 2,800 ปี ทั้งสถาปัตยกรรม ประติมากรรม สถานที่เที่ยวต่างๆ คลุกเคล้าความคลาสสิคสไตล์ยุโรปที่คุณจะต้องหลงเลิฟฟฟ
 
โคลอสเซียม (Colosseum)
 
โคลอสเซียม หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นสนามกีฬากลางแจ้งที่ใหญ่โตแอนด์มโหฬารที่สุดในสมัยโบราณค่า สร้างขึ้นในปี ค.ศ.72 โดยจักรพรรดิเวสปาเซียน รูปทรงโค้งเป็นวงกลม ก่อด้วยอิฐและหินขนาดใหญ่ วัดโดยรอบ ยาว 527 เมตร สูง 57 เมตร มี 4 ชั้น จุคนได้ถึงประมาณ 80,000 คนเลยทีเดียวว มีการออกแบบทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังตอนฝนตก ถือเป็นต้นแบบของสนามกีฬาต่างๆ ในปัจจุบันเลยล่ะค่ะ งานที่สร้างในสมัยนั้นแต่ยิ่งใหญ่อลังการขนาดนี้ น่านับถือฝีมือมากๆ โลยยย ปรบมือให้ค่ะ !!!
 
Italy_-_Rome_-_Colosseum_-_shutterstock_419930623
 
 
น้ำพุเทรวี (Trevi Fountain)
 
น้ำพุแบบบาโรกที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในกรุงโรมค่ะ มีความสูง 25.9 เมตร กว้าง 19.8 เมตร ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่ง จึงเป็นที่มาของชื่อเทรวี ที่มาจากคำว่าตรีวิอุม หมายถึงการพบกันของถนนสามสายนั่นเองจ้า
 
น้ำพุเทรวีขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม เป็นแบบสไตล์บารอค ซึ่งองค์สมเด็จสันตะปาปาครีเมนต์ที่ 12 ได้มอบหมายให้ นิโคลา ซาลวี่ ออกแบบและก่อสร้างขึ้นในปี 1732 โดยใช้เวลาสร้างทั้งสิ้นรวม 30 ปี แถมยังมีเสน่ห์จนภาพยนตร์หลายเรื่องพากันมาถ่ายทำที่นี่เลยล่ะค่า
 
ตรงกลางน้ำพุมีรูปปั้นแกะสลักเทพเจ้าเนปจูนและไทรทันซึ่งเป็นเทพแห่งท้องทะเลตั้งอยู่อย่างอลังการ แสดงถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ความอุดมสมบูรณ์ของอาณาจักร และลักษณะของทะเลที่เงียบสงบและแปรปรวน ว่ากันว่าถ้าใครโยนเหรียญลงไปในน้ำแล้วอธิษฐานจะทำให้กลับมายังประเทศอิตาลีอีกครั้งด้วยน้า โดยการโยนที่ถูกต้องคือหันหลังให้กับน้ำพุ ใช้มือขวากำเหรียญเอาไว้พร้อมอธิษฐานในใจ แล้วโยนเหรียญข้ามไหล่ซ้ายของเราให้ลงบ่อน้ำพุ ก็จะสมหวังตามคำอธิษฐานแหละ >,< นี่จะมีใครไปโยนเหรียญที่น้ำพุพารากอนบ้างมั้ยน้อ 555
 
Italy_-_Rome_-_Travie_-_shutterstock_186828752
 

 
อิตาลี: เที่ยวฟลอเรนซ์ Florence

เมืองฟลอเรนซ์ อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศอิตาลีค่า ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอาร์โน เป็นเมืองร่ำรวยศิลปะ ทั้งยังเป็นบ้านของศิลปินเทพหลายๆ ท่าน ทั้งไมเคิลเองเจลโล, ลีโอนาโดดาวินชี่ และเป็นเมืองต้นกำเนิดของศิลปะเรเนอซอง ไม่แปลกเลยที่เมืองฟลอเรนซ์จะเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก!
 
มหาวิหารฟลอเรนซ์ (Florence Cathedral)
 
มหาวิหารฟลอเรนซ์ (Florence Cathedral) หรือ อาสนวิหารซานตา มาเรีย เดล ฟิออเร (Basilica di Santa Maria del Fiore) มหาวิหารที่ตั้งอยู่ในเขตจัตุรัสเปียซซ่า เดล ดูโอโม ถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13 ออกแบบโดยฟีลิปโป บรูเนลเลสกี ด้านหน้าโบสถ์ประดับตกแต่งด้วยหินอ่อนสีขาว เขียว และชมพู เป็นมหาวิหารที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของทวีปยุโรป รองลงมาจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ มหาวิหารเซนต์พอล และมหาวิหารมิลาน มีความยาว 153 เมตร และฐานของโดมกว้างถึง 90 เมตร อายุกว่า 800 ปี
 

Italy_-_Florence_-_shutterstock_300334088

 
 
อิตาลี: เที่ยวเมืองปิซ่า Pisa

ทาด๊าาาาาาา! นี่คือสถานที่เที่ยวชื่อดัง ที่ทุกคนที่ไปเที่ยวอิตาลีคงรู้จักกันดี หอเอนปิซ่าาา! (ซาวด์เสียงกรี๊ด)
 
สถานที่นี้เป็นหอระฆังทรงกระบอกของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก มีความสูง 8 ชั้น หรือประมาณ 183.3 ฟุตค่ะ น้ำหนักรวม 14,500 ตัน สร้างด้วยหินอ่อนสีขาว ภายในมีเสาหินอ่อนที่สลักลวดลายอย่างสวยงามจากฝีมือจิตรกรชื่อดัง มีบันได 293 ขั้น เอียง 3.97 องศา ยอดของหอห่างจากแนวตั้งฉาก 3.9 เมตร ตั้งอยู่ที่เมืองปิซา ในจัตุรัสเปียซซา เดล ดูโอโม ค่า
 
โดยเริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1173 แต่การก่อสร้างหยุดชะงักเมื่อสร้างไปได้เพียง 3 ชั้น เนื่องจากพื้นใต้ดินนั้นนิ่ม ทำให้เกิดการยุบตัวลง จึงสร้างให้เอนกลับไปอีกด้านหนึ่งเพื่อให้เกิดสมดุล แต่การก่อสร้างในครั้งนี้ก็ต้องหยุดชะงักลงอีกครั้งเพราะได้เกิดสงครามขึ้น ต่อมาก็มีการสร้างหอต่อขึ้นอีกจนเสร็จในปี ค.ศ.1350 โดยใช้เวลาสร้างทั้งหมดถึง 177 ปี เมื่อวัดดูปรากฏว่าเอียงออกจากแนวดิ่งของฐานถึง 14 ฟุต แต่ก็ยังไม่ล้ม ยังคงเอียงอยู่ถึงทุกวันนี้ และกลายเป็นสิ่งแปลกและมหัศจรรย์ของโลก ที่ใครมาถึงก็จะเห็นผู้คนรำไทเก๊ก เอ้ย! ถ่ายรูปทำท่าดันหอเอนปิซานี้อยู่แน่นอนนน
 
ต้องทำท่าแปลกๆ เก๋ๆ เข้าไว้ มากระโดดคิก มาเตะ มาดัน มาผลัก มาเอาหัวโหม่ง หยิบ กอด อะไรก็แล้วแต่ ตามความครีเอทีฟของแต่ละคนค่ะ หญิงปุ๊กมารอบสองละ ถ่ายแบบธรรมดาพอนะ 5555 ว่าแต่ว่า ทำไมคนถ่าย ถ่ายให้ตึกตรงจัง
 
นอกจากนี้ กาลิเลโอ เคยใช้หอนี้ทดลองในเรื่องแรงโน้มถ่วง โดยใช้ลูกบอล 2 ลูกที่ที่หนักไม่เท่ากัน แต่เพื่อดูว่าลูกบอลมันจะตกลงมาในเวลาเท่ากันหรือไม่นั้นเอง ผลก็ออกเป็นไปตามคาดที่เขาว่าเอาไว้เลยมันหล่นในเวลาที่เท่ากันจริงๆ
 
 
Italy_-_Pisa_-_shutterstock_411436804
 
 

 
อิตาลี: เที่ยว Cinque Terre

ฟินกระจาย ชื่นชมความงามของ Cinque Terre 5 หรือหมู่บ้านริมผาทั้ง 5
 
หมู่บ้านริมผาทั้ง 5 เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงเหนือทะเล ในแคว้นลิกูเรีย Liguria อีกทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกขององค์กรยูเนสโก้ด้วย เพราะว่าพื้นที่บริเวณนั้น ไม่ว่าจะเป็นทะเล หาดทราย ฯลฯ ล้วนมีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเขตที่ถูกอนุรักษ์เอาไว้
 
หมู่บ้านริมผาทั้ง 5 ประกอบด้วยเมืองยิบย่อย 5 เมืองตามชื่อ ได้แก่ เมืองมอนเตเรสโซ อัล มาเร Monterosso al Mare, เมืองเวอร์นัสซา Vernazza , เมืองคอร์นิเลีย Corniglia, เมืองมานาโรลา Manarola และเมืองริโอมัจจอร์เร Riomaggiore ซึ่งแน่นอนว่ากว่าทั้งหมดนี้จะถูกสร้างขึ้นมาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่กลุ่มคนพยายามจะเนรมิตมันขึ้นมาอย่างยากลำบาก เพราะต้องคอยระวังหน้าผาที่ทั้งขรุขระและสูงชัน ส่วนในเรื่องการเดินทางนั้น มีรถไฟกับเรือที่จะเชื่อมต่อไปยั่งหมู่บ้าน แต่จะไม่สามารถขับรถเข้าไปได้
 

Italy_-_Cinque_-_shutterstock_538892095
Italy_-_Cinque_-_111
Italy_-_Cinque_-_shutterstock_540575815 
 


อิตาลี: เที่ยวเนเปิลส์ Naples อิตาลี

เนเปิลส์ หรือนาโปลีเป็นเมืองหลวงของแคว้นกัมปาเนีย เป็นเมืองท่าของอิตาลีและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิตาลี และเป็นเมืองที่ถูกกล่าวว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งเมืองเนเปิลส์นั้นเป็นเมืองแห่งศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี สถาปัตยกรรม และการทำอาหาร อีกทั้งใจกลางเนเปิลส์ยังเป็นศูนย์กลางเมืองทางประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เนเปิลส์ยังมีปะติมากรรมที่สวยมากอย่างนึงคือ รูปปั้นหินอ่อนพระเยซูที่แกะสลักได้อย่างไร้ที่ติ รูปปั้นนี้ชื่อว่า Christo Velato
 
ปอมเปอี เป็นเมืองเล็กๆ ที่สร้างใต้ภูเขาไฟ (Mt. Vesuvius) ในส่วนของสถานที่ที่ปอมเปอีนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นซากเมืองโบราณเนื่องจากภูเขาไฟระเบิด ลาวาก็ได้ไหลปกคลุมไปทั้งเมือง ไม่ไกลกันมากนักจะเป็นเกาะคาปรี (Capri) เป็นเกาะที่มีท่าเรืออยู่เยื้องๆ กัน Highlight คือถ้ำที่มุดลงไปแล้วน้ำทะเลจะเป็นสีฟ้าเหมือนไฟนีออน ที่ติดอยู่ใต้ทะเลสวยงามมาก นั่นคือ ถ้ำบลูกร็อตโต้ (Blue Grotto) และอีกสถานที่นึงที่น่าสนใจนั่นก็คือ Amalfi Coast โดยท่านสามารถนั่งทัวร์จากเมืองเลียบชายฝั่ง จะผ่านเมืองสวยๆ ของอิตาลีหลายแห่ง เช่น Positano ซึ่งเป็นเมืองที่สวยมาก เป็นหมู่บ้านหน้าผาและเป็น Highlight ของระแวกแถวนั้น
 
ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพที่หญิงปุ๊กชอบมากเป็นพิเศษ รู้สึกว่ามันลงตัวและพอดี ทำให้นึกถึงว่า ชีวิตคู่ก็เหมือนกับการเดินร่วมกันไปบนเส้นทางเดียวกัน ที่ทั้งคู่ต้องช่วยกันประคับประคอง และก้าวเดินไปพร้อมๆ กัน เคียงบ่าเคียงไหล่กันจนแก่เฒ่า วี๊ดวิ่วๆๆๆ น่ารักจริงๆ เลย
 

Italy_-_Naples_-_shutterstock_535348219  
Italy_-_Capri_-_shutterstock_228204430
Italy_-_Naples_-_563691 
Italy_-_Naples_-_1424416_1
 
 

P: 2017/11/25
Update: 2021/11/11